Skip to main content
sharethis

มทบ.33 แจ้งความ “คณะก่อการล้านนาใหม่” , สื่อ Lanner และนักศึกษา มช. เหตุร่วมกันจัดงาน "แห่ไม้ค้ำประชาธิปไตย" ถกประเด็นกระจายอำนาจ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา เอาผิดข้อหา'ยุยงปลุกปั่น ม.116 - พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ – ไม่แจ้งการชุมนุม

 

29 มิ.ย. 2566 สำนักข่าว Top News รายงาน พลตรีสันติ สุขป้อม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 มอบอำนาจให้ ร้อยเอกกิตติศักดิ์ ศิริภาพ เข้าแจ้งความกับ สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อให้ดำเนินคดีกับชาติชาย ธรรมโม, วัชรภัทร ธรรมจักร, ธีราภรณ์ พุดทะสี, เบญจภัทร (สงวนนามสกุล) รวมทั้งเพจเฟซบุ๊กชื่อ Lanner และเพจเฟซบุ๊ก ชื่อ NEO LANNA

จากกรณีที่ “คณะก่อการล้านนาใหม่” ได้จัดงาน "แห่ไม้ค้ำประชาธิปไตย ปักหมุดกระจายอำนาจ" ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยได้มีกิจกรรมพิธีสักการะคณุบาเจ้าศรีวิชัย ที่ลานครูบาศรีวิชัยบริเวณทางขึ้นดอยสุเทพ ก่อนที่เวลาประมาณ 16.00 น. ขบวนรถ "แห่ไม้ก้ำประชาธิปไตย ปักหมุดกระจายอำนาจ" จะแห่ไม้ก้ำไปรอบคูเมืองเชียงใหม่ และนำไม้ก้ำมาปักหมุดที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และทำกิจกรรมตีกลองสะบัดชัย อ่านคำแถลงการณ์ของคณะก่อการล้านนาใหม่ วางดอกบัวและจุดเทียนรำลึกถึงการต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองไทยเนื่องในวันครบรอบ 24 มิถุนายน พ.ศ.2475

สำนักข่าว Top News ระบุว่า เวลาประมาณ 17.10 น. ผู้ถูกกล่าวหาได้ร่วมกันจัดกิจกรรมแห่ไม้คำประชาธิปไตย และปักหมุดหมายกระจายอำนาจ โดยมีวัชรภัทร ธรรมจักร และเบญจภัทร (สงวนนามสกุล) อ่านประกาศคณะราษฎร ต่อมาชาติชาย ธรรมโน และธีราภรณ์ พุดทะสี เป็นคนอ่านประกาศคณะก่อการล้านนา และเพจเฟซบุ๊กชื่อ Lanner ได้ถ่ายทอดสด และเพจเฟซบุ๊กชื่อ NEO LANNA ได้แชร์การถ่ายทอดสดการจัดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งทางมทบ.33 ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิด จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

มีการแจ้งข้อกล่าวหาตามความผิด ม.116 “ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด มิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน” , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง แห่งราชอาณาจักร, ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายอันเป็นทางสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับแจ้ง ก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง, ร่วมกันนำรถเครื่องขยายเสียง ลำโพง โครงเหล็ก เวทีปราศรัยขนาดเล็ก มาจอดไว้ตั้งไว้เพื่อการชุมนุมสาธารณะอันเป็นทางเท้าหรือทางใดๆ ซึ่งมีไว้สำหรับคนเดินเท้า ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางผู้อื่นโดยไม่มีเหตุอันสมควร อันเป็นการกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร และร่วมกันโฆษณาโดยใช้รถยนต์ติดตั้งเครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าด้วยการบอกกล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net