Skip to main content
sharethis

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ได้เผยแพร่ประกาศเกี่ยวกับสถานการณ์จลาจลในฝรั่งเศส เตือนคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวไทยในฝรั่งเศส ให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมและการออกจากที่พักในยามวิกาล

1 ก.ค. 2566 สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ได้เผยแพร่ประกาศเกี่ยวกับสถานการณ์จลาจลในฝรั่งเศส ระบุว่าตามที่ได้เกิดเหตุจลาจลในหลายพื้นที่ของฝรั่งเศส สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอประกาศเตือนคนไทยให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม และการออกจากที่พักในยามวิกาล (21.00-06.00 น.) ติดตามการรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการฝรั่งเศสอย่างเคร่งครัด หากมีเหตุด่วนและฉุกเฉินต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ กรุณาติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน รายละเอียดตามภาพประกาศ

“ตามที่ได้เกิดเหตุจลาจลในหลายพื้นที่ของฝรั่งเศส รวมถึงกรุงปารีสและเมืองสําคัญอื่น ๆ

ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2566 สืบเนื่องจากความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ซึ่งเจ้าหน้าที่ตํารวจได้ใช้อาวุธปืนยิงเยาวชน รายหนึ่งเสียชีวิตที่เมือง Nanterre จังหวัด Hauts-de-Seine และก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงและการจลาจล ตลอดจนการทําลายทรัพย์สินธุรกิจร้านค้าและทรัพย์สินสาธารณะ รวมทั้งการเผาทําลายรถประจําทางกว่า 20 คัน โดยได้มีการยกระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้นและขยายตัวไปทั่วประเทศตลอดหลายวันที่ผ่านมา ทั้งในพื้นที่ใจกลาง กรุงปารีสและปริมณฑล ตลอดจนเมืองใหญ่ต่าง ๆ เช่น เมืองลียงและเมืองมาร์แซย์ นั้น ๆ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ขอประกาศเตือนคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวไทยในฝรั่งเศส ให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมและการออกจากที่พักในยามวิกาล โดยเฉพาะระหว่าง เวลา 21.00 – 06.00 น. ตามที่ทางการฝรั่งเศสมีคําสั่งให้ระบบขนส่งมวลชนส่วนใหญ่ (รถประจําทาง รถไฟฟ้า ใต้ดิน และรถราง) หยุดให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว โดยเฉพาะหากท่านพํานักอาศัยอยู่ในเมือง Clamart (92) Meudon (92) Neuilly-sur-Marne (93) Savigny-le-Temple (77) Compiegne (60) และ Beauvais (60) ขอให้งดเว้นการออกจากเคหสถานยามวิกาลหากไม่มีความจําเป็น ทั้งนี้ ขอให้ติดตามรายงานสถานการณ์ดังกล่าว อย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคําแนะนําของทางการฝรั่งเศสอย่างเคร่งครัด ในกรณีฉุกเฉินที่ท่านต้องการได้รับ ความช่วยเหลือ โปรดติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน 06 03 59 97 05 และ 06 46 71
96 94”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net