Skip to main content
sharethis

มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม มูลนิธิผสานวัฒนธรรม และศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์จังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาทนายความ เลื่อนยื่นฟ้องออกไปก่อน จากเดิมเตรียมยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ 9 ราย ในคดีตากใบวันที่ 1 เม.ย. 2567 ที่ศาลนราธิวาส

1 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ไทยพีบีเอส รายงานเมื่อเวลา 15.33 น วันที่ 31 มี.ค.2567 ว่า เนื่องจากชาวบ้านหลายคนยังไม่พร้อม บางคนยังอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านจึงเลื่อนการยื่นฟ้องออกไปก่อน จากกำหนดการเดิมคือวันที่ 1 เม.ย.นี้

31 มี.ค. 2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งข่าวว่า ทีมทนายความจากมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม มูลนิธิผสานวัฒนธรรม และศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์จังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาทนายความ จะเดินทางไปศาลนราธิวาสเพื่อยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐจำนวน 9 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของประชาชนจำนวนมากในระหว่างการขนย้ายหลังถูกจับกุมในการสลายการชุมนุมหน้า สภอ.ตากใบเมื่อ 25 ต.ค. 2547

การฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ 9 รายดังกล่าว ทีมทนายความตั้งข้อหาว่ามีการหน่วงเหนี่ยวกักขัง อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 309 และมาตรา 310 การฆ่าผู้อื่นและกระทำในลักษณะที่โหดร้าย เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288 และ 289 (5) และยังเป็นเจ้าพนักงานที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ก่อให้เกิดผลเสียหายต่อผู้อื่น เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

ผู้เสียหายและญาติผู้ตายส่วนหนึ่งที่ได้ร่วมกันเป็นโจทก์และมอบหมายให้ทีมทนายความทำคดีมีความตั้งใจมุ่งมั่นว่า การฟ้องร้องดำเนินคดีครั้งนี้ กระทำเพื่อจะแสวงหาความยุติธรรมให้กับผู้ตาย พวกเขาไม่ได้หวังผลเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ

ก่อนหน้านี้มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ติดตามความคืบหน้าของการดำเนินคดีอันควรมีเนื่องมาจากการสลายการชุมนุมที่หน้าสภ.อ.ตากใบดังกล่าว และคณะกรรมาธิการฯได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยการเรียกเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องไปชี้แจงแล้ว ปรากฏจากข้อมูลที่มีการชี้แจงต่อกรรมาธิการว่า ในสำนวนคดีไต่สวนการตาย พนักงานสอบสวนได้สรุปว่าไม่รู้ตัวผู้กระทำความผิดและไม่ทราบถึงสถานะและความมีอยู่ของสำนวนคดี ข้อเท็จจริงนี้ทำให้เห็นว่าเส้นทางการดำเนินคดีอาญาที่พึงริเริ่มโดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้เกิดขึ้น ในขณะที่อายุความของการเป็นคดีอาญากำลังจะสิ้นสุดลงในอีกไม่กี่เดือนหน้า

แม้เหตุการณ์ตากใบจะผ่านมาแล้วเกือบ 20 ปี แต่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนขวัญ มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากและด้วยวิธีการที่ทารุณโหดร้าย แม้ญาติผู้เสียชีวิตจะได้รับการเยียวยาจากภาครัฐไปแล้ว แต่ผลพวงของเหตุการณ์ยังคงเป็นที่รับรู้กันทั่วไปทั้งเครือญาติครอบครัวที่สูญเสียและประชาคมที่ติดตามกรณีนี้ที่ต่างต้องการความยุติธรรม แต่ขณะนี้เป็นที่ชัดเจนอย่างมากแล้วว่า กระบวนการทางคดีอาญาไม่สามารถหาผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ได้

เพื่อจะหาตัวผู้กระทำความผิดให้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี เพื่อให้มีการค้นหาความจริงและพฤติกรรมที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อให้มีการลงโทษผู้กระทำผิดตามกฎหมาย ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นการเยียวยาความรู้สึกของครอบครัวและผู้เกี่ยวข้อง มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม ร่วมกับมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์จังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาทนายความ ได้ร่วมกันรับมอบหมายจากผู้เสียหายและญาติผู้เสียชีวิตบางส่วนให้ดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีอาญากับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์สลายการชุมนุมและการขนย้ายดังกล่าว ทั้งครอบครัวผู้เสียหายและทีมทนายความเชื่อว่า การทำความจริงให้กระจ่างและสร้างความยุติธรรมโดยอาศัยกระบวนการทางศาลเช่นว่านี้จะส่งผลด้านดีอย่างมากต่อกระบวนการสร้างสันติภาพในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความขัดแย้งยืดเยื้อมายาวนานถึง 20 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net