Skip to main content
sharethis

'ธนาธร' รับเชิญติวเข้ม 'ปลดล็อกท้องถิ่น' สมาชิกก้าวไกลชลบุรีเตรียมสู้ศึกนายก อบจ. ชูยุทธศาสตร์ '3 ขา' ก้าวไกลผลักดันกระจายอำนาจ ก้าวหน้าเก็บเกี่ยวความรู้-สร้างแรงบันดาลใจ-พัฒนานโยบาย ประชาชนร่วมติดตาม-ขยายความสนใจการเมืองท้องถิ่น

31 มี.ค. 2567 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (31 มี.ค.)ที่โรงแรมแมนดาริน อีสต์ วิลล์ พัทยา จ.ชลบุรี พรรคก้าวไกล จ.ชลบุรี จัดเวทีพบปะสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล “ก้าวไกล ก้าวต่อไป อบจ.” พร้อมเสวนาปลดล็อกท้องถิ่น โดยมี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานมูลนิธิคณะก้าวหน้า ร่วมเสวนา นอกจากการบรรยายถึงหลักการของการกระจายอำนาจ รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคที่ผ่านมาของการกระจายอำนาจในประเทศไทยแล้ว ธนาธรยังได้ย้ำว่าการกระจายอำนาจเป็นวาระที่ใหญ่และสำคัญต่ออนาคตของประเทศมาก และเป็นหนึ่งในวาระที่พรรคอนาคตใหม่มาจนถึงพรรคก้าวไกลเห็นว่าเป็นวาระ 1 ใน 3 อันดับแรกที่สำคัญที่สุดในการเปลี่ยนแปลงประเทศ 

วันนี้แนวโน้มของสังคมเป็นไปในทางบวกมากขึ้น มีผู้คนให้ความสนใจกับการกระจายอำนาจมากขึ้น มีคนเข้าใจมากขึ้นว่าโครงสร้างการบริหารประเทศไทยต้องถูกออกแบบกันใหม่ และที่สำคัญเราได้เห็นการพัฒนาการในการเมืองท้องถิ่นที่ดีขึ้นมาก แม้จะยังมีการเมืองท้องถิ่นแบบที่มุ่งเข้าไปเพื่อรักษาอำนาจและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอยู่ แต่การเมืองท้องถิ่นที่มีคุณภาพก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

ธนาธรกล่าวต่อไปว่าแม้จะยังมีอิทธิพลของการเมืองท้องถิ่นแบบเก่าอยู่อีกมาก แต่สิ่งที่เราทำได้ในการร่วมยกระดับการเมืองท้องถิ่น คือการทำให้ประชาชนเห็นว่าการเมืองท้องถิ่นสำคัญกับชีวิตของตัวเองจริงๆ อย่างเช่นที่คณะก้าวหน้าที่ผ่านมาได้เข้าไปสนุบสนุนเทศบาลและ อบต. หลายแห่งในการพัฒนาน้ำประปาดื่มได้ จนมี อปท. หลายแห่งติดต่อขอดูงานและนำไปขยายผลต่อในพื้นที่ของตัวเองมากมาย นั่นคือการใช้แรงบันดาลใจในการยกระดับการเมืองท้องถิ่น

อีกแง่หนึ่งก็คือการที่ประชาชนมีความใส่ใจในการเมือง โดยเฉพาะในระดับท้องถิ่นที่มีความสำคัญกับชีวิตประจำวันของประชาชนมากกว่าการเมืองในระดับชาติเสียอีก เช่น ยกตัวอย่างใน จ.ชลบุรีเอง ท่านทราบหรือไม่ว่า อบจ.ชลบุรีเป็นหนึ่งใน อบจ.ที่ได้รับงบประมาณเยอะที่สุดในประเทศนอกจากกรุงเทพมหานคร แข่งกันระหว่างชลบุรีกับสมุทรปราการมาตลอดหลายปี มีงบประมาณอยู่ราว 4 พันล้านบาทต่อปี รวม 4 ปีในวาระของ อบจ. เป็นจำนวนถึง 1.6 หมื่นล้านบาท 

คำถามที่ตามมาคือท่านรู้หรือไม่ว่างบประมาณเหล่านั้นใช้ไปในการทำอะไรบ้าง? ใน จ.ชลบุรีเอง อบต. และเทศบาลหลายแห่งมีงบประมาณไม่ใช่น้อย แค่เมืองพัทยาก็ปีละ 2 พันล้านบาทแล้ว แต่ละปีใช้ไปทำอะไรบ้างท่านรู้หรือไม่? 

“ผมจึงอยากชักชวนให้ประชาชนทุกคนมาร่วมกันสนใจการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ของตัวเองด้วย การมีส่วนร่วมทางการเมืองที่แข็งขันของประชาชนจะเป็นตัวกำหนดให้ประชาชนไม่ออกนอกลู่นอกทาง ถ้าท่านสนใจการเมืองท้องถิ่น ใช้อำนาจในฐานะผู้ทรงสิทธิ ท่านจะได้รับการตอบสนอง ยิ่งแข็งขันในการตรวจสอบติดตามยิ่งทำให้เขาอยู่ในร่องในรอยมากขึ้น” ธนาธรกล่าว

ธนาธรยังกล่าวตอนหนึ่ง ว่าสิ่งที่เราทำร่วมกันได้ในวันนี้ คือการที่พรรคก้าวไกลผลักดันการกระจายอำนาจ คณะก้าวหน้าเก็บเกี่ยวความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ พัฒนานโยบายท้องถิ่นสู่การออกแบบนโยบายระดับชาติ สำหรับประชาชน ตนขอฝากทุกท่านให้ติดตามสนใจการเมืองท้องถิ่นในบ้านของเราเอง ทำให้ประชาชนเข้าใจว่า อปท. ที่ทำงานดีสามารถทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเราดีขึ้นได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net