Skip to main content
sharethis

สว.วัลลภ เรียกร้อง ผู้ว่าฯ กทม. เร่งแก้ปัญหาสุนัขจรจัดในทุกเขตของ กทม. พร้อมแนะ สำนักงานเขตฯ เร่งทำหมันเพื่อลดการแพร่พันธุ์ และช่วยดูแลความสะอาดให้ผู้ดูแลสุนัขจรจัด เชื่อ หากทำได้ สุนัขจรจัดบนถนนใน กทม. จะลดลง


แฟ้มภาพสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

28 ต.ค. 2566 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงปัญหาเรื่องการดูแลสุนัขจรจัดในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ถึงผู้ว่าราชการ กทม. ว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากประชาชนชาว กทม. จำนวนมากถึงปัญหาสุนัขจรจัดใน กทม. ว่าปัญหาสุนัขจรจัด ทำให้เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ตามมาจำนวนมาก ทั้งรุมกัดและขย้ำ รวมถึงเมื่อสุนัขจรจัดกัดแล้ว แต่ไร้คนรับผิดชอบ ตลอดจน เชื้อพิษสุนัขบ้ามีสุนัขจรจัดเป็นตัวแพร่เชื้อค่อนข้างมาก 

นายวัลลภ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กทม. ระบุว่าใน กทม. มีสุนัขและแมวจรจัด จำนวน 2 แสนตัว โดยทาง กทม. กำลังจะให้มีการควบคุมและส่งเสริมให้ประชาชนรับไปเลี้ยงนั้น ตนมีข้อเสนอแนะ 2 ข้อ ได้แก่ ประการแรก ทุกเขตใน กทม. ต้องเร่งจัดการทำหมันสุนัขจรจัด เพื่อให้การแพร่หลายน้อยลง รวมถึงทุกเขตจะต้องรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน เพราะที่ผ่านมาเมื่อร้องเรียนไปแล้วแต่ทางสำนักงานเขตฯ ยังนิ่งเฉย โดยสำนักงานเขตฯ ต้องดำเนินการเข้าไปจับกุมบรรดาสุนัขจรจัด เข้าไปดูแลในศูนย์ที่จังหวัดอุทัยธานี ทั้งนี้ การจับสุนัขจรจัด มีกฎเกณฑ์ที่ไม่ยากนักตามขั้นตอน ได้แก่ แจ้งให้ทราบว่าจะไปจับเมื่อไหร่ จับแล้วจะนำไปที่ไหน ติดประกาศรูปพรรณสัณฐานของสุนัขตัวนั้นให้ประชาชนทราบว่าจับตัวใดไป และให้ประชาชนละแวกนั้นมาดูแลการจับกุม เพื่อป้องกันการจับกุมที่ทารุณกรรม 

ส่วนประการที่สอง ขอให้ กทม. สนับสนุนช่วยดูแลความสะอาดให้กับผู้ดูแลสุนัขจรจัด พร้อมจัดระบบการเก็บมูลสุนัขเพื่อป้องกันอันตรายต่อประชาชน รวมทั้งดูแลกรงสุนัข โดยใช้งบประมาณของ กทม. สนับสนุน ทั้งนี้ ตนเชื่อว่า หากสามารถทำตาม 2 ข้อเสนอของตนได้ สุนัขจรจัดบนท้องถนนก็จะลดน้อยลง ขณะเดียวกัน ประชาชนที่ดูแลสุนัขจรจัด ก็จะมีกำลังใจมากขึ้นว่า กทม. ได้เข้าไปช่วยดูแลบรรดาสุนัขจรจัดเหล่านั้น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net