Skip to main content
sharethis

อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธาน ศปปส. กล่าวผ่านไลฟ์สดเฟซบุ๊ก ขู่เอาผิด 'หยก' เยาวชนอายุ 15 ปี เพิ่ม หากพบว่า 'หยก' และคนที่ชื่อ 'สหายนอนน้อย' เป็นคนๆ เดียวกัน พร้อมขู่เอาชีวิตนักกิจกรรมเยาวชนหากไม่ยอมรับกระบวนการศาล

 

15 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (15 เม.ย.) เฟซบุ๊กของอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน" (ศปปส.) ซึ่งเป็นกลุ่มเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้ถ่ายทอดสดผ่านช่องทางเฟซบุ๊กตั้งค่าสถานะ 'สาธารณะ' เมื่อ 10 เม.ย. 2566 เวลาประมาณ 10.30 น. เป็นระยะเวลาประมาณ 10 นาที ส่วนใหญ่เป็นการกล่าวถึงการดำเนินคดีเพิ่มต่อ 'หยก' ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 ก่อนหน้านี้ 

อานนท์ กล่าวในไลฟ์สดว่า เขาจะยังไม่หยุดแจ้งความมาตรา 112 ต่อผู้ที่ทำผิด และระบุด้วยว่า เขาจะแจ้งความต่อ 'หยก' เพิ่ม หากเขาตรวจสอบพบว่า 'หยก' และ 'สหายนอนน้อย' คือบุคคลคนเดียวกัน

"มึงอย่าหวังว่ากูจะหยุด กูไม่หยุด ไม่ว่าอะไรมันจะเกิดขึ้น จะแจ้งต่อ แจ้งมาตรา 112 ต่อ อีหยก สหายนอนน้อย ถ้าสมมติว่ามันเป็นคนๆ เดียวกัน ตายอย่างเขียดคอยดู มันไม่ใช่เด็ก เด็กเลว ไม่รู้จะเลวยังไง ไปเที่ยวร้องขอ ไปเที่ยวโฆษณา เด็กดีๆ เยอะแยะไปเขาไม่ทำกันหรอก เขาไม่หมิ่น ไม่จาบจ้วง ไม่ล่วงละเมิด ก้าวร้าว เด็กมันเลวไง และก็มีผู้ใหญ่บางตัวมันสนับสนุนอยู่เบื้องหลังไง และก็ไปสนับสนุนให้เด็กมันทำเลว และเด็กมันก็มีสันดานเลวอยู่แล้ว"

"เดี๋ยวเห็นผู้ประสานงานผมบอกว่า ถ้าสมมติว่า '(สหาย) นอนน้อย' มันเป็นคนๆ เดียวกันนะ คอยดู คดีจะกี่คดี จะจัดมันให้หมด จะจัดไปเรื่อยๆ และผมจะไม่หยุด ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จำไว้อีกีบ พวกสาวกไฟเย็น ผมจะจัดให้เกลี้ยง จะไม่ให้เหลือ คอยดู แน่จริงมึงก็หมิ่นมา ผมจะเอาทุกรูปแบบ" ประธาน ศปปส. กล่าวผ่านไลฟ์สด

นอกจากนี้ อานนท์ ยังได้กล่าวต่อว่าเยาวชนอายุ 15 ปี ในไลฟ์สด และระบุว่าเขาจะไปฟ้องต่อศาลเพิ่ม เพราะการไปแจ้งความต่อตำรวจมันช้า 

ประธาน ศปปส. ระบุด้วยว่ามีการบอกด้วยว่าหากธนลภย์ ถ้าทำผิด และยังไม่ยอมรับในกระบวนการของศาล "กูจะฆ่ามึงไอ้เหี้ย มึงก็อย่าไปแจ้งความสิ กูกระทืบมึงอย่าไปแจ้งความดิอีเหี้ย เลวจริงๆ" 

ทั้งนี้ อานนท์ ได้กล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้เขาโมโหในไลฟ์สดนั้น โดยอ้างทำนองว่า 'ธนลภย์' มีการโพสต์พาดพิงหรืออ้างชื่อเขาก่อน เป็นเหตุทำให้มีคนจำนวนมากเข้ามาต่อว่าเขา

ตามการรายงานข่าวก่อนหน้านี้ 'หยก' ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) เยาวชนอายุ 15 ปี ถูกแจ้งความดำเนินคดีมาตรา 112 ด้วยกัน 2 คดี โดยมีอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธาน ศปปส.เป็นผู้แจ้งความทั้งหมด

สำหรับคดีแรกเกิดขึ้นเมื่อ 13 ต.ค. 2565 'หยก' ขณะนั้นอายุ 14 ปี ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 จากการออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ในกิจกรรม '13 ตุลา หวังว่าสายฝนจะพาล่องลอยไป' ที่ลานเสาชิงช้า กรุงเทพมหานคร

สำหรับคดีที่ 2 หยก ถูกอานนท์ กลิ่นแก้ว แจ้งความมาตรา 112 เพิ่ม จากกรณีอ่านแถลงการณ์หน้าสำนักงานสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย หรือ UN เมื่อ 18 ก.พ. 2566 

ภาพการรณรงค์เรื่องการดำเนินคดีทางการเมืองกับเยาวชน 'หยก' ธนลภย์ ที่สยามสแควส์ เมื่อ 3 เม.ย. 2566 (ที่มา: แมวส้ม ประชาไท)

ล่าสุด 'หยก' ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี จ.นครปฐม ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. 2566 หลังเธอถูกจับกุมที่ สน.พระราชวัง เมื่อ 28 มี.ค. 2566 จากหมายจับ สน.สำราญราษฎร์ คดีมาตรา 112 จากการเข้าร่วมชุมนุมเมื่อ 13 ต.ค. 2565 และวันถัดมา ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางได้ออกหมายควบคุมตัวหยก เป็นเวลา 30 วัน หรือ 1 ผัด โดยเธอขอปฏิเสธอำนาจศาลทั้งหมด และไม่ใช้สิทธิการประกันตัว

ตอนนี้เยาวชนหญิงอายุ 15 ปี ถูกควบคุมตัวที่บ้านปรานี จ.นครปฐม เป็นเวลา 18 วัน นับตั้งแต่ 29 มี.ค.-15 เม.ย. 2566

ข้อมูลการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน (12 ก.พ.) มีเยาวชนและเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี ถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 แล้ว อย่างต่ำ 18 ราย จากจำนวน 21 คดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net