Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ ระชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลของกลาโหม พิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายในปีนี้มี 4 เก้าอี้ผู้บัญชาการเหล่าทัพที่ว่างลง ไม่รอนายกฯใหม่

23 ส.ค.2566 ความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลของกลาโหม หรือ บอร์ด 7 เสือ กลาโหม ก่อนประชุมสภากลาโหม 24 ส.ค.นี้ เดิม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อเตรียมนำชื่อผู้บัญชาการเหล่าทัพขึ้นทูลเกล้าฯ สื่อหลายสำนัก เช่น ผู้จัดการออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์ และมติชนออนไลน์รายงานตรงกันว่า ไม่มีการเลื่อน โดยวันนี้ (23 ส.ค.) ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จะเรียกประชุมบอร์ด 7 เสือกลาโหม เพื่อพิจารณาบัญชีการปรับย้ายนายทหารประจำปี 2566

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ร่วมประชุมด้วย โดยการแต่งตั้งโยกย้ายในปีนี้มี 4 เก้าอี้ผู้บัญชาการเหล่าทัพที่ว่างลง ยกเว้นเก้าอี้ปลัดกระทรวงกลาโหม

อนึ่งมีการคาดการณ์กันว่าอาจมีการเลื่อนไปเพื่อรอ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกจากเพื่อไทยเป็นนายกฯ ที่ได้รับเลือกจากรัฐสภาให้เป็นนายกฯคนต่อไป รวมทั้งรอตั้งคณะรัฐมนตรีโดยเฉพาะรัฐมนตรีวาการกระทรวงกลาโหมก่อน

อีกทั้งเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา  ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ด่วน ขอให้รักษารัฐบาลรักษามารยาทตามธรรมเนียม หยุดแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ซึ่งจะมีผลต่อการดำเนินนโยบาย ซึ่งตำแหน่งสำคัญนอกจาก ผบ.เหล่าทัพที่จะมีการปรับเปลี่ยนเนื่องจากตำแหน่งเดิมจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 1 ต.ค.นี้แล้ว ยังมีปลัดกระทรวงสำคัญอย่างกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงานด้วย โดยที่การประชุม ครม. เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาเสนอว่ารัฐมนตรีเจ้าสังกัดของปลัดกระทรวงที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในขณะนี้ สามารถเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่เพื่อมาทำหน้าที่แทนปลัดกระทรวงที่เกษียณอายุเสนอเข้ามาให้ที่ประชุมครม. พิจารณาได้ แต่สามารถแต่งตั้งได้เฉพาะปลัดกระทรวงที่จะเกษียณเท่านั้น ไม่สามารถแต่งตั้งอธิบดีในกรมต่าง ๆ ที่จะเกษียณอายุราชการ ได้ 

อีกการประชุมที่สำคัญคือประชุมคณะกรรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มีกำหนดการ วันที่ 25 ส.ค. ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จะไปเป็นประธานการประชุมในฐานะประธาน ก.ตร. โดยมีวาระแต่งตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 14 ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net