Skip to main content
sharethis

"ยืนหยุดทรราช" เชียงใหม่ สัปดาห์ที่ 71 ศูนย์ทนายฯ รายงานสถานการณ์ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาแนวโน้มคดี ม.112 ศาลชั้นต้น-ศาลอุทธรณ์นัดฟังคำพิพากษาต่อเนื่อง ยอดคำพิพากษาทะลุ 100 คดีในสองปี มีผู้ถูกคุมขังเพิ่มขึ้น 3 ราย ในรอบเดือน

 

6 พ.ย. 2566 เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา เวลา 17.00 - 18.12 น. กลุ่ม ‘We, The People’ จัดกิจกรรม "ยืนหยุดทรราช" เชียงใหม่ เป็นสัปดาห์ที่ 71 ที่บริเวณลานท่าแพ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานสถานการณ์ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาแนวโน้มคดี ม.112 ศาลชั้นต้น-ศาลอุทธรณ์นัดฟังคำพิพากษาต่อเนื่อง ยอดคำพิพากษาทะลุ 100 คดีในสองปี มีผู้ถูกคุมขังเพิ่มขึ้น 3 ราย ในรอบเดือน

สถิติผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 เท่าที่ทราบข้อมูล ในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 1 คน ใน 1 คดี โดยเป็นคดีที่เพิ่งทราบข้อมูลว่ามีประชาชนรายหนึ่งถูกฟ้องคดีที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ไปก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดคดี

ในส่วนคดีมาตรา 112 ที่ดำเนินอยู่ในชั้นศาล เดือนที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาออกมาอีก 10 คดี และศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาอีก 6 คดี ทำให้ยอดรวมของคำพิพากษาตลอดสองปีที่ผ่านมา ทะลุมากกว่า 100 คดีไปแล้ว

ในส่วนของศาลชั้นต้น แยกเป็นคดีที่มีการต่อสู้คดี 4 คดี และคดีที่จำเลยให้การรับสารภาพอีก 6 คดี

ในคดีที่ต่อสู้คดีนั้น ศาลเห็นว่ามีความผิดทั้งหมด 3 คดี ในจำนวนนี้ศาลลงโทษจำคุกโดยไม่รอลงอาญา 2 คดี ได้แก่ คดีของโฟล์ค สหรัฐ (ลงโทษจำคุก 2 ปี) และคดีของบัสบาส มงคล (ลงโทษจำคุก 4 ปี 6 เดือน) ขณะที่คดีของเบนจา อะปัญ แม้ศาลเห็นว่ามีความผิด แต่เห็นควรให้รอการลงโทษจำคุกไว้

และมีอีก 1 คดี ที่ศาลยกฟ้องจำเลยบางส่วน และเห็นว่าจำเลยอีกส่วนมีความผิด ได้แก่ คดีของตี้ วรรณวลี กับเพื่อนรวม 3 คน กรณีถือป้ายข้อความในม็อบที่กรุงเทพฯ ศาลจังหวัดเชียงใหม่พิพากษายกฟ้องจำเลย 2 ราย ที่เห็นว่าข้อความในป้ายไม่ชัดเจนว่าเข้าข่ายตามมาตรา 112 แต่ศาลลงโทษจำคุกวรรณวลี 2 ปี 8 เดือน แต่ยังได้รับการประกันตัวระหว่างอุทธรณ์

ภาพ พิภพ อุดมอิทธิพงศ์

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net