Skip to main content
sharethis

เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ย้ำไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ เชื่อถูกพุ่งเป้าทำลายทางการเมือง ยื่นยุบพรรคเพื่อล้มพรรคร่วมรัฐบาล จากนโยบายที่กระทบกับผลประโยชน์ของหน่วยงานความมั่นคง พร้อมชี้แจง งดออกเสียง มติ กก.บห.พรรคเป็นธรรม ให้รองเลขาธิการ-รองโฆษกพรรค พ้นจากตำแหน่ง ระบุเป็นไปตามข้อบังคับพรรค

17 มิ.ย. 2566 ทีมสื่อพรรคเป็นธรรมแจ้งข่าวว่านายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ชี้แจงกรณี นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม ได้ลงนามในหนังสือ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2566 แจ้งให้นายฮากิม พงติกอ พ้นจากตำแหน่ง รองเลขาธิการพรรคเป็นธรรม และนายยามารุดดิน ทรงศิริ พ้นจากตำแหน่งรองโฆษกพรรคเป็นธรรม ด้วยในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นธรรมพิเศษ​ครั้งที่ 1/2566 คณะกรรมการบริหารพรรค มีมติเสียงส่วนใหญ่ให้ทั้งสองคนพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีคุณสมบัติไม่เหมาะสม ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป

นายกัณวีร์ ยืนยันว่า ตนเองงดออกเสียง ในการลงมติครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องภายในคณะกรรมการบริหารพรรคที่มีมติเป็นเสียงส่วนใหญ่ ที่พิจารณาไปตามข้อบังคับพรรค ซึ่งในส่วนของนายฮากิม พงติกอ ที่ไปเข้าร่วมเวทีเสวนาในการเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ที่ จ.ปัตตานี ทางพรรคไม่ได้รับทราบ เพราะไม่มีหนังสือเชิญมาถึงหัวหน้าพรรค และนายฮากิม ยืนยันแล้วว่าไปในนามส่วนตัว แต่เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่พรรคเป็นธรรม โดยนายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรค ได้แสดงจุดยืนไปแล้วว่า เคารพการแสดงสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แต่ไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ที่ละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการบริหารพรรคจึงจำเป็นต้องมีมติที่ชัดเจนว่าไม่สนับสนุนกิจกรรมที่อาจละเมิดรัฐธรรมนูญได้ ในส่วนนายยามารุดดิน ทรงศิริ ที่คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติให้พ้นจากตำแหน่งรองโฆษกพรรค ก็เป็นเหตุผลภายในที่มีพฤติกรรมขัดกับข้อบังคับพรรค ซึ่งตนเองก็พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกคน

"ผมยืนยันว่าในส่วนตัวที่ได้ร่วมทำงานกับน้องๆในช่วงเลือกตั้ง น้องๆ ทุกคนมีความตั้งใจที่จะทำงานการเมืองเพื่อสนับสนุนสันติภาพปาตานี การได้รับเลือกเป็น ส.ส. คะแนนส่วนหนึ่งกว่า 12,000 คะแนน ก็มาจากพี่น้องในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ผมและผู้สมัคร ส.ส.และน้องๆได้ร่วมกันหาเสียงมาด้วยกัน จากทั้งประเทศ กว่า 180,000 คะแนน การเคารพเสียงของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จึงเป็นสิ่งที่ผมตระหนักไว้เสมอว่าจะไม่ละทิ้งเจตนารมณ์ที่จะเป็นตัวแทนชาวปาตานี มาทำงานเพื่อชาวปาตานี"

นายกัณวีร์ ยังเปิดเผยถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ยื่นคำร้องต่อ กกต.ให้ยุบพรรคการเมืองที่อยู่เบื้องหลังการเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ที่มีการทำแบบสอบถามประชามติแบ่งแยกดินแดนที่ จ.ปัตตานี โดยยืนยันว่า พรรคเป็นธรรมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดเวทีดังกล่าว

"ผมยืนยันว่าพรรคเป็นธรรมไม่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดตัวขบวนการนักศึกษา ไม่ว่าจะทางใด จะมีก็เพียง เคารพการแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา ที่ต้องมีพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพเท่านั้น ซึ่งการจัดกิจกรรมต่างๆ ก็ต้องเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ เพราะพรรคเป็นธรรมไม่มีนโยบายสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ที่ละเมิดมาตรา 1 กฏหมายรัฐธรรมนูญ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net