Skip to main content
sharethis

สส.จิรัฏฐ์ พรรคก้าวไกล มอง กอ.รมน. เป็นการทำงานแบบรัฐซ้อนรัฐ พร้อมตั้งข้อสังเกตนายกรัฐมนตรีไม่มีแนวคิดยุบ เพราะเกรงใจกองทัพ หวังใช้เป็นเครื่องมือรักษาอำนาจ


จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล

4 พ.ย. 2566 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าววิทยุรัฐสภาถึงประเด็นการเสนอให้ยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) โดยอธิบายนิยามของ กอ.รมน. ว่า เป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีหน้าที่อำนาจและภารกิจเหมือนกันกับรัฐบาล สามารถทำได้ทุกอย่างมีลักษณะเป็นแฝด เป็นการทำงานในรูปแบบรัฐซ้อนรัฐ เนื่องจากที่ผ่านมามีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย กอ.รมน. มาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ พ.ศ. 2495 จากภารกิจปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ เพิ่มเรื่องความมั่นคงภายในประเทศ การพัฒนาเศรษฐกิจ การป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ครอบคลุมทุกเรื่อง ทั้งเรื่องสาธารณสุข แรงงาน ตลอดจนพลังงาน อีกทั้งเมื่อประชาชนแต่ละพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาต่าง ๆ เช่น การทำประมง การทำเกษตรกรรม ปัญหาเรื่องน้ำ เป็นต้น ซึ่งข้อเท็จจริงไม่มีใครไปร้องเรียนหรือแจ้งเรื่องกับ กอ.รมน. แต่ไปแจ้งกับหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องโดยตรง ดังนั้น จึงไม่มีเหตุผลใดต้องมีหน่วยงานดังกล่าว

นายจิรัฏฐ์ ยังตั้งข้อสังเกตถึงเหตุผลที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แสดงจุดยืนไม่มีแนวคิดยุบ กอ.รมน. โดยมองว่ามี 2 เหตุผล คือ ใช้เป็นเครื่องมือเพื่อรักษาอำนาจ และเกรงใจกองทัพ ซึ่งหากยุบ กอ.รมน. จะทำให้เหลืองบประมาณเป็นหมื่นล้านบาทต่อปีนำไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net