Skip to main content
sharethis

พนักงานหอไอเฟลหยุดงานประท้วงก่อนการเจรจาข้อตกลงสภาพการจ้างฉบับใหม่ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถขึ้นหอไอเฟล แต่ยังสามารถเข้าชมบริเวณด้านล่างหอได้


ที่มาภาพประกอบ: Marc Majcher (CC BY-SA 2.0)

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2566 พนักงานประจำหอไอเฟล (Eiffel Tower) ประเทศฝรั่งเศส ได้หยุดงานประท้วง ส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถขึ้นหอไอเฟล ความสูง 300 เมตร สถานที่สำคัญอันเป็นสัญลักษณ์ของกรุงปารีสได้ แต่ยังสามารถเข้าชมบริเวณด้านล่างหอได้

การหยุดงานประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนการเจรจาข้อตกลงสภาพการจ้างฉบับใหม่กับกรุงปารีส ซึ่งเป็นเจ้าของอนุสรณ์สถานอายุ 134 ปี แห่งนี้

ตัวแทนสหภาพแรงงานยังไม่ออกมาให้ความเห็น และยังไม่ชัดเจนว่าการประท้วงจะกินเวลานานแค่ไหน หอไอเฟล เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้รับการเยี่ยมชมมากที่สุดในโลก เปิดให้บริการ 365 วันต่อปี แม้ว่าจะมีการหยุดงานประท้วงเป็นครั้งคราว และคาดว่าจะเป็นสถานที่สำคัญในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปารีส 2024

โดยปกติ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้มีนักท่องเที่ยวประมาณ 20,000 คนต่อวัน ในช่วงเวลานี้ของปี

อนึ่งรายการพิเศษเกี่ยวกับการเสียชีวิตของกุสตาฟ ไอเฟล (Gustave Eiffel) เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2466 ยังคงมีกำหนดออกอากาศทางโซเชียลเน็ตเวิร์กและโทรทัศน์ฝรั่งเศสในคืนวันที่ 27 ธ.ค. เนื่องจากมีการบันทึกไว้ล่วงหน้า โฆษกของหอไอเฟลกล่าว


ที่มา:
Eiffel Tower shut as workers go on strike (France24, 27/12/2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net