Skip to main content
sharethis

'เศรษฐา' ตอบ 'พิธา' เรื่องปฏิรูปกองทัพ ย้ำ 'เพื่อไทย' จะพัฒนาไปร่วมกันกับกองทัพ ดูตามความเหมาะสมพูดคุยกับผู้นำเหล่าทัพทั้งหมด พร้อมระบุพรรคฯพร้อมเดินหน้าทำงานทันที เตรียมผลักดันนโยบายแก้ไขปัญหาประชาชน จ่อหารือสายการบิน รับมือท่องเที่ยวไฮซีซั่น เผยรายชื่อ ‘คณะรัฐมนตรี’ เริ่มนิ่งแล้ว ‘เลขาฯ ครม.’ เตรียมรับรายชื่อไปตรวจสอบ   

28 ส.ค.2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (28 ส.ค.) เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดยมีตัวแทนพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อย จากจังหวัดพิษณุโลก พิจิตร มาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีพร้อมขอให้แก้ปัญหาราคาพืชผลทางเกษตรให้กับเกษตรกร

เศรษฐา ได้กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาผู้เหมาะสมจะมาเป็นคณะรัฐมนตรี ( ครม.) ว่า วันนี้ (28 ส.ค.) เลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะเดินทางเข้ามายังพรรคเพื่อไทย เพื่อรับรายชื่อคณะรัฐมนตรีเพื่อไปตรวจสอบก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งรายชื่อน่าจะนิ่งหมดแล้ว  สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่นั้นมั่นใจว่าเมื่อมีการเปิดเผยรายชื่อออกมาอย่างเป็นทางการจะไม่ผิดหวัง และขอให้ดูที่ผลงาน เพราะตำแหน่งนี้จะต้องคอยพูดคุยและมีภาวะผู้นำในการต่อรองและประสานเรื่องความมั่นคง เชื่อว่าใครก็ตาม ที่พรรคร่วมรัฐบาลคัดเลือกมาแล้ว คงทำงานให้กับประเทศชาติและประชาชนอย่างเต็มที่ ส่วนจะเป็นพลเรือนหรือคนนอกนั้นขอให้รอดูการเปิดเผยรายชื่ออย่างเป็นทางการ หากพูดอะไรไปหลายคนอาจจะทำให้เกิดความสับสน

ต่อคำถามที่ว่า มีรายงานเรื่องว่าที่รัฐมนตรีใหม่ จะเดินทางเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อตรวจสอบประวัติก่อนนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ นั้น เศรษฐา ตอบว่า ตนไม่ทราบขั้นตอนนี้จริงๆ ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ แต่เข้าใจว่า จะใช้เวลา สองถึงสามวันในการตรวจสอบคุณสมบัติ 

ส่วนกรณีที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ฝากความหวัง รมว.กลาโหมคนใหม่ ให้ปฏิรูปกองทัพนั้น เศรษฐา ย้ำว่าภายใต้การบริหารของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ตนได้ให้คำยืนยันมาตลอดช่วงหาเสียงเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยจะพัฒนาไปร่วมกันกับกองทัพ โดยจะต้องดูกันตามความเหมาะสม และต้องพูดคุยกับผู้นำเหล่าทัพทั้งหมด ซึ่งทุกอย่างอยู่ในแผนการเจรจา 

นโยบายหลักพรรคเพื่อไทย ในเว็บไซต์พรรคฯ ระบุปฏิรูปกองทัพเป็นทหารมืออาชีพ ป้องกันการก้าวก่ายแทรกแซงทางการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดิน ให้มีความเป็นทหารอาชีพ และแก้ไขกฎหมายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ให้เข้ารับราชการทหารโดยสมัครใจ

เศรษฐา กล่าวด้วยว่า สำหรับรายชื่อ ครม.จะมีคนที่สมหวังและผิดหวังเป็นธรรมดา แต่เราพยายามเต็มที่เพื่อที่จะให้ทุกคนพอใจ เพราะยังมีตำแหน่งอื่นๆเช่น เลขานุการ และที่ปรึกษา หลายตำแหน่ง ที่สามารถมาช่วยกันทำงานให้มากขึ้นได้ 

เศรษฐา กล่าวว่า ในส่วนของการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภานั้น หากกระบวนการทุกอย่างเรียบร้อย นำ ครม.เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนฯ เรียบร้อยแล้วก็พร้อมที่จะดำเนินการโดยทันที ซึ่งพรรคเพื่อไทยเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว 

สำหรับการไปร่วมประชุมสหประชาชาติ ในช่วงสิ้นเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ เศรษฐา กล่าวว่า ขอดูขั้นตอนให้เรียบร้อย เพราะตามมารยาทต้องไปเยือนประเทศในอาเซียนก่อน วันนี้ยังเป็นมือใหม่ ขอศึกษาข้อมูลก่อน ไม่อยากให้กระทบความสัมพันธ์ แต่เวที UN จะเป็นเวทีที่ไปพบปะกับผู้นำโลก และจะขอพ่วงการหารือและการหารือทางการค้าไปด้วย 

เศรษฐา เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 15.00 น. ผู้บริหารจาก 7 สายการบิน และเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาหารือ เพื่อเตรียมการรับมือภาวะเร่งด่วนไตรมาสที่ 4 ซึ่งการท่องเที่ยวจะเป็นไฮซีซัน และถือเป็นเรื่องสำคัญ หากไม่เริ่มกระตุ้นให้ภาคเอกชนเตรียมตัว การรับมือนักท่องเที่ยวอาจจะไม่ทัน โดยเฉพาะต้นเดือนตุลาคม จะตรงกับวันชาติจีน คนจีนจะมีวันหยุดยาวและประเทศไทย เป็นประเทศแรกๆ ที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามา จึงต้องรับมือกับภาคธุรกิจและท่องเที่ยว สายการบิน และสนามบินต้องพร้อม แต่ต้องไม่ลืมเรื่องความมั่นคง และความปลอดภัยของประชาชน หากจะเปิดสถานบริการรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ต้องให้ชีวิตของประชาชนปลอดภัย พร้อมย้ำว่า การท่องเที่ยวคือการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีในระยะสั้น ก่อนที่จะมีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 

เศรษฐา ยังได้กล่าวแสดงความยินดีกับ วิว ‘กุลุวฒิ วิทิตศานต์’ ที่สามารถคว้าแชมป์โลกแบตมินตันชายไทยคนแรกในศึกชิงแชมป์โลก ได้สำเร็จ โดยระบุว่า  “ผมขอชื่นชม เพราะส่วนตัวสนใจเรื่องกีฬาอยู่แล้ว อยากให้วงการกีฬาไทยพัฒนาไปในระดับโลก วันนี้ไทยเรามีนักกอล์ฟ เทควันโด แบตมินตัน ที่มีความสามารถ และปลายสัปดาห์นี้ จะเชิญสมาคมกีฬา เข้ามาพูดคุย และอยากให้ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ที่ควบคุมให้มาพูดคุยหาแนวทางการทำงานร่วมกัน”  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net