Skip to main content
sharethis

'อานนท์ นำภา' เขียนจดหมาย ถอนคำร้องขอประกันที่เหลืออีก 20 คดี แม้ต้องติดคุกยาว 80 ปี โดยยืนยันว่านี่ 'ไม่ใช่การรับผิด' แต่เป็นการยืนยันหลักการว่า การต่อสู้ทางการเมืองตั้งแต่ 2563 เป็นต้นมาไม่ใช่ความผิดแต่แรก


16 พ.ย. 2566 เพจเฟซบุ๊ก อานนท์ นำภา โพสต์ข้อความ พร้อมภาพประกอบวานนี้ ปรากฏเป็นจดหมายจากอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน เขียนออกมามีใจความดังนี้ 

"การรับโทษไม่ใช่การรับผิด"

15 พฤศจิกายน 2566 ถึงปราณ และอิสรานนท์ ลูกรัก

วันนี้ศาลฎีกามีคำสั่งยืนยันไม่ให้ประกันตัวพ่อถึงแม้ทนายความของเราจะยื่นถึงเหตุจำเป็นในหลายหลายเรื่องซึ่งที่จริงก็ไม่จำเป็นต้องมีเหตุอะไรเหล่านั้นก็ได้จนกว่าคดีจะถึงที่สุด การให้ประกันตัว ควรเป็นสิทธิโดยทั่วไปการไม่ให้ประกันตัวพ่อไม่ได้เกินความคาดหมายอะไรสำหรับคดีการเมืองและนักโทษทางความคิดอย่างพ่อ พ่อให้ทนายความยื่นถอนประกันในคดีที่เหลือกว่า 20 คดีแล้วด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการต่อสู้

สิ่งที่กระทำต่อพ่อตอนนี้คือขั้นตอนการลงโทษและรับโทษหาก แต่ไม่ใช่การรับผิด ไม่มีการสารภาพหรือยอมรับว่าการต่อสู้ของพ่อและเพื่อนๆ เป็นความผิดอย่างเด็ดขาด การต่อสู้ของคนรุ่นใหม่เมื่อปี 2563 มันเกิดจากการตื่นตัวและสำนึกทางการเมืองเกิดการตาสว่างของคนรุ่นใหม่ทั้งเจนเนอเรชัน พวกเราเห็นปัญหาของบ้านเมืองและออกมาต่อสู้เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ให้ได้มาซึ่งเสรีภาพ และความเท่าเทียม มันไม่ใช่ความผิด ไม่จำเป็นต้องรับผิด และไม่ใช่การรับผิดแม้จะต้องรับโทษก็ตาม

กว่า 20 คดีของพ่ออาจต้องรับโทษมากกว่า 80 ปี แต่ไม่มีแม้แต่วันเดียวที่เป็นการรับผิด การติดคุกของพ่อเป็นการยืนยันว่า บ้านเมืองเรามีปัญหา และมีคนสู้อยู่ เราไม่ได้สู้เพียงลำพังตอนนี้มีผู้ต้องขังทางการเมืองกว่า 40 คน ผู้ลี้ภัยและพี่น้องประชาชนยังสนับสนุนการต่อสู้อยู่ 

กว่าลูกทั้งสองจะเข้าใจคำพ่อว่า การรับโทษไม่ใช่การรับผิดจนกว่าพ่อจะได้รับอิสรภาพจากโทษซึ่งไม่มีความผิด ลูกทั้งสองคงเติบโตและบ้านเมืองนี้คงเปลี่ยนแปลงไปไม่อาจเหมือนเดิมแล้ว 

รักและคิดถึงลูกทั้งสอง 
อานนท์ นำภา แดน 4

ทั้งนี้ อานนท์ นำภา ถูกศาลชั้นต้นตัดสินว่ามีความผิดในข้อหา มาตรา 112 จากการปราศรัยในม็อบ14ตุลา63 หน้ารัฐสภา โดยลงโทษจำคุก 4 ปี ปรับเงิน 20,000 บาท ไม่รอลงอาญา และศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวในระหว่างอุทธรณ์คดี ทำให้อานนท์ ถูกคุมขังที่เรือนจำตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 จนถึงปัจจุบัน (16 พ.ย.) สิริรวมทั้งสิ้น 52 วันแล้ว

นับตั้งแต่ปลายปี 2563 เป็นต้นมา รัฐบาลไทยมีการกลับมาใช้กฎหมายมาตรา 112 ดำเนินคดีกับผู้เห็นต่างทางการเมือง อานนท์ นำภา ถือเป็นหนึ่งในนักกิจกรรมที่ถูกดำเนินคดีด้วยกฎหมายมาตรานี้มากที่สุด เป็นอันดับ 2 ด้วยจำนวน 14 คดีความ รองจาก พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักกิจกรรมการเมืองคนรุ่นใหม่ ซึ่งถูกดำเนินคดีจำนวน 24 คดี

ขณะที่สถานการณ์ผู้ถูกคุมขังทางการเมืองปัจจุบัน (16 พ.ย.) มีผู้ถูกคุมขังระหว่างสู้คดีรวม 24 ราย โดยแบ่งเป็นคดีมาตรา 112 จำนวน 15 ราย และคดีครอบครองวัตถุระเบิด และคดีอื่นๆ รวม 9 ราย โดยมีผู้ได้รับการประกันตัวเพิ่ม 3 รายเมื่อ 13-15 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้แก่ จตุพล ณัฐพล และ วัชรพล ซึ่งถูกกล่าวหาว่าทุบและเผารถยนต์ตำรวจ ระหว่างการชุมนุมในกิจกรรม #ราษฎรเดินไล่ตู่ เมื่อ 11 มิถุนายน 2565 บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net