Skip to main content
sharethis

รายงานวิเคราะห์โดย Pew Research Center ชี้ว่าในขณะที่ธุรกิจที่มีเจ้าของเป็นคนผิวดำในสหรัฐฯ เติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่พวกเขายังคงมีส่วนแบ่งเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งด้านจำนวนและรายได้รวม คือแค่ 3% และ 1% ตามลำดับ


ที่มาภาพ: Paul Sableman (CC BY 2.0)

รายงานวิเคราะห์โดย Pew Research Center ที่เผยแพร่เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. 2566 ระบุว่าผู้ใหญ่ผิวดำเกือบ 6 ใน 10 คน (ร้อยละ 58) กล่าวว่าการสนับสนุนธุรกิจของคนผิวดำหรือ "การซื้อคนผิวดำ" (buying Black) เป็นกลยุทธ์ที่ได้ผลและมีประสิทธิภาพมากในการผลักดันให้คนผิวดำมีความเท่าเทียมกันในสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ธุรกิจที่มีเจ้าของเป็นคนผิวดำในสหรัฐฯ เติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ แต่พวกเขายังคงมีส่วนแบ่งเพียงเล็กน้อยในตลาดทั้งด้านจำนวนและรายได้รวม ตามการวิเคราะห์โดยใช้ข้อมูลจากสํานักงานสํารวจสํามะโนประชากร (Census Bureau)

ในปี 2563 มีธุรกิจประมาณ 140,918 แห่งในสหรัฐฯ ที่มีเจ้าของเป็นคนผิวดำหรือชาวแอฟริกันอเมริกัน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 14 จาก 124,004 แห่ง ในปี 2560 ตามข้อมูลการสำรวจธุรกิจประจำปี (ABS) ล่าสุด ธุรกิจเหล่านั้นมีรายได้รวมประมาณ 141.1 พันล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2563 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 11 นับตั้งแต่ปี 2560

คนผิวดำเป็นเจ้าของธุรกิจในสหรัฐฯ จำนวนเพียง 3% สัดส่วนรายได้แค่ 1% เท่านั้น

ดังที่กล่าวไปว่าแม้จะมีการเติบโต แต่ธุรกิจที่คนผิวดำหรือชาวแอฟริกันอเมริกันเป็นเจ้าของส่วนใหญ่กลับมีสัดส่วนเพียง ร้อยละ 3 ต่อจำนวนบริษัทในสหรัฐฯ ทั้งหมด เมื่อจำแนกตามเชื้อชาติและชาติพันธุ์ของเจ้าของธุรกิจในปี 2563 และเมื่อพิจารณาตามรายได้รวม พบบริษัทที่มีเจ้าของเป็นคนผิวดำมีสัดส่วนเพียง ร้อยละ 1 เท่านั้น - ทั้งที่ผู้ใหญ่ผิวดำมีสัดส่วนคิดเป็น ร้อยละ 12.4 ตามข้อมูลของสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากร

เมื่อจำแนกตามเชื้อชาติและชาติพันธุ์ของเจ้าของธุรกิจในปี 2563 คนอเมริกันผิวขาวคิดเป็นสัดส่วนสูงสุดที่ ร้อยละ 86 และธุรกิจของคนผิวขาวเหล่ายังนี้มีรายได้คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 93 ของรายได้รวมธุรกิจทั้งหมด ส่วนธุรกิจที่มีเจ้าของเป็นชาวเอเชียคิดเป็น ร้อยละ 11 ทำรายได้รวม ร้อยละ 6 และธุรกิจที่มีเจ้าของเชื้อสายฮิสแปนิกคิดเป็น ร้อยละ 7 ทำรายได้รวม ร้อยละ 3 

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าไม่ใช่ทุกธุรกิจในสหรัฐฯ ที่จะสามารถจำแนกตามเชื้อชาติหรือชาติพันธุ์ของเจ้าของธุรกิจได้ สำหรับธุรกิจจัดอยู่ในประเภท "คนผิวดำเป็นเจ้าของส่วนใหญ่" นั้นกำหนดเกณฑ์ไว้ว่าเจ้าของคนผิวดำต้องมีส่วนได้เสียอย่างน้อย ร้อยละ 51 ในธุรกิจนั้นๆ (เช่นเดียวกันกับเจ้าของธุรกิจที่มีภูมิหลังทางเชื้อชาติและชาติพันธุ์อื่นๆ) ในปี 2563 มีเพียงร้อยละ 4 ของธุรกิจทั้งหมดในสหรัฐฯ ที่ไม่สามารถจำแนกตามเชื้อชาติและชาติพันธุ์ของเจ้าของได้ แต่ธุรกิจเหล่านี้กลับมีสัดส่วนรายได้ถึง ร้อยละ 62 ด้วยเหตุนี้ ตัวเลขความเป็นเจ้าของและรายได้ในการวิเคราะห์นี้จึงอ้างอิงเฉพาะธุรกิจประมาณ 5.6 ล้านแห่ง ที่จำแนกตามเชื้อชาติและชาติพันธุ์ของเจ้าของ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก

จ่ายเงินเดือนให้พนักงานน้อย เป็นเรื่องปกติในธุรกิจที่มีเจ้าของเป็นคนผิวดำ

ธุรกิจที่มีเจ้าของเป็นคนผิวดำหรือชาวแอฟริกันอเมริกันจ้างพนักงานมากกว่า 1.3 ล้านคนในปี 2563 โดยจ่ายเงินเดือนให้พนักงานเหล่านั้นทั้งสิ้นประมาณ 42.2 พันล้านดอลลาร์ฯ ทั้งนี้ธุรกิจที่มีเจ้าของเป็นคนผิวดำส่วนใหญ่จ่ายเงินเดือนค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับธุรกิจของเชื้อชาติอื่นๆ ในสหรัฐ

ประมาณ 2 ใน 3 (ร้อยละ 66) ของธุรกิจที่มีเจ้าของเป็นคนผิวดำหรือชาวแอฟริกันอเมริกัน มีพนักงานน้อยกว่า 10 คน ร้อยละ 14 มีพนักงาน 10-49 คน และเพียง ร้อยละ 3 เท่านั้นที่มีพนักงาน 50 คนขึ้นไป และ ร้อยละ 17 ไม่มีการจ้างพนักงาน

ธุรกิจของคนผิวดำส่วนใหญ่อยู่ในภาคการดูแลสุขภาพ

ธุรกิจที่มีเจ้าของเป็นคนผิวดำหรือชาวแอฟริกันอเมริกันส่วนใหญ่อยู่ในภาคการดูแลสุขภาพและความช่วยเหลือทางสังคม ในปี 2563 ธุรกิจในสหรัฐฯ มากกว่า 38,000 แห่ง จากเกือบ 141,000 แห่ง ที่มีเจ้าของเป็นคนผิวดำหรือแอฟริกันอเมริกันเป็นส่วนใหญ่ (คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 28) อยู่ในภาคส่วนนี้

หากมองในอีกแง่หนึ่ง ร้อยละ 7 ของธุรกิจในสหรัฐฯ ที่จัดประเภทอยู่ในภาคการดูแลสุขภาพและความช่วยเหลือทางสังคม มีเจ้าเป็นชาวอเมริกันผิวดำหรือแอฟริกันอเมริกัน

บริการด้านวิชาชีพ วิทยาศาสตร์ และเทคนิค ตามมาเป็นอันดับ 2 โดยคิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 14 ของธุรกิจส่วนใหญ่ที่มีคนผิวดำหรือชาวแอฟริกันอเมริกันเป็นเจ้าของในปี 2563 ภาคส่วนทั่วไปอื่นๆ ได้แก่ บริการจัดการของเสีย  (ร้อยละ 9) และการก่อสร้าง (ร้อยละ 7)

ธุรกิจที่มีเจ้าของเป็นชาวอเมริกันผิวดำหรือชาวแอฟริกันส่วนใหญ่ ร้อยละ 88 ตั้งอยู่ในเขตเมือง มีเพียง ร้อยละ 6 ที่อยู่ในพื้นที่ชนบท (ประชากรน้อยกว่า 2,500 คน ตามคำนิยามของสำนักสำรวจสำมะโนประชากร) 

เจ้าของธุรกิจผิวดำมากกว่าครึ่งเป็นผู้ชาย


ที่มาภาพ: Small Business Trends

ช่องว่างระหว่างเพศของเจ้าของธุรกิจในสหรัฐฯ ก็พบได้ในธุรกิจที่มีเจ้าของผิวดำหรือแอฟริกันอเมริกันด้วยเช่นกัน (แต่ถือว่ามีน้อยกว่าค่าเฉลี่ยรวมของทุกเชื้อชาติ) ในปี 2563 ภาพรวมธุรกิจในสหรัฐฯ ทั้งหมดมีเจ้าของเป็นผู้ชาย ร้อยละ 63 มีผู้หญิงเป็นเจ้าของ ร้อยละ 22 และมีหุ้นส่วนเป็นผู้ชายและผู้หญิงเท่าๆ กัน ร้อยละ 15 ธุรกิจที่มีเจ้าของผิวดำหรือแอฟริกันอเมริกัน มีเจ้าของเป็นผู้ชาย ร้อยละ 55 มีผู้หญิงเป็นเจ้าของ ร้อยละ 37 และมีหุ้นส่วนเป็นผู้ชายและผู้หญิงเท่าๆ กัน ร้อยละ 8 

ประมาณครึ่งหนึ่ง (ร้อยละ 52) ของเจ้าของธุรกิจชาวอเมริกันผิวดำหรือชาวแอฟริกัน มีอายุระหว่าง 35-54 ปี อีก ร้อยละ 25 มีอายุระหว่าง 55-64 ปี และส่วนใหญ่แล้วเจ้าของธุรกิจผิวดำหรือแอฟริกันอเมริกันจะมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญา.


ที่มา:
A look at Black-owned businesses in the U.S. (A look at Black-owned businesses in the U.S., Rebecca Leppert, 21 February 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net