Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุลอบวางระเบิดทหารพรานขณะเดินลาดตระเวน ที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 12 พ.ค. มีผู้เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 3 นาย จุดก่อเหตุพบห่างจากโรงเรียนที่ใช้เป็นหน่วยลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง วันที่ 14 พ.ค.นี้ เพียง 500 เมตร - ก่อนหน้านั้นวันที่ 11 พ.ค. เกิดเหตุลอบวางเพลิงเผาเสาสัญญาณโทรศัพท์และเสาไฟฟ้าในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ รวม 23 จุด


ที่มาภาพ: สำนักข่าวอิศรา

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2566 ว่าตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดยะลา เข้าตรวจสอบบริเวณพงหญ้า ห่างจากโรงเรียนบ้านเตาปูน หมู่ที่ 3 บ้านเงาะกาโป ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา ประมาณ 500 เมตร เพื่อเก็บหลักฐาน หลังช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดเหตุลอบวางระเบิดทหารพราน ขณะเดินลาดตระเวนดูแลความเรียบร้อยในหมู่บ้าน ทหารพรานเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บ 3 นาย

การตรวจสอบพบว่าระเบิดที่ผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดทหารพรานครั้งนี้เป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่องบรรจุถังแก๊สน้ำหนักประมาณ 15-30 กิโลกรัม ผู้ก่อเหตุนำไปวางไว้ในพงหญ้าข้างทาง เมื่อทหารพรานชุดเดินเท้าลานตระเวน จำนวน 8 นาย เดินเท้ามาถึงผู้ก่อเหตุก็จุดชนวนระเบิดด้วยวิทยุสื่อสารเป็นเหตุให้ ส.อ.สมหมาย นาคสืบวงศ์ หัวหน้าชุดเสียชีวิตและมีเพื่อนทหารพราน ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 3 นาย

สำหรับจุดลอบวางระเบิดครั้งนี้พบอยู่ห่างจากโรงเรียนบ้านเตาปูน ที่ใช้เป็นหน่วยลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ส.ส.วันที่ 14 จะถึงนี้ เพียง 500 เมตร

ร.ต.อ. สมนึก กุลมณี ผอ.สนง.กกต.ประจำจังหวัดยะลา กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้เกิดขึ้นไล่เลี่ยกับเหตุก่อกวนเกือบ 30 จุด ในจังหวัดชายแดนภาคใต้วันนี้ และจุดเกิดเหตุอยู่ใกล้กับหน่วยเลือกตั้ง 2 หน่วยในโรงเรียนเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการออกมาใช้สิทธิของชาวบ้าน ซึ่งมีผู้มีสิทธิรวมกว่า 2,000 คน และไม่ต้องย้ายหน่วยเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม เหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กันก่อนการเลือกตั้ง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ทำให้ต้องเข้มงวดในการทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยมากขึ้น โดยเฉพาะใน จ.ยะลา ที่มีหน่วยเลือกตั้งหลายหน่วยในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งต้องนับคะแนนในหน่วย หรือ การขนย้ายหีบบัตร หลังเมื่อปี 2564 เคยเกิดเหตุลอบวางระเบิดรถขนหีบบัตรมาแล้วใน อ.บังนังสตา

พบแขวนป้ายผ้า เขียนข้อความ 3 ภาษา “ประชาธิปไตย = สันติภาพปาตานี” พร้อมธงสัญลักษณ์ BRN


ที่มาภาพ: สำนักข่าวอิศรา

สำนักข่าวอิศรา รายงานเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2566 ว่าจากเหตุการณ์กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบสร้างสถานการณ์ก่อกวนในพื้นที่ทั้งสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีการก่อเหตุลอบวางเพลิงเผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และเผายางรถยนต์หลายจุด กระจายทั้งสามจังหวัด คือ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาสนั้น

เวลา 06.45 น.วันศุกร์ที่ 12 พ.ค. 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา รับแจ้งพบป้ายผ้าพร้อมข้อความในพื้นที่ อ.บันนังสตา และ อ.รามัน จ.ยะลา โดยมีข้อความ 3 ภาษา เขียนว่า Demokrasi = Perdamaian Patani, ประชาธิปไตย= สันติภาพปาตานี และ DEMOCRACY = PATANI PEACE

ในเวลา 07.00 น. วันเดียวกัน พื้นที่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ได้พบป้ายข้อความ Democracy = Patani Peace ถูกแขวนไว้หลายจุดในพื้นที่ 4 อำเภอ (อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย อ.จะนะ และ อ.นาทวี ) ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

นอกจากนี้ป้ายผ้าที่เขียนข้อความ 3 ภาษา ( มาเลย์, ภาษาไทย, อังกฤษ) บางจุดยังพบมีวาดรูปธงบีอาร์เอ็น (BRN) ประกอบลงไปด้วย

เผาเสามือถือ 19 จุดนราฯ ผู้การสั่งระงับเข้าที่เกิดเหตุหวั่นโดนบึ้ม


ที่มาภาพ: สำนักข่าวอิศรา

พล.ต.ต.อนุรุท อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส (ผบก.ภ.จว.นราธิวาส) เผยถึงเหตุการณ์สร้างสถานการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ได้รับรายงานเหตุการณ์คนร้ายลอบวางเพลิงเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือระบบ TRUE, DTAC และ AIS ในช่วงกลางคืนของวันพฤหัสบดีที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 20.45 น. ถึง 22.10 น.ในพื้นที่ 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมืองนราธิวาส อ.เจาะไอร้อง อ.ตากใบ อ.ศรีสาคร อ.จะแนะ อ.บาเจาะ อ.สุไหงปาดี และรือเสาะ จำนวน 19 จุด (จ.นราธิวาส มี 13 อำเภอ)

“ทราบในเบื้องต้นคนร้ายใช้ยางรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นเชื้อเพลิง นำไปวางไว้ที่บริเวณโคนเสาส่งสัญญาณ และนำไปแขวนไว้ที่บริเวณเสาส่งสัญญาณแล้วจุดไฟเผา รวมทั้งใช้น้ำมันเชื้อเพลิงราดตู้ส่งสัญญาณแล้วจุดไฟเผา ซึ่งบางจุดได้รับความเสียหาย ไม่สามารถส่งและกระจายสัญญาณให้ประชาชนใช้บริการโทรศัพท์มือถือได้ บางจุดได้รับความเสียหายเล็กน้อย สามารถส่งหรือกระจายสัญญาณให้ประชาชนใช้บริการได้ตามปกติ” ผู้การนราธิวาส ระบุ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส ให้งดการนำกำลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุทั้ง 19 จุด เนื่องจากเกรงกลุ่มคนร้ายจะวางแผนลวงดักสังหารตามเส้นทางต่างๆ ที่มุ่งสู่จุดเกิดเหตุ รวมทั้งแอบซุกซ่อนวัตถุระเบิดในบริเวณจุดเกิดเหตุ เพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการก่อกวนของสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ได้มีการประชุมนัดหมายของแกนนำระดับปฏิบัติการด้วยการก่อเหตุในเวลาไล่เลี่ยกันในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับจุดเกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ในพื้นที่ 8 อำเภอของนราธิวาส จำนวน 19 จุด มีรายละเอียดดังนี้

1.พื้นที่ อ.เจาะไอร้อง จำนวน 2 จุด บริเวณบ้านโคก ม.5 ต.จวบ และ บริเวณบ้านยานิง ม.2 ต.จวบ เป็นเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือระบบ TRUE ทั้ง 2 จุด

2. พื้นที่ อ.จะแนะ จำนวน 4 จุด บริเวณบ้านดุซงญอ ม.1 บ้านแมะแซ ม.2 ต.ดุซงญอ ทั้ง 2 จุด เป็นเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือระบบ TRUE ส่วนที่บ้านไอร์มือแซ ม.9 ต.จะแนะ และบ้านกูมุง ม.2 ต.ช้างเผือก ทั้ง 2 จุด เป็นเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือระบบ AIS.

3.พื้นที่ อ.ตากใบ จำนวน 4 จุด บริเวณบ้านสะหริ่ง ม.1 ต.โฆษิต และ บ.หัวคลอง ม.6 ต.เจ๊ะเห ทั้ง 2 จุด เป็นเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือระบบ TRUE ส่วนที่บ้านศรีพงัน ม.3 ต.เกาะสะท้อน เป็นเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือระบบ DTAC และบ้านรายอ ม.4 ต.เกาะสะท้อน เป็นเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือระบบ AIS

4. พื้นที่ อ.ศรีสาคร จำนวน 3 จุด บริเวณบ้านตืองอ ม.3 ต.ศรีบรรพต และบ้านละโอ ม.2 ต.ศรีบรรพต เป็นเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือระบบ AIS ส่วนที่บ้านไอร์กือเดร์ ม.4 ต.ศรีบรรพต เป็นเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือระบบ TRUE

5. พื้นที่ อ.รือเสาะ จำนวน 3 จุด บริเวณบ้านจือแร ม.2 และบริเวณบ้านสาวอ ม.3 ต.สาวอ ทั้ง 2 จุด เป็นเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือระบบ TRUE ส่วนที่บ้านกาโดะ ม.4 ต.รือเสาะออก เป็นเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือระบบ DTAC

6. พื้นที่ อ.บาเจาะ จำนวน 1 จุด บริเวณบ้านตันหยง ม.4 ต.บาเร๊ะใต้ เป็นเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือระบบ AIS

7. พื้นที่ อ.สุไหงปาดี จำนวน 1 จุด บริเวณบ้านบาโงฮูมอ ม.5 ต.กาวะ เป็นเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ระบบ DTAC

8.พื้นที่ อ.เมืองนราธิวาส จำนวน 1 จุด บริเวณบ้านโต๊ะนอ ม.4 ต.มะนังตายอ เป็นเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ระบบ TRUE

สำนักข่าวอิศรา ยังได้สรุปเหตุการณ์ความไม่สงบในช่วงเวลา 22.00 น.- 23.00 น.ของวันที่ 11 พ.ค. 2566 ที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบไม่ทราบกลุ่มและจำนวนได้ก่อเหตุก่อกวนด้วยการลอบวางเพลิงเผาเสาสัญญาณโทรศัพท์และเสาไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 23 จุด ตามรายละเอียดดังนี้

ในพื้นที่ จ.ยะลา จำนวน 7 จุด
1.วางเพลิงเสาสัญญาณโทรศัพท์ ในพื้นที่ บ.บูโล๊ะสะนีแย ม.4 ต.บ้านแหร อ.ธารโต
2.วางเพลิงเสาสัญญาณโทรศัพท์ เส้นทางรามัน-อาช่อง อ.รามันฯ
3.วางเพลิงเสาสัญญาณโทรศัพท์ ในพื้นที่ บ.เนียง ม.4 ต.เปาะเส้ง อ.เมืองยะลา
4.วางเพลิงเสาสัญญาณโทรศัพท์ ในพื้นที่ ต.ลิดล อ.เมืองยะลาฯ
5.เผายางรถยนต์ในพื้นที่หน้าศูนย์เด็กเล็กเจ๊าะซีโปะ ม.8 ต.บ้านแหร อ.ธารโต
6.เผายางรถยนต์ในพื้นที่ บ.ศรีท่าน้ำ ม.4 ต.ธารโต อ.ธารโต
7.เผายางรถยนต์ในพื้นที่ บ.หน้าเกษตร ม.2 ข้าง ร.ร.ธารโตวัฑฒนวิทย์ ต.ธารโต อ.ธารโต

ในพื้นที่ จ.ปัตตานี จำนวน 12 จุด
1.วางเพลิงเสาสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ บ.จาเราะบองอ ม.5 ต.เขาตูม อ.ยะรัง
2.วางเพลิงเสาสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ บ.บือแนฆูเจ ม.7 ต.กะมิยอ อ.เมืองปัตตานี
3.วางเพลิงเสาสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ บ.กะมิยอ ม.2 ต.กะมิยอ อ.เมืองปัตตานี
4.วางเพลิงเสาสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ บ.ตะเนาบาตู ม.4 ต.คลองมานิง อ.เมืองปัตตานี
5.วางเพลิงเสาสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ บ.สระมาลา ม.3 ต.คลองมานิง อ.เมืองปัตตานี
6.วางเพลิงเสาสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ใกล้สี่แยกตะบิ้ง ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี
7.วางเพลิงเสาสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ บ.คลองวัว ม.5 ต.ดอนรัก อ.หนองจิก
8.เผายางรถยนต์ในพื้นที่ ต.คอลอตันหยง อ.หนองจิก
9.เผายางรถยนต์ในพื้นที่ บ.ปาเระ ม.2 ต.บาราโหม อ.เมืองปัตตานี
10.เผายางรถยนต์ในพื้นที่บริเวณหน้าและหลัง อบต.กะมิยอ อ.เมืองปัตตานี
11.เผายางรถยนต์ในพื้นที่ บ.เจาะบองอ ม.5 ต.เขาตูม อ.ยะรัง
12.วางเพลิงเสาไฟฟ้าแรงสูงในพื้นที่ ม.5 บ.คลองวัว ต.ดอนรัก อ.หนองจิก

ในพื้นที่ จ.นราธิวาส จำนวน 4 จุด
1.วางเพลิงสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ บ.โต๊ะนอ ม.4 ต.มะนังตายอ อ.เมืองนราธิวาส
2.วางเพลิงสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ บ.ศรีพงัน ม.3 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ
3.เผายางรถยนต์ในพื้นที่ บ.สาวอ ม.2 ต.สาวอ อ.รือเสาะ
4.เผายางรถยนต์ในพื้นที่ บ.จือแร ม.3 ต.สาวอ อ.รือเสาะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net