Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมรุดถาม 'วรงค์' บนเวทีประชันวิสัยทัศน์ด้านสิทธิมนุษยชน ณ ลานคนเมือง เปิดคลิปเยาวชนอายุ 15 ปี ถูกจับกุมที่ สน.สำราญราษฎร์ หัวหน้าพรรคไทยภักดีประกาศ หากถูกทำร้ายจริง จะขอร่วมประณามด้วย พร้อมเปิดวงพูดคุยร่วมกัน

 

20 เม.ย. 2566 สื่อ The Reporters และ Friends Talk (เฟรนด์สทอล์ก) รายงานวันนี้ (20 เม.ย.) ในช่วงถาม-ตอบช่วงท้ายของเวทีดีเบต พรรคการเมือง "เลือกตั้ง 66: วาทะผู้นำ วาระสิทธิมนุษยชน" ที่ลานคนเมือง กรุงเทพฯ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม และนักกิจกรรมคนอื่นๆ ถามคำถาม พร้อมเปิดคลิปวิดีโอสั้นให้วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ดู

คลิปดังกล่าวมีความยาว 1.30 นาที ปรากฏภาพของ 'หยก' ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) เยาวชนอายุ 15 ปี และผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 เป็นภาพที่หยก ถูกควบคุมตัวที่ สน.สำราญราษฎร์ จากหมายจับคดีมาตรา 112 จากการแสดงออกทางการเมืองที่ลานเสาชิงช้า เมื่อ 13 ต.ค. 2565 

ในคลิปดังกล่าว หยกพยายามปฏิเสธกระบวนการยุติธรรมทุกทางโดยการนั่งลงไปกับพื้น เนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่เธอเผชิญอยู่นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ชอบธรรม

ภาพคลิปวิดีโอของหยก ขณะถูกควบคุมตัวที่ สน.สำราญราษฎร์ โดยวิดีโอนี้ทางนักกิจกรรมยืนยันว่าได้รับการอนุญาตจากเจ้าของแล้ว

ทั้งนี้ หากสังเกตในคลิปวิดีโอ จังหวะที่ตำรวจหญิงพยายามอุ้มตัวหยกขึ้นมา และมีการดึงเสื้อของหยก ถลกเสื้อขึ้นมาจนถึงระดับหน้าอก (สังเกตมีส่วนที่เซ็นเซอร์ในคลิปวิดีโอ)

วรงค์ เดชกิจวิกรม ระบุว่า ได้ทราบเรื่องนี้ และได้อ่านรายละเอียดเนื่องจากได้เห็นคนรุ่นใหม่ออกมาสู้เรื่องพวกนี้ ถูกก็ว่ากันตามถูก ผิดก็ว่ากันตามผิด 

วรงค์ ระบุว่า ส่วนคลิปในเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเขารับทราบมาว่า เยาวชนอายุ 15 ปี ปฏิเสธอำนาจศาล และปฏิเสธอำนาจตำรวจ หรือก็คือปฏิเสธให้ความร่วมมือ แต่ "ผมมองไม่เห็นภาพการทำร้าย" 

อย่างไรก็ตาม ได้มีประชาชนตะโกนแทรกขึ้นมาว่า หยก ได้ถูกตำรวจใช้กำลัง และความรุนแรงจนหายใจไม่ออก 

อย่างไรก็ตาม วรงค์ ระบุว่า เขาไม่เห็นในคลิป ภาพที่เห็นมันไม่ได้เป็นแบบนั้น สิ่งที่เขาเห็นคือน้องผู้หญิงปฏิเสธให้ความร่วมมือ และทางตำรวจหญิงก็อุ้มขึ้น ถ้าเขาเห็น ก็จะร่วมประณาม  

ภาพจากไข่แมวชีส

"ผมเป็นนักการเมือง ผมเป็นลูกจ้างประชาชนทุกกลุ่ม คนทำถูก หรือทำผิดยังไงก็แล้วแต่ เมื่อน้องถูกรังแก ไม่ได้รับความชอบธรรม จะออกไปช่วยน้องเอง แต่ถ้าสมมติว่าภาพที่ออกมา น้องเป็นผู้กระทำ เราก็ต้องยอมรับว่าเป็นผู้กระทำ" หัวหน้าพรรคไทยภักดี กล่าว 

ทั้งนี้ เรื่องการใช้ความรุนแรงกับหยกนั้นอ้างอิงมาจากเหตุการณ์การจับกุมเยาวชนอายุ 15 ปี ที่ สน.พระราชวัง เมื่อ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ระหว่างถูกจับกุมที่ สน.พระราชวัง หยกเล่าว่า เธอถูกตำรวจชายหลายรายคุกคามทางเพศ ตำรวจชายหลายรายได้นั่งทับตัวเธอ ล้วงจับขา และล้วงเข้าไปบริเวณหน้าอก เพื่อพยายามยึดเอาไอแพดที่เธอเหน็บไว้ในเสื้อด้านในออกไป จากนั้น ตำรวจได้จับกุมและลากตัวเธอเข้าไปยังห้องสืบสวน

สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย กล่าวตอบคำถามนักกิจกรรมด้วยว่า เขาอยากสร้างบรรยากาศการพูดคุยด้วยเหตุและผล มองว่าวันนี้วรงค์ใจกว้างเปิดรับฟัง ชีวิตตนเองเห็นการกระทำที่เลวร้ายโดยเจ้าหน้าที่รัฐหลายครั้งและเกิดขึ้นอยู่ตลอด ดังนั้น กระบวนการการแก้ไขจะต้องใช้กระบวนการทางกฎหมาย โดยความร่วมมือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา 

สมชัย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีการออก พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 แต่ก็ถูกขยายเวลาการบังคับใช้ออกไป เป็นความไม่เต็มใจของรัฐที่ทำต่อประชาชน ยืนยันว่ากฎหมายฉบับนี้ต้องบังคับใช้ ยกเลิกการกดขี่ข่มเหงประชาชนอีกต่อไป

ตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย ระบุต่อว่า ส่วนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มองว่ากฎหมายทุกฉบับเปลี่ยนแปลงได้หมด อะไรที่เป็นปัญหาต้องเปลี่ยนแปลง หยุดใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือรังแกประชาชน ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ประกาศชัดว่าเนื้อหาและการบังคับใช้มาตรา 112 ต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งขอให้เป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรในการพิจารณา 

ทั้งนี้ หลังจากจบเวทีแสดงวิสัยทัศน์ด้านสิทธิมนุษยชน ทางกลุ่มนักกิจกรรมได้เข้าไปคุยกับพรรคไทยภักดีเพิ่มเติม 

ภาพจากแมวส้ม ประชาไท

ทางฝั่งนักกิจกรรมกล่าวหาว่า ธนเดช ตุลยลักษณะ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพฯ เขต 25 ทุ่งครุ-ราษฎร์บูรณะ พรรคไทยภักดี ที่วันนี้มาด้วยกับวรงค์ เคยก่อเหตุทำร้ายร่างกายนักกิจกรรม ทางพรรคไทยภักดีจะมีการดำเนินการอย่างไร โดยทางวรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี กล่าวว่า ก็ให้ทางนักกิจกรรมไปดำเนินคดีตามกฎหมายได้เลย เป็นสิทธิตามกฎหมาย พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ปกป้องคนผิด คนทำผิดก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย 

ด้านทานตะวัน ได้ตอบว่า การตอบแบบนี้เหมือนทางพรรคไม่ต้องการรับผิดชอบอะไร และให้ประชาชนไปดำเนินการสืบสวนด้วยตัวเองแบบนี้เหรอ 

ขณะที่ 'เก็ท' โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง สมาชิกกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ได้ถามหัวหน้าพรรคไทยภักดี เรื่องการเพิ่มความคุ้มครองมาตรา 112 นั้นเป็นการดึงฟ้าลงมาต่ำหรือไม่ 

ประเด็นนี้ วรงค์ กล่าวว่า ไม่มีแน่นอน และกล่าวหาว่าบุคคลที่อยู่เบื้องหลังนักกิจกรรมคือคนที่โหนเจ้า เพราะว่าสถาบันกษัตริย์ ไม่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว 

ทั้งนี้ หลังจากการพูดคุย วรงค์ และประชาชนได้แลกช่องทางติดต่อ เพื่อนัดพูดคุยปัญหาต่างๆ ในภายหลัง ก่อนทางพรรคไทยภักดี จะแยกย้ายเดินทางกลับ

สำหรับข้อเสนอแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคไทยภักดี จะขยายการคุ้มครอง 3 ข้อ ได้แก่ ขยายความคุ้มครองกษัตริย์ทุกพระองค์ในราชวงศ์จักรี ขยายความคุ้มครองพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูงตั้งแต่พระองค์เจ้าขึ้นไป และสุดท้าย เพิ่มความคุ้มครองคำว่า 'สถาบันพระมหากษัตริย์' 

ข้อเสนอดังกล่าว วรงค์ เผยว่า กำลังอยู่ในระหว่างการล่ารายชื่อให้ครบ 1 หมื่นรายชื่อ และจะเสนอทันทีหลังมีการประชุมสภาของรัฐบาลชุดใหม่ หลังการเลือกตั้งที่จะถึงนี้

สำหรับกรณีของหยก ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) เยาวชนอายุ 15 ปี ผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 จำนวน 2 คดี โดยมี อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้แจ้งความ โดยคดีแรกมาจากการแสดงออกทางการเมือง เมื่อ 13 ต.ค. 2565 และคดีที่ 2 มาจากการอ่านแถลงการณ์หน้าสำนักงานสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ถ.ราชดำเนินนอก เมื่อ 18 ก.พ. 2566

ปัจจุบัน (21 เม.ย.) เธออยู่ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี รวม 24 วันแล้ว และนอกจากนี้ หยก ยังเป็นผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ที่อายุน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา

หมายเหตุ: มีการแก้ไขชื่อของ ธเนศ ตุลยลักษณะ เป็น ธนเดช ตุลยลักษณะ เมื่อ 21 เม.ย. 2566 เวลา 12.46 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net