Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจ Pew Research Center พบว่าผู้ประกอบอาชีพอิสระในสหรัฐอเมริกา มีแนวโน้มที่จะพึงพอใจกับงานของตนเองสูงถึง 62% ในทางกลับกัน ผู้ที่ไม่ได้ประกอบอาชีพอิสระมีแนวโน้มเครียดมากกว่า

ผลการสำรวจคนอเมริกัน 5,902 คน เมื่อช่วงเดือน ก.พ. 2023 โดย Pew Research Center พบว่าผู้ประกอบอาชีพอิสระ (self-employed workers) ส่วนใหญ่ (62%) ระบุว่าพวกเขาพอใจกับงานของตนเองมากหรือมากที่สุด เทียบกับ 51% ของผู้ที่ไม่ได้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้พวกเขายังแสดงความเพลิดเพลินและความพึงพอใจกับงานในระดับสูงด้วย

ในทางกลับกัน ผู้ที่ไม่ได้ประกอบอาชีพอิสระมีแนวโน้มเครียดมากกว่าผู้ประกอบอาชีพอิสระ 

ผู้ประกอบอาชีพอิสระประมาณ 48% ชี้ว่าการมีส่วนร่วมและการมีอำนาจตัดสินใจเกี่ยวกับงานที่ตนเองทำได้นั้น มีคุณค่าอย่างมาก เมื่อเทียบกับประมาณ 1 ใน 4 ของผู้ที่ไม่ได้ประกอบอาชีพอิสระ

นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างที่สำคัญ ที่ผู้ประกอบอาชีพอิสระจะทำงานเมื่อใดและที่ไหนก็ได้:

  • 47% ของผู้ประกอบอาชีพอิสระระบุว่างานของพวกเขาสามารถทำได้จากที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ เทียบกับ 38% ของผู้ที่ไม่ได้ประกอบอาชีพอิสระ
  • 60% ของผู้ประกอบอาชีพอิสระที่สามารถทำงานได้จากที่บ้าน กล่าวว่าพวกเขาทำงานจากที่บ้านตลอดเวลา เทียบกับ 32% ของผู้ที่ไม่ได้ประกอบอาชีพอิสระ
  • แต่ผู้ประกอบอาชีพอิสระส่วนใหญ่ (52%) ระบุว่าต้องตอบอีเมลหรือข้อความอื่น ๆ จากการทำงานนอกเวลาทำงานปกติ  มากกว่าผู้ที่ไม่ได้ประกอบอาชีพอิสระ (28%) 

ผู้ประกอบอาชีพอิสระแตกต่างจากคนทำงานโดยรวมในสหรัฐฯ อย่างไร

มีผู้ประกอบอาชีพอิสระในสหรัฐฯ ประมาณ 15 ล้านคนเป็น ซึ่งคิดเป็นประมาณ 10% ของคนทำงานทั้งหมดในสหรัฐฯ อ้างอิงจากการวิเคราะห์ข้อมูลของรัฐบาลของ Pew Research Center

ประมาณ 3 ใน 4 ของผู้ประกอบอาชีพอิสระ (76%) ทำงานเต็มเวลา และ 24% ทำงานนอกเวลา ส่วนคนทำงานโดยรวมในสหรัฐฯ 84% ทำงานเต็มเวลา ในขณะที่ 16% ทำงานนอกเวลา

ผู้ประกอบอาชีพอิสระมีแนวโน้มที่จะเป็นผู้ชาย คนผิวขาว และเกิดในต่างประเทศ มากกว่าคนทำงานโดยรวมในสหรัฐฯ:

  • มีผู้ประกอบอาชีพอิสระที่เป็นผู้ชาย 64% เทียบกับ 53% ของคนทำงานโดยรวม
  • มีผู้ประกอบอาชีพอิสระที่เป็นคนผิวขาว 68% เทียบกับ 61% ของคนทำงานโดยรวม
  • แรงงานที่เกิดในต่างประเทศคิดเป็น 22% ของแรงงานที่ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งเป็นส่วนแบ่งที่สูงกว่าแรงงานในสหรัฐฯ ทั้งหมดเล็กน้อย (18%)


ที่มา:
Self-employed people in the U.S. are more likely than other workers to be highly satisfied with their jobs (Dana Braga, Pew Research Center, 30 June 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net