Skip to main content
sharethis

ประชาชนร่วม "ยืนหยุดทรราช" เชียงใหม่ ส่งกำลังใจดังๆ ให้ “อานนท์ นำภา” ที่เดินทางมาขึ้นศาลจังหวัดเชียงใหม่ มีการตะโกนข้อความ “คุกมีไว้ขังคนจน”, “นิรโทษกรรมนักโทษทางการเมืองทุกคน” พร้อมขึ้นป้าย "ตามหาผู้พิพากษาที่จริงใจ" ผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้นักโทษทางการเมืองทุกคน ระบุ “ความยุติธรรมของคุณพรากพ่อพรากลูกเขา มันสมควรไหม คดียังไม่ถึงที่สุด คุณหาความจริงก่อน”

 

10 ม.ค. 2567 วานนี้ (9 ม.ค.2567) เวลา 17.00 - 18.12 น. ที่ลานท่าแพ กลุ่ม ‘We, The People’ และประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจ “อานนท์ นำภา” ที่เดินทางมาขึ้นศาลที่จังหวัดใหม่ได้จัดกิจกรรม "ยืนหยุดทรราช" นัดพิเศษ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาทีขึ้น เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวและให้กำลังใจผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคน มีประชาชนร่วมกิจกรรมกว่า 50 คน ผู้ร่วมกิจกรรมมีการตะโกนข้อความ “คุกมีไว้ขังคนจน”, “นิรโทษกรรมนักโทษทางการเมืองทุกคน”, “สู้เพื่อลูกหลานเรา” และ “ปล่อยเพื่อนเรา”

ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม "ยืนหยุดทรราช" นัดพิเศษ เชียงใหม่ ครั้งนี้หลายคนเดินทางมาจากต่างจังหวัด อาทิ กรุงเทพฯ นครราชสีมา ฯลฯ โดยประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมได้แสดงความคิดเห็นต่อ ม.112 และส่งข้อความให้กำลังใจอานนท์ นำภา และนักโทษทางการเมืองคนอื่นๆ ดังนี้

นภัสสร บุญรีย์

“ป้าว่ามันไม่มีความยุติธรรม คดีเขายังไม่ถึงที่สุดคุณกลับจับไปขัง ถ้าเขาชนะคดีขึ้นมาคุณจะชดเชยเขาอย่างไร ศาล อัยการ แต่ละท่านก็คงจะมีครอบครัว อานนท์เขาก็มีลูก ตอนนี้เวลาไปศาลเมียเขาอุ้มลูกไปด้วยลูกเขาเริ่มจะผลักไสพ่อแล้ว เมื่อก่อนยังให้พ่ออุ้ม พ่อลูกเขาควรจะได้อยู่ด้วยกัน แต่ว่าความยุติธรรมของคุณพรากพ่อพรากลูกเขา มันสมควรไหม คดียังไม่ถึงที่สุด คุณหาความจริงก่อนสิว่าเขาผิดจริงไหม” นภัสสร บุญรีย์ กล่าว

อาเล็ก โชคร่มพฤกษ์

“ผมโดน ม.112 ด้วย 2 คดี ในฐานะที่เป็นคนโดนคดี ม.112 ด้วย ขอเรียกร้องให้ยกเลิกหรือแก้ไข ม.112 เราจำเป็นจะต้องทำต่อไป เรารู้สึกแย่กับการโดนคดีมาก อยากฝากให้อานนท์เข้มแข็ง อยากให้เขารู้สึกว่ายังมีคนที่ต่อสู้ร่วมกับเขาอยู่” อาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ กล่าว

คุณมะ

“ม.112 จริงๆ คืออาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ อาฆาตมาดร้ายพระราชินี อาฆาตมาดร้ายรัชทายาท อาฆาตมาดร้ายผู้สำเร็จราชการ แต่กรณีเอาความรู้สึกของผู้แจ้งมาแจ้ง และการไม่ให้เขาประกันตัวออกมามันเป็นการลิดรอนสิทธิของเขา ตราบใดที่ศาลยังไม่ได้ตัดสินถึงที่สุดคุณสมควรให้เขาประกันตัว ผู้ต้องขังหลายคนมีลูก มีแม่ อย่างบุ๊ค (บุ๊ค ธนายุทธ - แร็ปเปอร์คลองเตย) ย่าป่วยติดเตียง บุ๊คคือเสาหลักของบ้าน เขาต้องหาเงินให้ครอบครัวแล้วตอนนี้บุ๊คไปอยู่ข้างใน ทำไมไม่ให้ออกมาสู้คดี ในความรู้สึกเรามันไม่ยุติธรรมสำหรับนักต่อสู้ทางความคิด และอยากบอกอานนท์ให้สู้ต่อไป พวกเราอยู่ข้างนอกพวกเราก็จะสู้ เวลาหมุนทุกวินาที ต้องมีอะไรที่เปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรจะอยู่อมตะ” คุณมะ กล่าว

ผักบุ้ง

“ประชาชนถูกละเมิดสิทธิ ถูกคุกครามสิทธิ ถูกลิดรอนสิทธิ ถูกยึดอิสรภาพเสรีภาพ พี่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลที่ละเมิดสิทธิของประชาชนด้วยการยัดเยียดคดีทางการเมือง คนเห็นต่างหรือคนที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ควรมีใครต้องติดคุกทั้งสิ้น เพราะมันคือสิทธิเสรีภาพ ไทยเป็นภาคีสิทธิมนุษยชนแต่คุณกลับละเมิดสิทธิมนุษยชนเสียเอง ละเมิดสิทธิประชาชนเสียเอง ไม่มีความเป็นธรรมอะไรเลยในประเทศนี้ สิ่งที่พี่เกลียดที่สุดคือการละเมิดสิทธิของประชนชน ไม่ควรมีใครต้องติดคุก โดนคดี หรือแม้แต่เอาเขาไปขังทั้งที่คดียังตัดสินด้วยซ้ำ นี่เป็นการละเมิดสิทธิโดยตรง อยากบอกให้อานนท์สู้ต่อไป เราจะเคียงข้างอานนท์ตลอดไป” ผักบุ้ง กล่าว

จันทนา วรากรสกุลกิจ

“ในรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้อยู่แล้วว่าสิทธิการประกันตัว ประชาชนทุกคนต้องมีสิทธิได้รับการประกันตัว คุณเขียนกฎหมายไว้สวยหรู แต่ในความเป็นจริงไม่ได้อยู่ที่ดุลพินิจของผู้พิพากษา ถามว่าผู้พิพากษาใช้ดุลพินิจอะไร หลายคดีอย่างฆ่าคนหรือข่มขืน คนเหล่านั้นกลับได้ประกันตัว ไม่กลัวเขาหนีเหรอ ดุลพินิจของผู้พิพากษาไม่กลัวคนเหล่านี้หนี แล้วกับคนที่กล้าพูดความจริงอย่างทนายอานนท์หรือเก็ทสิ่งที่เขาพูดเป็นการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตใจ ทนายอานนท์เขารู้อยู่แล้วสิ่งที่เขาพูดสามารถพูดได้ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย แต่ทำไมเขาต้องโดน ม.112 พฤติกรรมของทนายอานนท์ชัดเจนเขาไม่หลบหนี และเขาไม่คิดจะหลบหนี ทำไมศาลมองไม่เห็นตรงนี้ ส่วนกรณีของเก็ทยิ่งตลกมากการที่เขาพูดถึงว่าใครฆ่าพระเจ้าตาก ประวัติศาสตร์สอนเรามาบอกเลยพระเจ้าตากถูกทุบด้วยท่อนจันทร์ในสมัยรัชกาลที่ 1 หนังสือก็บอกว่าใครฆ่า เก็ทก็เอาในหนังสือมาถ่ายทอด ทำไมเขาต้องโดน ม.112 งงมาก ที่มาวันนี้อยากให้ทนายอานนท์รู้ว่ามีคนมาให้กำลังใจเขา แต่วันนี้เราผิดหวังมาก เราถูกศาลจังหวัดเชียงใหม่ปิดกั้น ถูกหลอกว่าจะให้เข้าไปพบอานนท์ สุดท้ายพอเข้าไปได้ 2 คน ศาลก็นำตัวทนายอานนท์ออกไปเลย เราขอให้เจอหน่อย ทำไมถึงปิดกั้นกันขนาดนี้ รู้สึกแย่กับศาลจังหวัดเชียงใหม่และก็ใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเยอะเกิน คุณต้องให้เจ้าหน้าที่ไปจับโจรผู้ร้ายไม่ใช่ให้มาทำแบบนี้ มันไม่เกิดประโยชน์” จันทนา วรากรสกุลกิจ กล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net