Skip to main content
sharethis

ท้องถิ่นในสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการหลั่งไหลเข้ามาของผู้อพยพ แต่ก็มีปัญหาการขาดแคลนแรงงานด้วยเช่นกัน ในขณะที่ศูนย์พักพิงเต็มไปด้วยผู้อพยพที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างถูกกฎหมาย ท้องถิ่นต่างๆ จึงหวังที่จะจัดหางานให้พวกเขาทั้งแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานและเพื่อให้พวกเขาสามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้  ลดการพึ่งพิงจากรัฐเพียงอย่างเดียว


ที่มาภาพ: Jesus J. Montero/Borderless Magazine

รายงานพิเศษจาก Stateline เมื่อช่วงต้นเดือน ต.ค. 2566 ชี้ว่าการตัดสินใจของรัฐบาลโจ ไบเดน ที่จะมอบใบอนุญาตทำงานให้กับผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาได้จุดประกายให้เกิดการดำเนินการของท้องถิ่น

ท้องถิ่นในสหรัฐ ซึ่งได้แก่รัฐและเมืองต่างๆ กำลังใช้ประโยชน์จากการอนุมัติการทำงานแบบเร่งด่วนสำหรับผู้อพยพรายใหม่จำนวนมาก โดยพยายามจับคู่งานกับงานเพื่อให้พวกเขาสามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ในขณะที่พวกเขารอการพิจารณาสถานะผู้ลี้ภัย

การอนุญาตให้ผู้อพยพทำงานได้ อาจทำให้พวกเขาสามารถออกจากศูนย์พักพิงในเมืองต่างๆ กระนั้น ขณะนี้ท้องถิ่นต่างๆ ในสหรัฐฯ กำลังเผชิญปัญหากับการเพิ่มขึ้นของคนไร้บ้านในพื้นที่ จึงเกิดคำถามต่อผู้มาใหม่เหล่านี้ด้วยเช่นกัน

เคธี โฮซุล (Kathy Hochul) ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่ากระทรวงแรงงานได้ระบุตำแหน่งงานที่มีศักยภาพสำหรับผู้อพยพทั่วรัฐถึง 18,000 ตำแหน่ง ซึ่งโฮซุลได้เรียกร้องให้กองกำลังพิทักษ์ชาติเข้ามาช่วยเรื่องการออกเอกสารอนุมัติทำงานแล้ว

“ผู้อพยพและผู้ขอลี้ภัยมาที่นี่เพื่อทำงาน ดังนั้นมาให้พวกเขาทำงานกันเถอะ” โฮชุล กล่าวในแถลงการณ์ “ตอนนี้ เรามีวิกฤตผู้อพยพและวิกฤตแรงงาน … เราสามารถแก้ไขทั้งสองอย่างได้”

นิวยอร์กและรัฐอื่นๆ ได้รับชัยชนะครั้งใหญ่ เมื่อรัฐบาลไบเดนประกาศเมื่อเดือน ก.ย. 2023 ว่าจะมอบสถานะทางกฎหมายชั่วคราว ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้ทำงาน แก่ผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาที่มาถึงก่อนเดือน ส.ค. 2023 ฝ่ายบริหารยังให้คำมั่นว่าจะดำเนินการเรื่องใบอนุญาตทำงานให้เร็วขึ้นสำหรับผู้อพยพย้ายถิ่นรายอื่นๆ ที่กำลังยื่นขอลี้ภัย ผู้อพยพประมาณ 44,000 คน จากทั้งหมด 107,000 คน ที่เข้ามาในเมืองนิวยอร์กระหว่างฤดูใบไม้ผลิปี 2022 ถึงเดือน ส.ค. 2023 ส่วนใหญ่มาจากเวเนซุเอลา

ช่วงต้นเดือน ต.ค. 2023 รัฐนิวเจอร์ซีย์ เผยนโยบายที่จะใช้เงิน 2.5 ล้านดอลลาร์ฯ เพื่อเชื่อมโยงแรงงานข้ามชาติกับนายจ้างผ่านเว็บไซต์ใหม่ 

ด้าน เจบี พริตซ์เกอร์ (JB Pritzker) ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ พรรคเดโมแครต กล่าวว่าเขา "ตื่นเต้น" กับคำสัญญาของรัฐบาลของไบเดนเกี่ยวกับการอนุมัติใบอนุญาตทำงานให้ผู้อพยพชาวเวเนซุเอลา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงสุดของประชากรผู้มาใหม่ในชิคาโก แต่พริทซ์เกอร์เรียกร้องให้รัฐบาลกลางเร่งรัดการอนุมัติและยกเว้นค่าธรรมเนียม “สำหรับผู้ที่ไม่มีเงินจ่าย พวกเขาเพียงต้องการทำงานและสร้างชีวิตที่ดีขึ้น”

คำถามเกี่ยวกับวิธีรับมือกับการไหลเข้ามาของผู้อพยพถือเป็นข้อกังขาในรัฐและเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ ปัญหาการขาดแคลนแรงงานทำให้นายจ้างต้องดิ้นรนหาคนทำงาน ในขณะที่ศูนย์พักพิงในเมืองก็เต็มไปด้วยผู้มาใหม่ที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างถูกกฎหมายเพื่อหาเลี้ยงตัวเองได้

“ผู้คนต่างแสวงหาอิสรภาพและการปกป้อง แต่เราก็มีสัญญาณ 'ต้องการความช่วยเหลือ' จำนวนมากเช่นกัน เรื่องนี้มันมีแรงผลักและดัน [นำผู้อพยพมาที่นี่]” อาเบล นูเญซ (Abel Nuñez) ผู้อำนวยการ CARECEN องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ซึ่งทำงานร่วมกับผู้ย้ายถิ่นฐานใหม่ในวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าว

ในบรรดาผู้ที่หางานทำคือเอ็ดการ์โด มาริน (Edgardo Marín) พนักงานขับรถยกวัย 34 ปี ที่หนีจากเวเนซุเอลาพร้อมภรรยาและลูกเล็กๆ ของเขา ตอนนี้อาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงแมนฮัตตันในนิวยอร์กซิตี้ มารินซึ่งได้รับคำแนะนำในการลี้ภัยที่โบสถ์เมธอดิสต์ กล่าวว่าเขาต้องออกจากประเทศบ้านเกิดเพราะถูกกลุ่ม Colectivo ซึ่งเป็นกลุ่มกองกำลังฝ่ายซ้ายที่สนับสนุนรัฐบาลเวเนซุเอลา หมายหัวเอาไว้


มาริน โชว์ภาพถ่ายครอบครัวและเพื่อนๆ ที่เดินเท้าไปยังสหรัฐฯ เพื่อหนีจากการประหัตประหารในเวเนซุเอลา ผู้อพยพหลั่งไหลหลั่งไหลเข้าสู่เมืองต่างๆ เพื่อหนีความรุนแรงในประเทศบ้านเกิด และหลายคนหวังว่าจะได้ทำงานหาเลี้ยงตัวเองขณะขอลี้ภัย | ที่มาภาพ: Tim Henderson/Stateline

“เราต้องหนีออกจากเวเนซุเอลา เพราะผมต่อต้านรัฐบาล” มาริน กล่าวโดยพูดเป็นภาษาสเปน “ผมเกลียดพวกเขามาโดยตลอด พวกเขาไม่ก่อให้เกิดสิ่งใดเลยนอกจากความยากจนและขโมยทุกสิ่งเพื่อตัวเอง ผมเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่เดินขบวนต่อต้านพวกเขา จากนั้นพวกเขาตามผมมาและพยายามจะฆ่าผมและครอบครัว แม่และพี่เขยของผมถูกจำคุกเพราะเหตุทั้งหมดนี้”

กลุ่มคนเหล่านี้ [กองกำลังฝ่ายซ้ายที่สนับสนุนรัฐบาล] เป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบของความรุนแรงในเวเนซุเอลา ที่ทำให้เส้นแบ่งระหว่างการเมืองและอาชญากรรมไม่ชัดเจน เฮกเตอร์ อาร์กินโซเนส (Héctor Arguinzones) ชาวเวเนซุเอลาที่หลบหนีในปี 2015 ซึ่งตอนนี้เขาทำงานร่วมกับผู้อพยพที่มาใหม่ในนิวยอร์ก กล่าว

“มีเส้นแบ่งที่ชัดเจนระหว่างการกดขี่ทางการเมืองและอาชญากรรมอันธพาลในเวเนซุเอลา และนั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ชาวเวเนซุเอลาต้องหลบหนี” อาร์กินโซเนส กล่าว “บางครั้งแก๊งค์ก็เข้าควบคุมรัฐบาลแล้วใช้มันข่มขู่ประชาชน บางครั้งรัฐบาลก็ใช้แก๊งค์ควบคุมประชาชน”

การหนี้ความรุนแรงจากกลุ่มอาชญากรถือเป็นคำร้องขอลี้ภัยได้ แต่กฎหมายของรัฐบาลกลางมีความซับซ้อน ประมาณ 29% ของคำร้องขอลี้ภัยจากเวเนซุเอลาได้รับอนุญาตในปีงบประมาณ 2023 ตามสถิติล่าสุดของรัฐบาลกลาง

การช่วยเหลือของท้องถิ่น


ปัจจุบันสหรัฐฯ รับการหลั่งไหลเข้ามาของผู้อพยพจากเวเนซุเอลา | ที่มาภาพ: Ana Gil Garcia/Borderless Magazine

เอริค ฟิเกอโรอา (Eric Figueroa) ผู้จัดการอาวุโสของศูนย์งบประมาณและนโยบายในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ระบุว่า แคลิฟอร์เนีย โคโลราโด และมินนิโซตาให้ความช่วยเหลือผู้อพยพโดยไม่คำนึงถึงสถานะทางกฎหมาย ผู้อพยพสามารถทำประกันสุขภาพและใบขับขี่ได้ รวมทั้งได้ส่วนลดค่าเล่าเรียนจากวิทยาลัยท้องถิ่น

กฎหมายของรัฐมินนิโซตา อนุญาตให้ผู้อพยพทำใบขับขี่ได้ มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค. 2023 ที่ผ่านมา ส่วนรัฐอิลลินอยส์ให้สิทธิประโยชน์หลายประการเช่นเดียวกัน โดยไม่คำนึงถึงสถานะการเข้าเมือง แต่ต้องลดสิทธิประโยชน์ด้านการดูแลสุขภาพในช่วงวิกฤตงบประมาณเมื่อเร็วๆ นี้

“สิ่งที่ประชาชนต้องการจริงๆ ก็คือการออกกฎหมายของรัฐบาลกลางเพื่อทำให้สถานะของตนเป็นปกติ แต่หากสิ่งนั้นจะไม่เกิดขึ้น รัฐต่างๆ ก็สามารถทำอะไรสักอย่างได้” ฟิเกโรอา กล่าว “คุณสามารถช่วยให้ผู้คนนับล้านมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ด้วยบางอย่าง เช่น ใบขับขี่ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคุณและผม แต่มันเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคนที่ไม่ได้รับอนุญาต”

ในนิวยอร์ก หญิงวัย 31 ปี คนหนึ่งซึ่งขอใช้นามแฝงว่า "จูดี้" บอกว่าเธอและครอบครัวของเธอกระตือรือร้นที่จะทำงานเมื่อได้รับอนุญาต เธอสามารถปรุงอาหารและทำความสะอาดบ้านได้

จูดีระบุว่าเธอหนีออกจากโคลอมเบียเพราะธุรกิจขายอาหารของเธอกลุ่มติดอาวุธเรียกค่าคุ้มครองเพิ่มมากขึ้นจนเธอจ่ายไม่ไหว 

“พวกเขาต้องการเงินและอาหารสำหรับพวกเขาทั้งหมด และพวกเขาก็ขู่ว่าจะทุบตีเราหากไม่สามารถจ่ายเงินได้” จูดี้กล่าว เธอ สามี ลูกสาวตัวน้อย และลูกชายวัย 6 ขวบเดินเดินเท้ามายังสหรัฐฯ “เรามาถึงที่นี่โดยไม่มีอะไรเลย” จูดี้ ซึ่งอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงในนครนิวยอร์กกล่าว

ด้านมารินกล่าวว่าครอบครัวของเขาก็เดินทางมาอย่างยากลำบากด้วยการเดินเท้าผ่านป่าในปานามา โดยเห็นศพของผู้อพยพตามเส้นทาง และพบธงเวเนซุเอลาทิ้งไว้ที่จุดพัก “สี่วันในป่า มันน่ากลัวมาก” มาริน เล่า เขาบอกว่าอยากหาเงินและออกจากสถานที่พักพิงในเมืองแต่หางานไม่ได้ “พวกเขาขอเอกสารและบัตรประกันสังคมจากผม แต่ฉันไม่มี” เขากล่าว

ผู้อพยพเข้ามาอย่างล้นหลาม


รัฐที่มีผู้ว่าการจากพรรครีพับลิกันอย่างน้อย 12 รัฐ ได้ส่งกองกำลังพิทักษ์ชาติไปยังชายแดนเท็กซัส-เม็กซิโก เพื่อพยายามยับยั้งการข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมาย | ที่มาภาพ: Oklahoma National Guard/KOSU

ผู้อพยพประมาณ 2.2 ล้านคน ข้ามพรมแดนมายังทางใต้ของสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2022 จนถึงเดือน ส.ค. 2023 ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นประมาณ 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านั้น และเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 เท่าจากปี 2020 ผู้ขอลี้ภัยส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในนิวยอร์ก ไมอามี ลอสแองเจลิส ฮูสตัน และชิคาโก 

รัฐที่มีผู้ว่าการจากพรรครีพับลิกันอย่างน้อย 12 รัฐ ได้แก่ อาร์คันซอ ฟลอริดา ไอโอวา มิสซิสซิปปี้ เนแบรสกา นอร์ทดาโคตา โอคลาโฮมา เซาท์แคโรไลนา เซาท์ดาโคตา เทนเนสซี เวอร์จิเนีย และเวสต์เวอร์จิเนีย ได้ส่งกองกำลังพิทักษ์ชาติไปยังชายแดนเท็กซัส-เม็กซิโก เพื่อพยายามยับยั้งการข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมาย นอกจากนี้รัฐโอไฮโอยังส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงไปยังชายแดนในเท็กซัสด้วย

ปี 2022 ผู้ว่าการรัฐพรรครีพับลิกัน เกรก แอบบอตต์ (Greg Abbott) จากเท็กซัส และ รอน เดอซานทิส (Ron DeSantis) จากฟลอริดา ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ส่งรถบัสที่บรรทุกผู้อพยพไปยังเมืองและรัฐต่างๆ ที่มีผู้ว่าการรัฐจากพรรคเดโมแครต เช่น วอชิงตัน ดี.ซี. แคลิฟอร์เนีย และนิวยอร์ก ในปี 2023 นี้ เคธี ฮอบส์ (Katie Hobbs) ผู้ว่าการรัฐแอริโซนาจากพรรคเดโมแครต ก็ส่งผู้อพยพขึ้นรถบัสด้วยเช่นกัน แต่เธอให้เหตุผลว่าต้องการช่วยให้ผู้อพยพไปยังจุดหมายปลายทางที่พวกเขาต้องการ

นูเญซ ผู้อำนวยการ CARECEN กล่าวว่าก่อนหน้านี้ผู้อพยพจำนวนมากใช้วอชิงตันเป็นจุดเปลี่ยนผ่าน เพื่อจะไปหาครอบครัวและเพื่อนฝูงในที่อื่นเท่านั้น “จากนั้น เราก็เริ่มจัดการกับข้อเท็จจริงที่ว่า 10% ถึง 20% ต้องการทำให้ ดี.ซี. เป็นบ้านของพวกเขา เพื่อรวมเข้ากับเมืองของเรา” นูเญซ กล่าว 

“เมื่อคุณเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้ายจริงๆ มันจะสร้างปัญหาอื่นๆ มากมาย” เขากล่าว เขาเล่าถึงการที่ผู้อพยพ เมื่อมาถึงสถานีขนส่งในพื้นที่ ดี.ซี. กลับพบว่าตนเองกำลังเดินผ่านเต็นท์เพื่อขอความช่วยเหลือ

“การที่เราไม่สามารถจัดหาบ้านให้คนได้นั้นถือเป็นเรื่องท้าทาย การเดินทางที่ยากลำบากนี้มันทำให้คุณใจสลาย เมื่อได้ยินเรื่องราวของพวกเขา พวกเขาคิดว่าเมื่อข้ามแดนไปแล้ว พวกเขาก็จะอยู่บนถนนที่เต็มไปด้วยสะดวกสบาย แต่เราต้องกลับบอกพวกเขาว่า 'ไม่ การเดินทางของพวกคุณยังไม่สิ้นสุด'”


ที่มา: 
States hope finding jobs for migrants will help clear shelter overloa (Tim Henderson, Stateline, 6 October 2023)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net