Skip to main content
sharethis

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง เผย จนท.ใช้เวลาเกือบ 9 ชม. ควบคุมเพลิงไหม้ ‘มาบตาพุดแทงค์ฯ’ ระยอง ได้แล้ว โดยไฟไหม้ถังบรรจุสารเคมี 1 ถัง เบื้องต้น มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 4 ราย

 

9 พ.ค. 2567 เว็บไซต์ Thai PBS รายงานวันนี้ (9 พ.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 14.39 น. ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง วันนี้ (9 พ.ค.2567) ซึ่งเกิดเพลิงไหม้ถังเก็บวัตถุดิบ บรรจุแก๊สโซลีน  ตั้งแต่เมื่อเวลา 10.37 น.

ไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี ของ บ.มาบตาพุดแทงค์ฯ (ที่มา: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง)

เวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เริ่มมีการอพยพประชาชน และพนักงานโรงงานออกนอกพื้นที่

เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าว ไทยพีบีเอส รายงานว่า ผ่านมาเกือบ 3 ชั่วโมง ตอนนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ โดยยังพบกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งอย่างต่อเนื่อง

วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) สั่งการให้สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด (สทร.) และสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด (สนพ.) ระยอง อพยพคนในพื้นที่ทั้งพนักงาน และสถานประกอบการโรงงานทุกแห่งในพื้นที่เกิดเหตุออกจากพื้นที่โดยด่วน หลังเริ่มมีการลุกลามของเพลิงไหม้ โดยในพื้นที่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับที่ 1 แล้ว

ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างควบคุมสถานการณ์ แต่มีแนวโน้มลุกลาม ขณะนี้ทางจังหวัดระยอง ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 1 พร้อมอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่โดยเร่งด่วนแล้ว

ไฟไหม้ถังแก๊สโซลีน 1 ถัง-อพยพคนอกพื้นที่เสี่ยง

อัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด และสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้ตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังสาร Pyrolysis gasoline (แก๊สโซลีน) ยังระดมรถดับเพลิง ทั้งน้ำและโฟม จำนวน 20 คันระดมกันเข้าไปดับไฟ

ขณะไฟกำลังลุกไหม้ลามไปถังที่ ​2​ แต่ควบคุมแล้ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ เพื่อให้เพลิงอยู่ในวงจำกัด จะเห็นได้จากเปลวไฟเริ่มลดความรุนแรงลง แต่ก็ยังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับถังที่ถูกไฟไหม้ เป็นถังสารโซลีน ที่มีความสูง 18 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 30 เมตร บรรจุได้ 2,500 ลูกบาศก์เมตร ส่วนถังที่ 2 มีขนาดเท่ากันแต่เป็นสารคนละประเภทกัน ซึ่งลุกลามไหม้ไปแล้ว

ส่วนพนักงานโรงงานในใกล้พื้นที่ไฟไหม้ ได้มีการอพยพพนักงาน รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่จุดเสี่ยงไปอยู่ที่โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ซึ่งอยู่ในจุดที่ปลอดภัย โดยสาธารณสุขจังหวัด ได้ส่งทีมแพทย์พยาบาลลงมาดูแลผู้ประสบภัยแล้ว

สำหรับรายชื่อ ผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นพพร เรือนมา ผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ณิชฌาน ติ๊บประสอน โชคชัย ชูชุ่ม จักรลักษณ์ ถิ่นระแก้ว ส่วนอีกรายไม่ทราบชื่อ

ด้านการช่วยเหลือเบื้องต้นจังหวัดเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร รองรับประขาชนที่เดือดร้อน โดยบริการตรวจสุขภาพและอาหารในค่ำคืนนี้ โดยขณะนี้มีผู้เข้ามาพักพิงที่ศูนย์ประมาณ 400 คน

กนอ.ปิดกิจการบางส่วนชั่วคราว

ขณะที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ออกคำสั่งให้บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด หยุดประกอบกิจการโรงงานในกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับถังสารเคมี C-9 (nine) กลุ่มอโรมาติกเป็นการชั่วคราว

วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เหตุการปะทุและมีเปลวไฟ ภายในถังสารเคมี C-9 (nine) กลุ่มอโรมาติก ของบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้หน้างานไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ต้องถอนกำลังออก เพราะเพลิงลุกลามไปยังถังที่ 2 ขณะปฏิบัติงานได้ใช้โฟม แต่มีปริมาณสารอยู่ในถังขนาดใหญ่ ทำให้ควบคุมเพลิงได้ยากลำบาก ล่าสุดมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่กู้ภัยออกจากพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งอพยพประชาชน

ใช้เวลาเกือบ 9 ชม. ควบคุมเพลิงได้แล้ว ถังสารเคมีไหม้ 1 ถัง

เวลา 16.30 น. ที่ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือประชาชน โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ขณะนี้มีประชาชนเดินทางเข้ามาประมาณ 200 กว่าคน โดยทุกคนที่เดินทางเข้ามาจะได้รับการตรวจสุขภาพเบื้องต้นและปฐมพยาบาลหากมีความผิดปกติ

ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือประชาชน โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร (ที่มา: เฟซบุ๊กสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง)

เวลา 16.39 น. เทศบาลเมืองมาบตาพุด แจ้งประชาสัมพันธ์ หากประชาชนมีอาการผิดปกติ จากการได้รับผลกระทบเหตุเพลิงไหม้บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด

ในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ค.) ศูนย์บริการสาธารณสุขตากวน ศูนย์บริการสาธารณสุขวัดโสภณและศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองมาบตาพุด จะเปิดให้บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น

ต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 16.50 น. สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว โดยมีไฟไหม้ถังสารเคมีเพียง 1 ถัง 


 

ทั้งนี้ ไฟไหม้ถังบรรจุสารเคมีของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ฯ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 ปี ย้อนไปเมื่อปี 2564 เคยเกิดเหตุเพลิงไหม้ถังบรรจุสารเคมีของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด โดยระหว่างการซ่อมบำรุงได้เกิดประกายไฟทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้น เหตุการณ์ในครั้งนั้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เสียชีวิตอีก 2 ราย

เมื่อเวลา 20.00 น. สำนักข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ประชาชนที่พักอาศัยในหาดตา-กวน ที่อพยพออกจากพื้นที่ไปตั้งแต่เวลา 11.00 น.ที่ผ่านมาตอนนี้เริ่มทยอยกลับมาในพื้นที่แล้ว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net