Skip to main content
sharethis

เพจเฟซบุ๊ก 'Beach for life' แจ้งมีประชาชนจากสงขลา ถูกนักวิชาการย่านศรีราชา ผู้ออกแบบกำแพงกันคลื่น ฟ้องหมิ่นประมาทอาญา และ พ.ร.บ.คอมฯ คาดปมแชร์โพสต์วิจารณ์ผลกระทบกำแพงกันคลื่น ด้านผู้ถูกฟ้องเผยพร้อมสู้คดีถึงที่สุด

 

26 ธ.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก "Beach for life" โพสต์ข้อความวันนี้ (26 ธ.ค.) แจ้งว่า วานนี้ (25 ธ.ค.) มีประชาชน อ.เทพา จ.สงขลา ถูกกล่าวหา ดำเนินคดีอาญา ข้อหา หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 16 ที่ สภ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี เบื้องต้น ทางเพจฯ คาดว่าสาเหตุมาจากการแชร์โพสต์โซเชียล และวิจารณ์ผลกระทบจากโครงการกำแพงกันคลื่นต่อชายหาด ทั้งนี้ ผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษเป็นนักวิชาการดังย่านศรีราชา ซึ่งเป็นผู้ออกแบบกำแพงกันคลื่นริมชายหาดหลายโครงการ

สำหรับ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 หรือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 16 ระบุว่า ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลง ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย หากผมว่าผิดจริง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 2 แสนบาท

ทั้งนี้ Beach for life ระบุด้วยว่า จากการได้พูดคุยกับผู้ถูกดำเนินคดี ตัวเขาพร้อมสู้คดีจนถึงที่สุด และยืนยันว่าการวิจารณ์การดำเนินโครงการกำแพงกันคลื่น ซึ่งเป็นโครงการของรัฐนั้น ประชาชนสามารถทำได้ และเป็นการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต เพื่อประโยชน์สาธารณะในการปกป้องรักษาทรัพยากรชายหาด ผู้ถูกกล่าวหากล่าวด้วยว่า การที่มีการดำเนินการฟ้องคดีในลักษณะนี้อาจเข้าข่ายการใช้กฎหมายเพื่อกลั่นเเกล้งเเละปิดปากไม่ให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ ขอให้สังคมต้องช่วยกันจับตามองเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net