Skip to main content
sharethis

ประมวลกิจกรรม#ม็อบ27กรกฎา66 ชุมนุมแยกราษฎร์ประสงค์ "เห็นหัวกูบ้าง" ย้ำข้อเรียกร้อง ส.ว.เคารพเสียงประชาชน และ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ต้องไม่หักหลังประชาชน

 

27 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (27 ก.ค.) ที่แยกราษฎร์ประสงค์ (แยกราชประสงค์) หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ 'บอย' ธัชพงศ์ แกดำ นักกิจกรรมอิสระ หนึ่งในทีมผู้จัดงานชุมนุมทางการเมือง "เห็นหัวกูบ้าง" ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนเริ่มงาน

'บอย' กล่าวว่า การชุมนุมจะเริ่มตั้งแต่ 17.00-20.00 น. โดยเนื้อหาการปราศรัยวันนี้จะมีความหลากหลายทั้งในด้านเนื้อหา และวัฒนธรรม และเปิดโอกาสให้กลุ่มการเคลื่อนไหวต่างๆ มาแอ็กชัน หรือจัดกิจกรรมต่างๆ ได้ 

"เนื้อหาการปราศรัยจะมีหลักคือ ส.ว.ต้องเคารพเสียงของประชาชน และ 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธฺิปไตย ต้องไม่หักหลังประชาชนในการย้ายขั้วไปจับกับฝ่ายเผด็จการ" บอย กล่าว 

ภาพบรรยากาศก่อนงานเริ่ม ถ่ายโดย ที่พระจันทร์

บอย มองต่อว่า 8 พรรคร่วมต้องเป็นฝ่ายประชาธิปไตยจริงๆ แต่ถ้าพรรคใดพรรคหนึ่งทรยศประชาชน ผมคิดว่าเราทราบอยู่แล้ว ประชาชนจะทำอะไร ผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ส.ส.ที่เคยเป็นงูเห่าในฝ่ายประชาธิปไตย และไปอยู่กับพรรคเผด็จการ ผลการเลือกตั้งที่ออกมาที่เขาไม่ได้เป็น ส.ส. มันคือการลงโทษทางสังคม 

"ถ้าพรรคการเมืองมาทรยศหักหลังประชาชน ยังไงประชาชนก็ไม่ยอม ต่อให้พรรคคุณยิ่งใหญ่แค่ไหน แต่ถ้าทิ้งประชาชนเมื่อไรก็ต้องเจอดี" ธัชพงศ์ กล่าว 

บอย มองว่า ส่วนตัว ทักษิณ ชินวัตร ควรได้กลับบ้าน และต้องได้กลับด้วย รวมถึงนักโทษคดีการเมืองหลายคนที่ลี้ภัย ทุกคนควรได้กลับบ้าน ส่วนเรื่องกระบวนการของพรรคเพื่อไทย จะเป็นอย่างไร ก็ต้องยึดหลักประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่คุณยอมเสียหลักการเพื่อจัดตั้งรัฐบาล สุดท้ายจะไม่เหลือใคร 

แนวทางการเคลื่อนไหวหลังจากนี้จนถึงการประชุมสภาฯ วันที่ 3 ส.ค.นี้ บอย ระบุต่อว่า จะมีการรณรงค์ใส่เสื้อดำทั้งแผ่นดิน จนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2566 การเคลื่อนไหวเชื่อว่าจะมีการเกิดขึ้นจำนวนมาก รวมถึงมหาวิทยาลัยต่างๆ เริ่มจัดแล้ว ผมคิดว่านี่เป็นการเริ่มต้นการเคลื่อนไหวแบบปี 2563

“ส่วนที่สำคัญที่สุด ถ้าคนที่มีอำนาจในประเทศนี้ยังไม่หยุดแทรกแซงทางการเมืองไทยและการตัดสินใจของพรรคการเมือง ผมคิดว่าการเคลื่อนไหวจะไม่ใช่อย่างที่เราเห็นอีกต่อไป ผมไม่อยากให้บรรยากาศเหมือนตอนที่สามเหลี่ยมดินแดงมันเกิดขึ้นอีกครั้ง เพราะฉะนั้น คุณต้องเห็นหัวของประชาชนบ้าง … ประชาชนเขาจะอดตายอยู่แล้ว คุณยังมายื้อ ฝ่ายเผด็จการแพ้เลือกตั้งแล้ว เขายังไม่ยอมรับ ชนชั้นนำที่มีอำนาจสูงสุดในประเทศนี้ คุณยังพยายามแทรกแซงพรรคการเมือง ต้องเอาคนนี้เป็นนายกฯ คุณเป็นใครมาตัดสินแทนประชาชนได้อย่างไร“ ธัชพงศ์ กล่าวทิ้งท้าย 

นอกจากนี้ บอย ธัชพงศ์ ยังเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้จะมีการปราศรัยจากนักกิจกรรมหลากหลายกลุ่ม อาทิ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) ภาคีSaveบางกลอย โมกหลวงริมน้ำ ทะลุวัง กลุ่ม 24มิถุนาประชาธิปไตย และอื่นๆ

สำหรับบรรยากาศก่อนการเริ่มกิจกรรมปราศรัย The Reporters รายงานวันนี้ (27 ก.ค.) เมื่อเวลา 16.53 น. บริเวณแยกเฉลิมเผ่าจนถึงแยกราษฎร์ประสงค์ ซึ่งจะมีการชุมนุม ในช่วงเวลา 17:00 น. ของวันนี้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) นำผ้าใบพลาสติกมาคลุมป้ายหน้าประตู 1 และ 2 และพระบรมฉายาลักษณ์ 'พระพันปีหลวง' นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงานด้วยว่า ภายในพบมีการเตรียมความพร้อมรับมือผู้ชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถัดมา ที่บริเวณแยกเฉลิมเผ่าพบป้ายจุดตรวจ/ด่านตรวจ 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่าพบรถขยายเสียง และรถฉีดน้ำแรงดันสูง (จีโน่) เตรียมพร้อมไว้อย่างละ 1 คันภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคาดว่าการชุมนุมในวันนี้จะยุติลงในเวลา 21.00 น.

กป.อพช. ลั่น ถ้าการตั้ง รบ.ไม่ชอบธรรม เตรียมนำคน ตจว.สมทบเมืองกรุง

ทีมสังเกตการณ์การชุมนุม “Mobdata” รายงานวันนี้ (27 ก.ค.) เมื่อเวลา 17.00 น. ที่แยกราษฎร์ประสงค์ (แยกราชประสงค์) เครือข่ายนักกิจกรรม จัดกิจกรรมการเมือง "เห็นหัวกูบ้าง" รูปแบบการจัดกิจกรรมเป็นการตั้งเวทีปราศรัย โดยมีตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ ขึ้นมาปราศรัย

เมื่อเวลา 18.16 น. สมบูรณ์ คำแหง ตัวแทนจาก คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ระบุเหตุผลถึงการออกมาชุมนุมว่า ต้องรวมตัวกันจนกว่าคนเหล่านั้นจะฟังเสียงพวกเรา 

"ผมคิดว่า สถานการณ์ปัจจุบันค่อนข้างน่าเป็นห่วง เสียงของพวกเราได้ส่งเสียงไปวันที่ 14 พฤษภาคม กำลังจะถูกปล้นใช่ไหม นี่คือเรื่องใหญ่ ผมคิดว่า สถานการณ์การเมือง ณ เวลานี้ถามใครๆ ก็ตอบยาก...ความหวังของพวกเราในฐานะขององค์กรภาพประชาชน เราไม่คิดไม่ฝันว่า พรรคก้าวไกล จะเป็นพรรคที่ได้คะแนนสูงสุด ที่พูดไม่ได้หมายความว่าเราจะเชียร์พรรคก้าวไกล แต่สิ่งที่พวกผมในฐานะคนที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อม คนที่ทำงานด้านสิทธิชุมชน สิทธิมนุษยชนมาร่วม 20-30 ปี เราสัมผัสกับพรรคการเมืองแทบทุกพรรคในประเทศไทย เราก็รู้ว่าพรรคการเมืองแต่ละพรรคเขาคิดอะไรกันอยู่ ผมคิดว่า สิ่งหนึ่งที่ผ่านมาคนไทยประชาชนไทยหรือแม้กระทั่งประชาชนในชนบทแทบจะไม่มีความหวังกับพรรคการเมืองจนมาถึงยุคของคนรุ่นใหม่ที่มาเคลื่อนไหวทางการเมือง ในช่วงที่มีการเลือกตั้ง 2562 และได้รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา มา อันนั้นคือครั้งแรกที่พรรคเพื่อไทยในฐานะที่ได้คะแนนสูงสุดในเวลานั้นไม่สามารถเป็นรัฐบาลได้ 4 ปีที่ผ่านมาที่รัฐบาลประยุทธ์ บริหารประเทศบวกกับก่อนหน้านั้นในฐานะ คสช. (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ) 8-9 ปีที่ผ่านมา ผมคิดว่าเราไม่มีความหวัง...4 ปีของการเป็นพรรคฝ่ายค้านของพรรคก้าวไกล ผมคิดว่า พรรคนี้ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ทางการเมืองเอาไว้อย่างน่าสนใจมาก...ที่เขาสามารถเอาปัญหาของพี่น้องประชาชน เอาปัญหาของชาวบ้านไปอยู่ในกระบวนการรัฐสภาได้อย่างดีเยี่ยม หลายเรื่องถูกบรรจุอยู่ในวาระการประชุมแม้กระทั่งเรื่องจะนะ เรื่องบางกลอย นี่คือปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในการเมืองไทยไปก่อน

"ในนามของภาคประชาชน ในนามขององค์กรพัฒนาเอกชน คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน หรือ กป.อพช. เราคุยกันว่า เราคงไม่สามารถทนเห็นเหตุการณ์ได้ สิ่งที่จะทำต่อไปจากนี้ผมคิดว่า พวกเรากำลังเฝ้ามองว่า บทสรุปสุดท้ายของรัฐบาลที่จัดตั้งใหม่มันเป็นอย่างไร ผมคิดว่า เมื่อถึงวันนั้นถ้าภาพสุดท้ายนั้นไม่ชอบธรรมด้วยเหตุผลทั้งปวง เราต้องออกมาช่วยกัน พวกผมในฐานะองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานอยู่กับพี่น้องชาวบ้าน เราจะทำหน้าที่เชื่อมร้อยขบวนพี่น้องประชาชน จะชวนกันมาสมทบกันที่กรุงเทพฯ” สมบูรณ์ กล่าว

ลั่น ต้องตั้งนายกฯ ให้ได้ภายใน 4 ส.ค. 66 ปราศจากอำนาจแทรกแซง

'ต้อ' ณัฐวุฒิ อุปปะ ภาคีSaveบางกลอย กล่าวปราศรัย ระบุว่า "ดีใจที่ได้ออกมาร่วมต่อสู้กับพี่น้อง ถ้าเรานิยามว่า ชาติคือประชาชน อำนาจอธิปไตยต้องเป็นของประชาชน การเลือกตั้งที่ผ่านมาเจตจำนงของประชาชนชัดเจนว่า ต้องการกลับเข้าสู่ประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ดังนั้น วันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่เราออกมาร่วมยืนยันว่า ประชาชนต้องเป็นเจ้าของประเทศ ไม่ใช่กลุ่มบุคคลหรือคณะบุคคลใด...ครั้งหนึ่งหลังรัฐประหารคนที่ออกมาเป็นเพียงกลุ่มคนเล็กๆ กลุ่มคนรุ่นใหม่ แต่วันนี้ตลอดระยะเวลา 9 ปีที่พวกเราถูกกระทำ เราเห็นพัฒนาการและคนที่กว้างขวางมากขึ้น วันนี้เชื่อได้ว่า เราไม่ได้ต่อสู้อย่างโดดเดี่ยวอีกต่อไป คนทุกกลุ่ม ทุกสาขาอาชีพได้ออกมายืนยันผ่านการเลือกตั้งส่งเสียงไปถึงพรรคการเมือง พอมาถึงช่วงจังหวะนี้หลังการเลือกตั้งพรรคการเมืองรวมตัวกันตามฉันทามติของประชาชน จะนำพาประเทศไปอยู่ประชาธิปไตย กลับข้างมาสู่ประชาธิปไตย 312 เสียง ดังนั้น ตอนนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน ข้อเรียกร้องง่ายๆ" 

ณัฐวุฒิ เรียกร้องว่าจะไม่มีข้ออ้างใดๆ ที่มาแทรกแซงกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยให้ได้ภายในวันที่ 4 ส.ค. 2566 ส.ว.ต้องเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่แปดพรรคร่วมรัฐบาลเสนอ ต้องไม่มีเงื่อนไขอื่นๆ หรือการพูดคุยเฉพาะกลุ่ม ต้องไม่ยกขึ้นเหนือเจตจำนงของประชาชน 

"ขอส่งเสียงถึงข่าวลือว่า ให้พรรคนั้นมองหน้าประชาชนที่เลือกให้พรรคนั้นมองดูพี่น้องที่มาต่อสู้ ให้พี่น้องมองดูแววตาของผู้ที่สูญเสียจากการต่อสู้ และให้พรรคนั้นไปเปิดวิดีโอดูในสิ่งที่ตัวเองพูดกับพี่น้องก่อนการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าครอบครัวที่บอกว่า ไม่ร่วมมือกับเผด็จการแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ที่บอกว่า กูไม่เอามัน ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคแม้จะพูดเลียบเคียงๆ ห้าร้อยหกร้อยครั้ง อย่างไรก็ตาม วันนี้เรายังจะเชื่ออยู่ว่าพรรคที่ตอนนี้ได้ฉันทามติให้จัดตั้งรัฐบาล วันที่ 4 นี้จะยึดมั่นในฉันทามติ ยึดมั่นในสิ่งที่รับปากประชาชน ผลักดันนายกฯฝั่งประชาธิปไตยที่มาจากแปดพรรคเท่านั้นไม่ต้องไม่อ้างมินต์ช็อคอะไรทั้งนั้น จะกินจะยิ้มเรื่องของคุณ แต่คุณไม่มีสิทธิกินแล้วทรยศประชาชน เราจะร่วมจับตาดูและต่อสู้กันต่อไป” ณัฐวุฒิ กล่าว 

จากนั้น ณัฐพร อาจหาญอ่านจดหมายเปิดผนึกถึงพรรคเพื่อไทยเรื่องขอให้ยึดมั่นฉันทามติของประชาชนจัดตั้งรัฐบาลแปดพรรคให้สำเร็จ

'ต๊ะ' คทาธร ปราศรัยขอบคุณ ปชช.ระหว่างถูกจองจำอิสรภาพ 

ทีมสังเกตการณ์การชุมนุม "Mobdata" รายงานวันนี้ (27 ก.ค.) เมื่อเวลา 18.50 น. ที่แยกราษฎร์ประสงค์ (แยกราชประสงค์) เครือข่ายนักกิจกรรม จัดกิจกรรมการเมือง "เห็นหัวกูบ้าง"  

‘ต๊ะ’ คฑาธร นักกิจกรรมจากกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขึ้นเวทีระบุว่า วันนี้ไม่ได้มาปราศรัย แต่อยากจะมาขอกำลังใจจากทุกคนในที่นี้และจะส่งต่อไปให้เพื่อนในเรือนจำเพราะกำลังใจจากด้านนอกมีค่าสำหรับพวกเขามาก “อยู่ในนั้นพวกเราไม่ได้ทำอะไรเลยไม่ได้รับฟังข่าวสารอะไรเลย ไม่รู้ว่าเพื่อนๆ ข้างนอกเขาต่อสู้กันยังไง เขาโดนคดีกันเพิ่มหรือไม่ จนกระทั่งมีจดหมายเข้ามาเป็นจดหมายที่ให้กำลังใจพวกเรา เป็นจดหมายจากใครไม่รู้แต่พวกผมได้อ่านกัน ผมรู้สึกว่า ทำไมเขารักพวกเราจังว่ะ ทำไมพวกเขาเป็นห่วงเราจังเลย คุณเป็นใคร แม้แต่ชื่อเราก็ไม่รู้จัก สิ่งนี้ที่ทำให้ผมออกมาจากเรือนจำ และออกมาต่อสู้ต่อกับเพื่อนๆ ตราบใดที่เพื่อนของผมยังเดินทางต่อสู้และยังมีคนที่ถูกดำเนินคดีอยู่ กูจะไม่ยอมก้มหัวให้พวกมึงหรอกเว้ย” เขาขอให้ทุกคนเปิดแฟลชจากผู้เข้าร่วมชุมนุม ระบุว่าเป็นแสงไฟจากอิสรภาพที่จะส่งไปให้เพื่อนข้างในเรือนจำ

'ต๊ะ' คทาธร (ถ่ายโดย ชนากานต์ เหล่าสารคาม)

ถ่ายโดยที่พระจันทร์

ทั้งนี้ ต๊ะ คทาธร เป็นประชาชนถูกจับกุม กรณีมีระเบิดไว้ในครอบครอง ในขณะเดินทางเข้าร่วมงานรำลึก 12 ปีสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2565 และถูกคุมขังระหว่างพิจารณาเรื่อยมาจนถึงวันที่ 24 กรกฎาคม 2566

นักกิจกรรมแสดง Performance Arts สะท้อน ประชาธิปไตยที่ถูกทำลายโดยเผด็จการ

เวลา 19.00 น. ไหม-ธนพร วิจันทร์ กล่าวถึงกำหนดการเดินทางกลับบ้านของทักษิณ ชินวัตร ว่า เป็นสิทธิที่จะกลับมาที่ประเทศไทย และไล่เรียงการปราบปรามนักการเมืองตั้งแต่การรัฐประหาร 2549 เป็นต้นมา จากนั้นมีการแสดง “ประชาธิปไตยที่ถูกทำลายจากเผด็จการ” นักแสดง 2 คนใช้สีแดงราดตัวระหว่างที่เชือกที่คล้องร่างกายชักรอกขึ้นเหนือเวที สมยศ พฤกษาเกษมสุข จากกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ไล่เรียงเหตุการณ์ปี 2549 รัฐประหารทักษิณ ต้องลี้ภัยต่างประเทศ ต่อมา ปี 2553 คนเสื้อแดงถูกฆ่าตาย ปี 2557 ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยึดอำนาจ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องไปจากประเทศไทย ปี 2562 ศาลรัฐธรรมนูญสั่งธนาธร งดปฏิบัติหน้าที่ ปี 2566 ศาลรัฐธรรมนูญสั่งงดปฏิบัติหน้าที่พิธา ทำลายอนาคตของประเทศแห่งนี้ ขอให้ทุกคนยืนตรงสงบนิ่งให้กับประชาธิปไตยของบ้านเราที่ถูกกระทำย่ำยีมาตลอด 17 ปี พี่น้องประชาชนถูกยิงตายที่ถนนราชดำเนินและราชประสงค์แห่งนี้ ขอพวกเรายืนสงบนิ่ง

ถ่ายโดย ที่พระจันทร์

ถ่ายโดย ชนากานต์ เหล่าสารคาม

สงสารพี่น้องชาติพันธุ์ถ้าไม่ได้ รบ.ฟังเสียงพวกเขา

เว็บไซต์ มติชน รายงานว่า เวลา 19.35 น. ชญาธนุส ศรทัต หรือ เฌอเอม ตัวแทนภาคีSaveบางกลอย กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า หลังมีการออกแผนแม่บท นโยบายทวงคืนผืนป่า พ.ศ.2557 มีคนถูกฟ้อง 46,000 กว่าคดี ตนตั้งใจอ่านนโยบาย เลือกพรรคการเมือง เพื่อให้เป็นผู้แทน แต่สิ่งที่ได้รับ คือการกดขี่จากอำนาจ ส.ว.

“คนในเมืองกรุงยังรู้สึกว่าถูกขโมยเสียง แล้วคนที่ไม่เคยมีใครฟังเสียงเขา คนที่อยู่บนป่า ไม่มีน้ำไฟ ถูกกดขี่ การแพทย์เข้าไม่ถึง เขาจะรู้สึกอย่างไร เมื่อ ส.ว.มาทำลายเสียงที่พวกเราเลือก” น.ส.ชญาธนุสกล่าว

ชญาธนุส กล่าวต่อว่า บางกลอย คือพื้นที่ที่มาชาวกะเหรี่ยงอยู่ จ.เพชรบุรี ต้องอพยพจากใจกลางแผ่นดิน แล้วต่อสู้เพื่อกลับคืนถิ่น คนต่อสู้เพื่อคำว่าไทยไปมากมาย แต่ทำไมเราช่วงชิงความเป็นชาติพันธุ์ไปจากพี่น้อง มีการตั้งคณะกรรมการอิสระ เห็นสมควรกลับไปทำไร่หมุนเวียน ลงนามโดยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เองแท้ๆ ลงนามผ่านมา 3-4 เดือนแล้ว แต่ยังล่าช้าและไม่เข้าใจ จึงเป็นเหตุผลที่เรากังวล ว่าจะได้รัฐบาลที่ฟังเสียงหรือไม่

“หากเหนื่อย ท้อ ยังมีหลายคนเป็นแนวร่วม ชาติพันธุ์ ไม่ได้มีแค่กะเหรี่ยง ชุมชนที่ประสบปัญหาไม่ได้มีแค่บางกลอย ขอให้คนที่จะมาเป็นรัฐบาล ทำตามเจตจำนงของประชาชน ปิดสวิตช์ ส.ว. ช่วยกันติดตาม 46,000 คดี ที่มาจากความไม่เข้าใจในการทำแผนแม่บท ทวงคืนผืนป่า ให้เขาภูมิใจสมกับที่เราพูดว่า ภูมิใจที่เป็นคนไทย” น.ส.ชญาธนุสกล่าว

จากนั้น เวลา 19.43 น. ‘หนวด’ ร่วมบรรเลงบทเพลง เพื่อสะท้อนความคับแค้นใจของประชาชน โดยมอบให้กับ 99 ศพวีรชน ที่สูญเสียชีวิตจากการต่อสู้ทางการเมือง ก่อนต่อด้วยบทเพลงของสามัญชน โดยผู้ชุมนุมร่วมเปิดแฟลช โยกย้ายตามทำนอง

อ่านแถลงการณ์ย้ำ 3 ข้อ ส.ว.ลาออก - 8 พรรคร่วมจับมือเหนียวแน่น - ไม่ลดเพดาน MOU

เมื่อเวลา 22.00 น. ‘แก๊ป’ นักกิจกรรมทะลุแก๊ซ อ่านแถลงการณ์มีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์เครือข่ายประชาชน

ด้วยสถานการณ์การเมืองไทยในปัจจุบัน ที่เป็นทางแพร่ง ที่จะตัดสินชะตากรรมของประชาชนในประเทศนี้ อยู่ในสภาวะผิดปกติ และไม่อาจไว้วางใจ ด้วยเห็นได้จากการกระทำของผู้มีอำนาจทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกวุฒิสภา องค์กรอิสระ ศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือพรรคการเมืองเองก็ดี ว่ามีความพยายามอย่างเป็นขบวนการจากกลุ่มอำนาจเก่า ในการสกัดกั้นรัฐบาล 8 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย ฝืนฉันทามติประชาชน 

ครั้งนี้เครือข่ายประชาชน ขอเรียกร้องต่อสิ่งแปลกปลอมประชาธิปไตย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สมาชิกวุฒิสภา หากท่านไม่ทำตามฉันทามติของประชาชน ก็ลาออกเสีย หากสมาชิกวุฒิสภายังดื้อดึง ทำตัวเป็นปฏิปักษ์กับฉันทามติของประชาชน เครือข่ายภาคประชาชนจะขอเรียกร้องการปิดสวิตช์วุฒิสภาด้วยมาตรา 272 ทิ้งเสีย อย่ามีที่ยืนในระบอบประชาธิปไตย ไม่มีข้ออ้างใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่าฉันทามติของประชาชน 

MOU ของพรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยต้องไม่ลดต่ำลงไปกว่านี้ 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ต้องจับมือกันให้แน่นอย่าหวั่นไหวต่ออำนาจเก่า อย่าลืมว่าใครคือศัตรูที่แท้จริงของเรา และสุดท้ายนี้ขอเรียนเชิญประชาชนผู้ทรงสิทธิ์ขาดในประเทศนี้ออกมาร่วมกันแสดงพลังให้ถึงที่สุดว่า อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนทุกคน เราประชาชนไม่อาจทนต่อความพยายามหักหาญดูหมิ่นเจตจำนงของประชาชน และความพยายามอันชั่วร้าย เพื่อหวังทำลายความเป็นปึกแผ่นมั่นคงของฝ่ายประชาธิปไตย เราประชาชนจึงประกาศข้อเรียกร้องต่อสมาชิกวุฒิสภา และพรรคฝ่ายประชาธิปไตยอันมีใจความดังต่อไปนี้

  1. สมาชิกวุฒิสภาต้องไม่อาจขวาง และอนุวัฒน์ตามเจตจำนงของประชาชน ด้วยการลาออกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาโดยทันที
  2. พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย 8 พรรค ต้องธำรงความสามัคคีอย่างเหนียวแน่น จับมือร่วมกัน เพื่อรักษาความเป็นปึกแผ่นในพรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยอย่างมั่นคง 
  3. พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยต้องยึดมั่นในสัญยาข้อตกลงร่วม และไม่ลดระดับสัญญาทางนโยบายใดๆ ที่ได้ให้ไว้แก่พี่น้องประชาชน จนเคารพเสียงของประชาชน

จากนั้น แก๊ป ได้กล่าวว่า ส.ว. ขณะที่ประชาชนขานรับว่า "ออกไป" แก๊ป ระบุต่อว่า หากใครเห็นใบประกาศนี้เก็บได้ ช่วยเอาไปแปะให้ทั่วเมืองตามล่ามัน ให้มันลาออก 

ต่อมา เป็นการแสดง "ลั่นกลองรบ ปลดปล่อยประชาชน" และมีการร้องเพลง "Do you hear the people sing?" หนึ่งในเพลงประกอบละครเวที และภาพยนตร์ "Les Miserable" ก่อนที่ต่อมา จะมีการจุดพลุ และธนพร วิจันทร์ และธัชพงศ์ แกดำ ประกาศยุติกิจกรรม

ตัวอย่างใบประกาศจับ ส.ว. (ถ่ายโดย ชนากานต์ เหล่าสารคาม)

(ถ่ายโดย ชนากานต์ เหล่าสารคาม)

ภาพบรรยากาศ

ภาพบรรยากาศการชุมนุมม็อบ27กรกฎา66 (ถ่ายโดย ที่พระจันทร์)

ป้ายรณรงค์จาก ครช. (ถ่ายโดย กันต์ แสงทอง)

(ซ้าย) 'ไหม' ธนพร วิจันทร์ และ (ขวา) 'บอย' ธัชพงศ์ แกดำ พิธีกรเวที (ถ่ายโดยที่พระจันทร์)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net