Skip to main content
sharethis

8 ต.ค. 2566 VOA รายงานว่ากลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ได้เปิดฉากโจมตีอิสราเอล ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีในวันเสาร์ที่ 7 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 40 คน และคาดว่าจะเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่มีผู้บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

ต่อมาหน่วยงานของอิสราเอลระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็นอย่างน้อย 70 คน  ทั้งนี้ทหารและประชาชนอิสราเอลไม่ทราบจำนวนถูกนำตัวไปในเขตกาซา ซึ่งประเด็นดังกล่าวถือว่าอ่อนไหวอย่างยิ่งสำหรับอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นโดยอิสราเอลไม่ทันตั้งตัว เป็นการโจมตีที่ผนวกรวมการส่งกลุ่มติดอาวุธเข้ามาในอิสราเอล และมีการยิงจรวดหลายลูกจากบริเวณฉนวนกาซาเข้ามาในอิสราเอลเป็นวงกว้าง

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศ "ภาวะสงคราม" และตอบโต้โดยการยิงจรวดเข้าไปในฉนวนกาซา ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวกับรอยเตอร์ว่าได้ยินเสียงระเบิดในในหลายพื้นที่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 198 ที่ฉนวนกาซาจากการโจมตีกลับของอิสราเอล ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บอยู่ที่อย่างน้อย 1,610 คน 

ปฏิกิริยานานาชาติต่อเหตุฮามาสถล่มอิสราเอล

สำนักข่าวไทย รายงานอ้างจากสื่อต่างประเทศว่านานาชาติแสดงท่าทีที่แตกต่างกันต่อเหตุกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค.) โดยมีทั้งฝ่ายประณามการโจมตี ฝ่ายสนับสนุนให้อิสราเอลปกป้องตนเอง ฝ่ายสนับสนุนการกระทำของฮามาส และฝ่ายที่เป็นห่วงผู้ถูกฮามาสจับเป็นตัวประกัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐแถลงที่ทำเนียบขาวโดยการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ว่า สหรัฐสนับสนุนอิสราเอลอย่างแข็งขันและแน่วแน่ เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเผยว่า รัฐบาลกำลังหารือกับอิสราเอลเรื่องส่งความช่วยเหลือทางทหาร ขณะที่ที่ปรึกษาของอยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านสนับสนุนปฏิบัติการที่น่าภาคภูมิใจครั้งนี้ และสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ จนกว่าจะสามารถปลดปล่อยปาเลสไตน์และเยรูซาเล็ม สมาชิกรัฐสภาอิหร่านตะโกนประณามอิสราเอลและสหรัฐอเมริกา และตะโกนสนับสนุนปาเลสไตน์ในการประชุมสภาเมื่อวันเสาร์ ด้านซาอุดีอาระเบียเรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายยุติการทำให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงโดยทันทีและปกป้องพลเรือน โดยย้ำว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการยึดครองและพรากสิทธิอันชอบธรรมของประชาชนชาวปาเลสไตน์

นายโฟลเคอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อรายงานข่าวมีพลเรือนในอิสราเอลถูกจับเป็นตัวประกัน เช่นเดียวกับนายโจเซฟ บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปหรืออียู ที่เรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันโดยทันทีเพราะขัดต่อกฎหมายสากล อียูยังได้ประณามการกระทำของกลุ่มฮามาสว่า เป็นการก่อการร้าย อิสราเอลจึงมีสิทธิปกป้องตนเอง อียูและชาติใหญ่ในยุโรปอย่างฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ แสดงความสนับสนุนอิสราเอล ขณะที่แอฟริกาใต้แสดงความกังวลที่ความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ทวีความรุนแรง และเห็นว่าจำเป็นต้องมีกระบวนการสันติภาพที่ตั้งอยู่บนมติยูเอ็นว่าด้วยทางออก 2 รัฐ (two-state solution) เรื่องการสถาปนารัฐอิสราเอลคู่กับรัฐปาเลสไตน์

 

ที่มาภาพปก Al Jazeera

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net