Skip to main content
sharethis

หลังปรับ ครม. “พิชิต ชื่นบาน” ได้นั่ง รมว.สำนักนายกฯ อดีต สส.ปชป.ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบนายกฯ ตั้งพิชิตเป็น รมต.สำนักนายกฯ เหตุเคยต้องคำพิพากษาจำคุกคดีสินบนถุงขนมผิดจริยธรรม ส่วน คปท.และ ศปปส.ไปยื่น กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติพิชิตด้วยเช่นเดียวกัน 

30 ธ.ค.2567 จากกรณีพิชิต ชื่นบาน อดีตทนายความของครอบครัวชินวัตร ได้รับการตั้งให้เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในการปรับคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ทั้งอดีต สส.ประชาธิปัตย์อย่าง วัชระ เพชรทอง และ กลุ่ม คปท.และศปปส. เดินหน้ายื่นตรวจสอบการตั้งพิชิตเป็น รมต.สำนักนายกฯ 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า เมื่อวานนี้ 29 เม.ย.2567 วัชระ เพชรทอง อดีต สส.ปชป. ไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียน เพื่อขอให้ไต่สวน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีว่าการตั้งพิชิต ชื่นบานให้ดำรงตำแหน่ง รมต.สำนักนายกฯ เข้าข่ายเป็นการกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่

โดยในคำร้องของวัชระที่ยื่นระบุว่า พิชิตเคยถูกศาลฎีกาสั่งจำคุก 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญาในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลเมื่อ 10 มิ.ย.2551 กรณีพยายามนำถุงขนมใส่เงินสดจำนวน 2 ล้านบาทไปมอบให้เจ้าหน้าที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในระหว่างพิจารณาคดีที่ดินรัชดาณ ของทักษิณ ชินวัตร และหลังจากมีคำพิพากษาดังกล่าวสภาทนายความยังถอดชื่อพิชิตออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความเป็นเวลา 5 ปี 

นอกจากนั้น วัชระระบุในคำร้องอีกว่าคำวินิจฉัยของศาลฎีกาครั้งนั้นทำให้เห็นว่าพิชิตไม่มีความซื้อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ดังนั้นนการที่เศรษฐาแต่งตั้งให้พิชิตดำรงตำแหน่ง รมต.สำนักนายกฯ จึงส่อว่ากระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูยและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ในข้อ 5,8,12-13,17 และ 19 หรือไม่

คปท.-ศปปส.ยื่น กกต.ตรวจสอบ พิชิต ตามอีก

นอกจากกรณีของวัชระแล้ว Voice ออนไลน์ยังรายงานด้วยว่าวันนี้(30 เม.ย.) คปท. ศปปส. และกองทัพธรรม นำโดยพิชิต ไชยมงคล ไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติของพิชิตในการได้เป็น รมต.สำนักนายกฯ ด้วยเช่นกัน 

ในรายงานข่าวระบุเหตุผลของกลุ่มที่มายื่นว่า พิชิตขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160(5) ที่กำหนดว่าผู้ที่สมัครเป็นรัฐมนตรีจะต้องไม่เคยประพฤติผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง และศาลฎีกาเคยมีคำวินิจฉัยว่าคุณสมบัติดังกล่าวจะนับย้อนหลังไปก่อนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย และพิชิตเคยถูกลงโทษคดีละเมิดอำนาจศาลและศาลมีคำสั่งด้วยว่า “บังอาจกระทำความผิดต่อกระบวนการยุติธรรม” แม้จะผ่านมานานแล้วและอาจถูกมองว่าเป็นความผิดลหุโทษแต่คดีดังกล่าวก็ทำให้พิชิตถูกเพิกถอนใบอนุญาตทนายความเนื่องจากกระทำความผิดจริยธรรมร้ายแรง อีกทั้งยังไม่สามารถต่อใบอนุญาตได้อีกถึง 3 ครั้ง

ทางกลุ่มเห็นว่าความเป็นรัฐมนตรีควรมีจริยธรรมมากกว่าบุคคลอื่น อีกทั้งนายกฯ ก็ควรจะตรวจสอบก่อนแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี และก่อนหน้านี้เรื่องพิชิตไม่มีคุณสมบัติในเป็นรัฐมนตรีตั้งแต่เริ่มตั้งรัฐบาลในครั้งแรก จึงสงสัยว่าเหตุใดจึงมีการแต่งตั้งพิชิตเป็นรัฐมนตรีอีก จึงมายื่นให้ กกต.ตรวจสอบและเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าพิชิตมีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ นอกจากนั้นทางกลุ่มจะไปยื่นต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบนายกฯ ด้วยในสัปดาห์หน้า และหากมีรัฐมนตรีคนอื่นขาดคุณสมบัติอีกก็จะมายื่นให้ กกต.ตรวจสอบเพิ่มเติม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net