Skip to main content
sharethis

"ยืนหยุดทรราช" เชียงใหม่ สัปดาห์ที่ 70 ศูนย์ทนายฯ รายงาน ศาลเชียงรายพิพากษา "บัสบาส" มงคล ถิระโคตร พ่อค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์และนักกิจกรรม มีความผิดตาม ม.112 จากการโพสต์เฟซบุ๊ก 2 ข้อความ ลงโทษจำคุกรวม 4 ปี 6 เดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัวในชั้นอุทธรณ์

 

30 ต.ค. 2566 เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา เวลา 17.00 - 18.12 น. กลุ่ม ‘We, The People’ จัดกิจกรรม "ยืนหยุดทรราช" เชียงใหม่ เป็นสัปดาห์ที่ 70 บริเวณลานท่าแพ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงาน ศาลจังหวัดเชียงรายพิพากษาว่า "บัสบาส" มงคล ถิระโคตร พ่อค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์และนักกิจกรรมในจังหวัดเชียงรายวัย 30 ปี มีความผิดตาม ม.112 จากการโพสต์เฟซบุ๊ก 2 ข้อความ

ลงโทษจำคุกกระทงละ 3 ปี ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษเหลือกระทงละ 2 ปี ให้บวกโทษจากคดีส่วนตัวที่จำเลยเคยถูกลงโทษมาก่อน 6 เดือน รวมโทษจำคุก 4 ปี 6 เดือน

ขณะนี้ (เวลา 15.52 น.) อยู่ระหว่างยื่นประกันตัวในชั้นอุทธรณ์

ต่อมาเวลาประมาณ 16.30 น. ศาลจังหวัดเชียงรายมีคำสั่งให้ส่งคำร้องขอประกันตัวไปให้ศาลอุทธรณ์ภาค 5 วินิจฉัย โดยนัดมาฟังคำสั่งอีกครั้งในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค. 2566) ทำให้มงคลต้องถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำกลางเชียงรายก่อนในคืนนี้

คดีนี้นับเป็นคดีที่สามที่มงคลถูกกล่าวหาในข้อหาตามมาตรา 112  ในสองคดีแรกซึ่งศาลจังหวัดเชียงรายสั่งพิจารณารวมกัน มงคลถูกกล่าวหาจากการโพสต์เฟซบุ๊กรวมถึง 27 โพสต์ หลังการต่อสู้คดี ศาลพิพากษาว่ามีความผิดใน 14 ข้อความ ลงโทษจำคุกเป็นกระทงความผิดไป รวม 14 กระทง จำคุกกระทงละ 3 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้เหลือกระทงละ 2 ปี รวมโทษจำคุก 28 ปี โดยคดียังอยู่ระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา และศาลอุทธรณ์ภาค 5 อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์

 

"บัสบาส" มงคล ถิระโคตร

ภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

คดีนี้ในการสืบพยานศูนย์ทนายฯ ระบุ ฝ่ายจำเลยรับคำให้การของพยานโจทก์ปากเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. จึงไม่ต้องนำเข้าสืบ เหลือฝ่ายโจทก์นำพยานเข้าเบิกความจำนวน 9 ปาก และฝ่ายจำเลย มีมงคลเข้าเบิกความในฐานะพยาน 1 ปาก

คดีนี้มงคลรับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความทั้งสอง 2 โพสต์จริง แต่ต่อสู้ว่าข้อความไม่เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยมีลักษณะเป็นการล้อเลียน ขณะเดียวกันก็พยายามต่อสู้ถึงปัญหาของมาตรา 112 และการสั่งให้บังคับใช้หรือหยุดบังคับใช้ไปตามสถานการณ์ทางการเมือง

ในการยืนยันคำให้การก่อนสืบพยาน มงคลแถลงว่าตนเชื่อในความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน ควรถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ การใช้มาตรา 112 เป็นการทำให้สถาบันกษัตริย์ด่างพร้อย ตนเป็นผู้ถูกดำเนินคดีในข้อหานี้ด้วยจำนวนกรรมมากที่สุด ตั้งแต่มีการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เป็นต้นมา

ภาพ พิภพ อุดมอิทธิพงศ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net