Skip to main content
sharethis

EnLAW หรือมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม ออกแคมเปญล่า 10,000 รายชื่อ สนับสนุนกฎหมาย PRTR ภาคประชาชน หรือ ร่าง พ.ร.บ.การรายงานและเปิดเผยข้อมูลการปล่อยและเคลื่อนย้ายสารมลพิษ ผลักดันให้ข้อมูลมลพิษเป็นสิทธิที่ประชาชนต้องเข้าถึงได้ และเปิดเผยข้อมูลมลพิษเป็นส่วนหนึ่งของแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่ต้นทาง

 

9 พ.ย. 2566 มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (EnLAW) ออกแคมเปญล่ารายชื่อสนับสนุนกฎหมาย PRTR (Pollutant Release and Transfer Registers) หรือ ร่าง พ.ร.บ.การรายงานและเปิดเผยข้อมูลการปล่อยและเคลื่อนย้ายสารมลพิษ 10,000 รายชื่อ เพื่อยื่นเสนอกฎหมาย PRTR ภาคประชาชน

EnLAW พยายามผลักดันให้ข้อมูลมลพิษเป็นสิทธิที่ประชาชนต้องเข้าถึงได้

กฎหมาย PRTR (Pollutant Release and Transfer Registers) หรือ ร่าง พ.ร.บ.การรายงานและเปิดเผยข้อมูลการปล่อยและเคลื่อนย้ายสารมลพิษ คือ กฎหมายที่กำหนดให้มีการรายงานและเปิดเผยข้อมูลการปล่อยและเคลื่อนย้ายสารมลพิษโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเปิดเผยต่อสาธารณชนเกี่ยวกับชนิดและปริมาณของสารเคมีหรือมลพิษที่มีการปลดปล่อยจากแหล่งกำเนิดมลพิษสู่ตัวกลางสิ่งแวดล้อม ทั้งอากาศ ดิน น้ำ รวมถึงข้อมูลการนำน้ำเสียหรือของเสียที่มีสารเคมีหรือมลพิษออกจากแหล่งกำเนิด ไปบำบัดหรือกำจัดด้วย

50 ประเทศทั่วโลกมีการใช้กฎหมายนี้ เพื่อควบคุมแก้ไขปัญหามลพิษ คุ้มครองสุขภาพ ประชาชนและสิ่งแวดล้อม ขณะที่บางประเทศยังอยู่ในระหว่างการพัฒนากฎหมายดังกล่าว โดยประเทศแรกที่บังคับใช้ คือ สหรัฐอเมริกา ซึ่งริเริ่มขึ้นภายหลังจากเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลในรัฐเวสท์-เวอร์จิเนีย ที่ทำให้คนงานและชุมชนที่มีโรงงานตั้งอยู่ใกล้เคียงต่างเรียกร้องให้โรงงานเปิดเผยข้อมูลการใช้สารเคมีอันตรายให้แก่สาธารณชนได้รับทราบ ขณะที่ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายนี้

เพื่อพัฒนาระบบการรายงานข้อมูลการปล่อยและการเคลื่อนย้ายสารมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม และรับรองสิทธิของชุมชนและประชาชนในการเข้าถึง รับรู้และตรวจสอบข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม และสารเคมีอันตราย

EnLAW ย้ำว่า ประชาชนสามารถรู้ข้อมูลแหล่งที่มาของมลพิษและประเมินสถานการณ์และปัญหามลพิษได้อย่างถูกต้อง และสามารถจัดการปัญหาได้อย่างทันท่วงที เพื่อประโยชน์ในการป้องกันตนเองและชุมชน จากมลพิษเมื่อเกิดอุบัติภัยสารเคมี และจะเป็นเครื่องมือส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อจัดการปัญหามลพิษ และตัดสินใจต่อการดำเนินโครงการซึ่งอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ร่วมสนับสนุนการเปิดเผยข้อมูลมลพิษ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่ต้นทาง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net