Skip to main content
sharethis

"ทวี" ปฏิเสธไม่ได้กลั่นแกล้งใคร หลัง DSI ถูก "สุชาติ" ขู่ฟ้องกลับกรณี DSI มีมติกล่าวหา 2 อดีตรมต.-2 ขรก.ระดับสูงของกระทรวงแรงงานเกี่ยวข้องกับการส่งแรงงานไปถูกค้ามนุษย์ในฟินแลนด์ 

16 ม.ค. 2567 ข่าวสดออนไลน์รายงานถึงการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีอดีตรมว.แรงงาน ขู่ฟ้องกลับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่ตั้งข้อกล่าวหา 2 อดีตรัฐมนตรี และ 2 ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีพบหลักฐานเกี่ยวข้องกับขบวนการส่งแรงงานไทยไปเป็นเหยื่อค้ามนุษย์เก็บผลไม้ป่าที่ฟินแลนด์และมีการหักหัวคิว

ทวีกล่าวว่า ตนได้รับรายงานจากปลัดกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ แล้ว โดยคดีดังกล่าวเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร มีอัยการสูงสุดของไทยเป็นพนักงานสอบสวนและมีการแจ้งข้อหามาจากทางตำรวจของฟินแลนด์ อีกทั้งเอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทย ยังแจ้งให้ทราบว่ามีการสอบสวนของหน่วยงานต่างประเทศแล้วพบพยานหลักฐาน และจาก พ.ร.บ.ความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศก็ทำให้สามารถรับฟังพยานหลักฐานได้

รมว.ยุติธรรมกล่าวต่อถึงการสืบสวนของฝั่งไทยว่า ทางอัยการสูงสุดร่วมกับดีเอสไอสอบสวนพยานบุคคล พยานเอกสารและพยานทางวิทยาศาสตร์ทำให้ทั้งสองหน่วยงานมีความเห็นร่วมมกัน และทางตำรวจฟินแลนด์ก็ได้เข้ามาสอบสวนในไทยหลายครั้ง แต่ตนขอไม่พูดรายละเอียดเกรงจะเกิดความเสียหายและการทำงานของดีเอสไอยึดถือพยานหลักฐานเป็นสำคัญที่สำคัญคือให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ยืนยันว่าไม่มีการกลั่นแกล้งใคร

ก่อนหน้านี้หลังจากดีเอสไอออกจดหมายข่าวเรื่องมีมติกล่าวหา 2 อดีตรัฐมนตรี และ 2 ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน รวมทั้งหมด 4 คน ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และมาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 86 กองคดีการค้ามนุษย์ของดีเอสไอได้สืบสวนสอบสวนคดีพิเศษที่ 81/2566 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศส่งหนังสือเรื่องแรงงานไทยเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ในประเทศฟินแลนด์ อย่างไรก็ตามในจดหมายข่าวดังกล่าวไม่ได้ระบุชื่อผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 คนเอาไว้

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2567 ข่าวสดออนไลน์ รายงานการให้สัมภาษณ์ของ สุชาติ ชมกลิ่น อดีตรมว.แรงงาน ถึงเรื่องนี้ว่า ดีเอสไอได้ออกเอกสารว่าเป็นเรื่องเมื่อปี 2563 ส่วนตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนส.ค.2563 ขณะที่การส่งแรงงานไทยไปทำงานที่ฟินแลนด์จะส่งทุกๆ เดือน มิ.ย.- ก.ค.และส่งมานานกว่า 10 ปี แปลว่าในปี 2563 นั้นมีการส่งแรงงานไปฟินแลนด์ก่อนตนเข้ารับตำแหน่ง

สุชาติกล่าวต่อว่า ในปี 2564-2565 ก็มีการส่งไปอย่างถูกกฎหมายแล้วตามกระบวนการของทางสถานทูตฟินแลนด์ที่มีการกำหนดโควตาไว้และทางสถานทูตจะประสานมาทางกระทรวงแรงงาน กระทรวงก็จะแจ้งไปยังนายจ้างที่ประสานกับทางเอกชนฟินแลนด์อยู่แล้วเพื่อจัดส่งกันเองโดยทางกระทรวงไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการคัดคนและจัดส่งหรือเข้าไปควบคุมตรงนั้นได้ แต่กระทรวงแค่ออกกฎระเบียบว่าให้นายจ้างกับลูกจ้างมีการทำสัญญา มีแบงก์การรันตีว่าจะได้รับค่าตอบแทนเท่าไหร่ และทางกระทรวงก็ทำเช่นนี้ทุกครั้งในการจัดส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศ

อดีต รมว.กล่าวถึงเรื่องที่มีแรงงานถูกส่งกลับก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนไปยังสถานทูตประเด็นค้ามนุษย์นั้น ยังมีอีก 3000-4000 คนที่เดินทางไปแล้วไม่มีการร้องเรียน แต่เมื่อผู้ที่ถูกร้องเรียนเดินทางกลับมาถึงกระทรวงแรงงานก็จะเรียกลูกจ้างและนายจ้างมาเจรจามีแบงก์การันตีแล้วจะเรียกว่าค้ามนุษย์ได้อย่างไร และองค์ประกอบเรื่องการค้ามนุษย์ของฟินแลนด์มีความแตกต่างจากไทย

สุชาติกล่าวต่อว่า เมื่อโบรกเกอร์ถูกจับข้อหาค้ามนุษย์ให้การซัดทอดข้าราชการ ซึ่งตนก็ไม่รู้จักและไม่เคยไปยุ่ง แต่คำให้การของผู้ต้องหาที่เมื่อให้การแล้วได้รับการลดโทษสามารถกลับบ้านได้นั้นให้การมาอย่างไร และทางดีเอสไอฟังทั้งหมดโดยไม่มีการสอบ และเรื่องการรับสินบนและการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 นั้นก็เป็นเรื่องภายในประเทศที่ตามขั้นตอนต้องส่งให้ ป.ป.ช.เพื่อตั้งอนุกรรมการไต่สวนว่ามีมูลหรือไม่และจะรับหรือไม่รับอย่างไร

อดี9 รมว.กล่าวยืนยันความบริสุทธิ์ใจของตน พร้อมกับถามหาความรับผิดชอบจากดีเอสไอหาก ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้วว่าเขาไม่ได้มีความผิดตามที่ถูกกล่าวหา และได้กล่าวหาดีเอสไอกลับว่าการออกข่าวครั้งนี้เป็นความต้องการที่จะกลบกระแสเรื่องใดหรือไม่ และเขาจะฟ้องร้องผู้ที่กล่าวหาเขาเพื่อปกป้องศักดิ์ศรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net