Skip to main content
sharethis

“คำสั่งจากกำแพงวัง เสียงดังที่โลกต้องได้ยิน” ปชช.อ่านแถลงการณ์และยื่นหนังสือทางอีเมลถึง UN เรียกร้องตรวจสอบทางการไทย กรณีการดำเนินคดีทางการเมืองกับ 2 เยาวชน ‘หยก-หิน’ ป้องกันการดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรม-การละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


4 เม.ย. 2566 'แมวส้ม ประชาไท' รายงานวันนี้ (4 เม.ย.) ระบุว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีมวลชนอิสระทำกิจกรรม 'คำสั่งจากกำแพงวัง เสียงดังที่โลกต้องได้ยิน' และยื่นหนังสือถึงผู้แทนองค์การสหประชาชาติ (UN) ประจำประเทศไทย กรณีที่ 'หยก' ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) เยาวชนอายุ 15 ปี และ 'หิน' (นามสมมติ) เยาวชนอายุ 19 ปี ตกเป็นผู้ต้องหาคดีการเมือง และปัจจุบันถูกควบคุมตัวอยู่ในสถานพินิจ  

บรรยากาศการทำกิจกรรม ได้มีการอ่านแถลงการณ์ 2 ภาษา คือ ไทย และอังกฤษ โดยมี ‘อ๋อง’ (สงวนชื่อ-นามสกุล) เยาวชนวัย 14 ปี เพื่อนของธนลภย์ เป็นผู้อ่านแถลงการณ์ภาษาไทย และ เวหา แสนชนชนะศึก ผู้ถูกกล่าวหาในมาตรา 112 เป็นผู้อ่านแถลงการณ์ภาษาอังกฤษ และ บังเอิญ ศิลปินอิสระ วัย 25 ปี ผู้ถูกดำเนินคดีจากการพ่นสีกำแพงพระบรมมหาราชวัง กล่าวปราศรัยถึงธนลภย์ 

 

แมวส้มฯ ระบุด้วยว่า นอกจากนี้ มวลชนอิสระมีการเปิดเผยภาพการจับกุม ซึ่งไม่ชอบด้วยกฎหมายของรัฐไทยที่ปฏิบัติกับเยาวชนทั้ง 2 คน และเปิดหลักฐานคลิปเสียงของ 'นาย' ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นใคร ที่สั่งมา

สำหรับรายละเอียดแถลงการณ์ 

เราคือผู้แทนนักกิจกรรม ขอรายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับเยาวชนในประเทศไทย กรณีของ ด.ญ.ธนลภย์ หรือ หยก เยาวชนวัย 15 ปี ที่ถูกจับกุมด้วยคดีหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในประเทศไทย บริเวณสถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง ปัจจุบันเธอถูกคุมขังอยู่ในสถานพินิจบ้านปรานี จังหวัดนครปฐม

เหตุแห่งคดีคือ หยก ได้เข้าร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ในวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร์ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์พระองค์ก่อน โดยหยกได้ใช้ชอล์กเขียนรายชื่อบุคคลผู้ถูกบังคับสูญหายหรือเสียชีวิตอย่างผิดปกติจากการแสดงออกทางความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ และต่อมา นายอานนท์ กลิ่นแก้ว บุคคลผู้สำคัญตนเองว่าเป็นประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อหยก ทำให้เธอมีหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหา โดยมีการนัดหมายกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เธอและที่ปรึกษาทางกฎหมายจะเข้าพบตำรวจในวันที่ 9 เมษายน 2566 แต่เธอกลับถูกจับกุมก่อนอย่างผิดปกติตามกระบวนการ และถูกละเมิดสิทธิ์อย่างร้ายแรงจากเจ้าหน้าที่รัฐไทย 

แถลงการณ์ดังกล่าวเป็นการอ่านแถลงการตามรายงานที่ได้ส่งไปยังคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เพื่อขอความช่วยเหลือจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ พร้อมด้วยคณะทำงานต่างๆ ในกลไกสหประชาชาติว่าด้วยการพิทักษ์สิทธิเด็กและเยาวชน เข้ามาตรวจสอบการปฏิบัติของรัฐไทยโดยด่วน เพื่อไม่ให้กระบวนการยุติธรรมที่ดำเนินการกับเด็กและเยาวชนถูกใช้อย่างไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง และขอเรียกร้องให้นานาชาติที่เป็นภาคีในกลไกของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้ร่วมกันแสดงออกต่อรัฐบาลไทยถึงการกระทำที่ไม่ถูกต้องดังกล่าวด้วย เพื่อยืนยันจุดยืนของภาคีประเทศสมาชิกที่ยึดมั่นในสิทธิ เสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

สำหรับ 'หิน' (นามสมมติ) อายุ 19 ปี (แต่ขณะเกิดเหตุอายุ 17 ปี) ถูกดำเนินคดีจากการปาลูกกระทบ 9 ครั้ง ระหว่างร่วมชุมนุมม็อบบริเวณราชปรารภเมื่อ 21 พ.ย. 2564 โดยหิน ถูกจับกุมตามหมายจับเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 24 มี.ค. 2566

ก่อนที่วันถัดมา ตร.ส่งตัวหินไปที่ศาลเยาวชนฯ เพื่อที่ตรวจสอบการจับกุม และศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ส่งผลให้หิน ถูกส่งตัวไปที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ปัจจุบัน หิน ถูกควบคุมมาแล้วเป็นเวลา 11 วัน ระหว่างวันที่ 25 มี.ค. จนถึง 4 เม.ย. 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ 'หยก' ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) เยาวชนอายุ 15 ปี ถูกดำเนินคดีในข้อหามาตรา112 จากการแสดงออกทางการเมือง "13ตุลาหวังว่าสายฝนจะพาล่องลอยไป" ที่ลานเสาชิงช้า เมื่อ 13 ต.ค. 2565 โดยมีอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ซึ่งเป็นกลุ่มเทิดทูนสถาบันกษัตริย์ เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ 

ปัจจุบัน หยก ถูกจับกุม และถูกส่งตัวไปที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี จ.นครปฐม เมื่อ 29 มี.ค. 2566 หลังเธอปฏิเสธแต่งตั้งที่ปรึกษาทางกฎหมาย (ทนายความ) สู้คดีความ และไม่ใช้สิทธิประกันตัว ทั้งนี้ เยาวชนอายุ 15 ปี ถูกควบคุมตัวเป็นระยะเวลารวม 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. จนถึง 4 เม.ย. 2566 

นอกจากนี้ ธนลภย์ ถือเป็นเยาวชนที่อายุน้อยที่สุดที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 โดยขณะเกิดเหตุเธอมีอายุเพียง 14 ปี 7 เดือนเศษเท่านั้น

ภาพบรรยากาศการทำกิจกรรม 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net