Skip to main content
sharethis

โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) รับรางวัล “จารุพงษ์ ทองสินธุ์ เพื่อประชาธิปไตย” จากสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

6 ต.ค. 2566 เพจ iLaw รายงานว่าโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) รับรางวัล “จารุพงษ์ ทองสินธุ์ เพื่อประชาธิปไตย” จากสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยรับมอบจากธานี จิริยะสิน เพื่อนของจารุพงษ์ ทองสินธุ์ หนึ่งในนักศึกษาที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่ในวันที่ 6 ตุลาคม 2519

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน กล่าวขอบคุณและยินดีกับการได้รางวัลในวันนี้ และเน้นย้ำว่าทุกคนสามารถลุกขึ้นมาผลักดันเรื่องประชาธิปไตยกันเองได้ โดยตนจะยินดีอย่างมากหากมีหลายคนมาช่วยกันลงมือทำ

อย่างไรก็ดี ตัวแทนจากไอลอว์กล่าวว่าอีกองค์กรหนึ่งที่ทำงานหนักและเป็นเพื่อนร่วมทางกันมาก็คือ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งต้องรับว่าความให้กับผู้ต้องหาทางการเมืองจำนวนมากกว่า 1,000 คดี ตั้งแต่มีการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยของนิสิตนักศึกษาในปี 2563 โดยเฉพาะในเดือนตุลาคมนี้ จะมีการคำพิพากษาในคดีมาตรา 112 อย่างน้อย 15 คดี รวมถึงคดีอื่น ๆ ที่เกิดจากการใช้เสรีภาพทางการเมืองและเสรีภาพในการแสดงออกอีกมาก

“ถ้างานที่เราทำ กับความสามารถที่เรามี พอจะเรียกร้องความสนใจใด ๆ จากสังคมได้บ้าง ขออนุญาตเรียกร้องให้ทุกคนสนใจเรื่องราวของคนที่กำลังเผชิญหน้ากับคำพิพากษาในทุก ๆ วัน ถ้าหากเรารู้สึกรู้สากับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นทุกวันนี้ แต่เราไม่รู้จะทำยังไงเพื่อแก้ปัญหา ผมขอเรียนให้ทราบว่า เมื่อวานนี้เพิ่งมีการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาของสภา ซึ่งแทบจะเป็นทางออกทางกฎหมายอย่างเดียวที่มีอยู่ ที่สภากำลังทำงาน แบบมีความหวังไม่มากนัก”

“จึงขอเชิญชวนให้ทุกคนช่วยกันไปร่วมฟังคำพิพากษาในวันที่มีนัด เพื่อยืนอยู่ตรงนั้นร่วมกันกับจำเลยทุกคน แม้จะไม่ได้รับโทษด้วยกัน แต่ก็รับฟังและเผชิญหน้ากับมันร่วมกัน ส่วนคนที่ไม่สามารถไปศาลได้ ก็ขอให้ร่วมกันผูกโบว์สีขาวไว้ที่ข้อมือในทุกวันที่มีกำหนดนัดฟังคำพิพากษา เพื่อให้คนอื่น ๆ หันมาสนใจและมีช่องทางให้เราบอกต่อๆ กันไปได้ว่า ในแต่ละวันที่เรากำลังใช้ชีวิตไป มีใครบ้างกำลังอยู่ในเรือนจำ และมีใครบ้างที่ต้องแบกรับความเสี่ยงที่อาจจะต้องเข้าเรือนจำ”

ทั้งนี้ รางวัลจารุพงษ์ ทองสินธุ์ เพื่อประชาธิปไตย เป็นรางวัลที่มอบให้กับผู้ที่เรียกร้องและปกป้องประชาธิปไตย โดยการพิจารณาเสนอชื่อของสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยตั้งชื่อรางวัลตามจารุพงษ์ ทองสินธุ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่นักศึกษาและประชาชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐและมวลชนฝ่ายขวาในช่วงเช้าของวันที่ 6 ตุลาคม 2519 ซึ่งในการมอบรางวัล มีประภัสสร ทองสินธุ์ น้องชายของจารุพงษ์เป็นผู้มอบด้วย

รางวัลจารุพงษ์ ทองสินธุ์ เพื่อประชาธิปไตย เริ่มรับมอบครั้งแรกในปี 2562 โดยผู้ที่ได้รับรางวัลคนแรกได้แก่ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว อดีตนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จากนั้นในปีต่อมา ช่วงเดียวกับที่มีการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่นำโดยนิสิตนักศึกษา อานนท์ นำภา และ ภานุพงศ์ จาดนอก ก็ได้รับการเสนอชื่อให้รับรางวัล ก่อนที่จะเป็น พริษฐ์ ชิวารักษ์ อีกหนึ่งนักกิจกรรมและนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในอีกหนึ่งปีต่อมา และในปีล่าสุด 2565 ได้มีการเสนอชื่อ วาฤทธิ์ สมน้อย เยาวชนที่ถูกอาวุธปืนยิงเสียชีวิตในระหว่างการชุมนุมเป็นผู้ได้รับรางวัล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net