Skip to main content
sharethis

การเปิดตัว ChatGPT ที่ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของ "การปฏิวัติหุ่นยนต์" แต่จากผลสำรวจของ Pew Research Center ชี้ว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ ChatGPT และมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่คิดว่าแชทบอทจะมีผลกระทบต่องานของพวกเขา 

ช่วงปลายเดือน ส.ค. 2023 Pew Research Center ได้เผยแพร่ผลสำรวจ ประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ AI ประเภทแชทบอท เช่น ChatGPT โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน โดยได้สำรวจผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา 5,057 คน ตั้งแต่วันที่ 17-23 ก.ค. 2023 พบข้อค้นพบที่น่าสนใจดังนี้

ใครบ้างที่เคยใช้ ChatGPT 

ในบรรดาผู้ที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT นั้น 24% ระบุว่าพวกเขาเคยใช้มันมาก่อน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพียง 18% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

- ผู้ที่มีอายุน้อยมีแนวโน้มที่จะใช้ ChatGPT มากกว่า ในบรรดาผู้ที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT ประมาณ 4 ใน 10 คน ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี เคยใช้ ChatGPT แต่สัดส่วนดังกล่าวลดลงเหลือ 19% ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 50 ถึง 64 ปี และเหลือเพียง 5% ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป
- 32% ของผู้สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยขึ้นไป เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT 
- ผู้ชายมีแนวโน้มมากกว่าผู้หญิงที่จะใช้ ChatGPT (29% เทียบกับ 19%)

คนอเมริกันใช้ ChatGPT อย่างไร

ผู้ตอบแบบสอบถาม 1 ใน 5 ที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT กล่าวว่าพวกเขาเคยใช้ ChatGPT เพื่อความบันเทิง ผู้ตอบแบบสอบถามสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน (19%) ระบุว่าพวกเขาใช้มันเพื่อเรียนรู้บางสิ่งบางอย่าง ในขณะที่ 16% ระบุว่าพวกเขาเคยใช้มันเพื่องานในที่ทำงาน

คนหนุ่มสาวมีแนวโน้มที่จะใช้ ChatGPT เพื่อการศึกษาหรือความบันเทิงมากกว่าคนวัยอื่น ตัวอย่างเช่น ในบรรดาผู้ที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT  3 ใน 10 คน ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ใช้ ChatGPT เพื่อการเรียนรู้ เทียบกับ 11% ของผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป

ในทำนองเดียวกัน 29% ของผู้ที่อายุต่ำกว่า 50 ปี ที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT เคยใช้ ChatGPT เพื่อความบันเทิง แต่ในภาพรวมของทุกช่วงวัยมีเพียง 10% ที่เคยใช้ ChatGPT เพื่อความบันเทิง

มีรูปแบบที่คล้ายกันในหมู่คนทำงานที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT: ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปีมีแนวโน้มมากกว่าผู้ที่มีอายุ 50 ปี ขึ้นไป ที่ระบุว่าพวกเขาใช้ ChatGPT ในที่ทำงาน (18% เทียบกับ 10%)

ผู้ที่มีการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือต่ำกว่า ที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT มีโอกาสน้อยกว่าผู้ที่มีระดับการศึกษาสูง ที่จะใช้ ChatGPT เพื่อความบันเทิง การเรียนรู้ หรือการทำงาน ตัวอย่างเช่น ในบรรดาผู้ที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT นั้น 13% ที่มีประกาศนียบัตรมัธยมปลายหรือน้อยกว่า ระบุว่าพวกเขาใช้มันเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เมื่อเทียบกับประมาณ 1 ใน 5 ของผู้จบระดับวิทยาลัย (21%), ปริญญาตรี (19%) หรือการศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรี (26%)

อุตสาหกรรมใดที่ชาวอเมริกันคิดว่าจะได้รับผลกระทบจากแชทบอทมากที่สุด

ในอดีตผู้คนมักคิดว่า AI แบบแชตบอท เช่น ChatGPT จะไม่ส่งผลกระทบต่องานที่มีรายได้สูง ที่คนทำงานได้รับการศึกษาระดับวิทยาลัยขึ้นไป

การสำรวจครั้งนี้ของ Pew Research Center พบว่าประมาณครึ่งหนึ่งหรือมากกว่านั้น ของผู้ที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT ระบุว่าแชทบอทจะมีผลกระทบสำคัญต่ออาชีพวิศวกรซอฟต์แวร์ (56%) นักออกแบบกราฟิก (54%) และนักข่าว (52%) ครู (44%) และนักกฎหมาย (31%) ในอีก 20 ปีข้างหน้า

แต่กระนั้น คนอเมริกันมักไม่ค่อยคิดว่าแชทบอทจะส่งผลกระทบต่องานของตนเอง คนทำงานประมาณ 19% ที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT คิดว่าแชทบอทจะมีผลกระทบสำคัญต่องานของพวกเขา อีก 36% ระบุว่าจะมีผลกระทบเล็กน้อยเท่านั้น และ 27% คาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบเลย

ใครบ้างที่คิดว่าแชทบอทจะส่งผลต่องานของตนเองมากที่สุด

ในบรรดาคนทำงานที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT นั้น 60% ของผู้ที่มีอายุ 30 ถึง 49 ปี ระบุว่าแชทบอทจะมีผลกระทบต่องานของตนเองในอีก 20 ปี ข้างหน้า ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงสุดจากทุกกลุ่มอายุ

ผู้ที่มีการศึกษาสูงมักจะคิดว่าแชทบอทจะส่งผลกระทบต่องานของพวกเขามากกว่ากลุ่มอื่น ตัวอย่างเช่น ในกลุ่มผู้ใหญ่วัยทำงานที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT พบว่า 71% ของผู้สำเร็จการศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรีพูดแบบนี้ เทียบกับ 60% ของผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีเท่านั้น สัดสัดยังน้อยลงไปตามลำดับ ในหมู่ผู้จบระดับวิทยาลัย (48%) หรือ ประกาศนียบัตรมัธยมปลายหรือต่ำกว่า (42%)

มุมมองเกี่ยวกับคำถามนี้ยังแตกต่างกันไปตามอุตสาหกรรม

ผู้ที่ทำงานด้านข้อมูลและเทคโนโลยีและเคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT มักจะพูดว่าแชทบอทจะมีผลกระทบต่องานของพวกเขาถึง 3 ใน 4 และ 37% ระบุว่าแชทบอทจะมีผลกระทบอย่างมากต่องานของพวกเขา

ประมาณ 2 ใน 3 (66%) ของผู้เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT และทำงานด้านการศึกษา การธนาคาร การเงิน การบัญชี อสังหาริมทรัพย์ หรือประกันภัย คิดว่าแชทบอทจะส่งผลกระทบต่องานของพวกเขา

ในอีกด้านหนึ่ง 40% ของผู้เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT และทำงานด้านการบริการ ศิลปะ ความบันเทิง หรือสันทนาการ กล่าวว่าแชทบอทจะส่งผลต่องานของพวกเขา

แชทบอทจะช่วยให้ผู้คนทำงานของพวกเขาได้หรือไม่

คนอเมริกันที่มีงานทำส่วนใหญ่ไม่คาดหวังว่าแชทบอทจะมีประโยชน์ต่องานของตนเองมากนัก มีคนทำงานเพียง 15% ที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT ระบุว่าแชทบอทจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับงานของพวกเขา โดย 5% บอกว่าพวกเขาจะมีประโยชน์อย่างยิ่ง

คนทำงานอายุน้อย ที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT มักจะมองโลกในแง่ดีกว่า พวกเขาระบุว่าแชทบอทจะมาช่วยในการทำงานของพวกเขา

คนทำงานที่มีการศึกษาในระดับสูงกว่ามีทัศนคติเชิงบวกมากกว่าเช่นกัน ผู้ที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT และจบการศึกษาระดับวิทยาลัย มักจะระบุว่าเครื่องมือประเภทนี้จะเป็นประโยชน์ต่องานของพวกเขา มากกว่าผู้ที่ไม่มีวุฒิระดับวิทยาลัย

ชาวอเมริกันรู้สึกอย่างไรต่อกับกฎระเบียบของรัฐบาลเกี่ยวกับแชทบอท

การเกิดขึ้นของ ChatGPT ได้จุดประกายให้เกิดการสนทนาเกี่ยวกับการควบคุมปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยรัฐบาลด้วยเช่นกัน

เมื่อถูกถามว่ามีข้อกังวลใดมากกว่ากัน 2 ใน 3 ของผู้เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT กังวลว่ารัฐบาลจะมีมาตรการควบคุมน้อยเกินไป แต่ 31% กลับกังวลคือกลัวว่ารัฐบาลจะควบคุมมากเกินไป

ในบรรดาผู้ที่เคยใช้หรือได้ยินเรื่องการใช้งาน ChatGPT เมื่อเทียบระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันก็มีความกังวลต่างกัน โดยฝ่ายพรรคเดโมแครตและผู้ที่เอนเอียงไปทางประชาธิปไตย กังวลว่ารัฐบาลจะมีมาตรการควบคุมน้อยเกินไป มากกว่าฝ่ายพรรครีพับลิกันและผู้เอนเอียงไปทางฝ่ายขวา (75% เทียบกับ 59%)


ที่มา: 
Most Americans haven’t used ChatGPT; few think it will have a major impact on their job (EUGENIE PARK AND RISA GELLES-WATNICK, Pew Research Center, 28 August 2023)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net