Skip to main content
sharethis

'นพดล' แกนนำกลุ่ม ศชอ. โพสต์ภาพบนเฟซบุ๊ก อ้างเป็นสภาพบ้านของ 'หยก' ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับเยาวชนที่กำลังเป็นกระแสที่ทางกลุ่ม ศปปส.คอยติดตาม ขณะที่มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นไม่ควรโพสต์ภาพบ้านคนอื่น เนื่องจากเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ควรละไว้ 

 

17 มิ.ย. 2566 นพดล พรหมภาสิต แกนนำศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) หนึ่งในเครือข่ายกลุ่ม ศปปส. ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์ ได้โพสต์ภาพบนเฟซบุ๊กชื่อว่า 'Nopadol Prompasit' วันนี้ (17 มิ.ย.) เมื่อเวลา 16.23 น. อ้างว่าเป็น "สภาพบ้านของ 'หยก'" ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับเยาวชนที่กำลังเป็นกระแสถกเถียงประเด็นทางสังคม ที่กลุ่มนี้กำลังติดตาม พร้อมกันนี้ภายในภาพมีการแสดงข้อมูลบนเว็บกูเกิลแมปอีกด้วย  

ภาพต้นทางที่นพดล นำมาโพสต์ ไม่มีการเบลอภาพ (ที่มา: เฟซบุ๊ก Nopadol Prompasit)

นพดล ได้ตอบในช่องคอมเมนต์ของโพสต์ดังกล่าวด้วยว่า "บ้านที่ตำรวจไปติดหมาย" 

(ที่มา: เฟซบุ๊ก Nopadol Prompasit)

นอกจากนี้ มีประชาชนที่เข้ามาแสดงความเห็นในโพสต์ดังกล่าวว่าไม่ควรนำภาพหน้าบ้านของคนอื่นมาโพสต์บนสื่อออนไลน์ เนื่องจากเป็นพื้นที่ส่วนตัว โดยเลขาธิการ ศชอ. ตอบคอมเมนต์ว่า ปัจจุบันบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านร้าง  

ในวันเดียวกัน เมื่อเวลา 15.37 น. นพดล ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยชื่อของบิดา-มารดาของ 'หยก' อีกด้วย  

หมายเหตุ - ผู้สื่อข่าวตรวจสอบโพสต์เฟซบุ๊ก "Nopadol Prompasit" อีกครั้งเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2566 เวลา 21.12 น. พบว่าไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว 

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา อานนท์ กลิ่นแก้ว และนพคุณ ทองถิ่น จากกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ไปยื่นหนังสือถึงกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เร่งรัดคดีมาตรา 112 กับผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ‘สหายนอนน้อย’ ซึ่งทางกลุ่ม ศปปส. มีข้อสงสัยว่า 'หยก' ธนลภย์ เป็นแอดมิน จำนวน 6 คดี หลังเคยแจ้งความไปแล้วเมื่อ 6-7 เดือนที่แล้ว แต่ไร้ความคืบหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ 'หยก' ธนลภย์ ที่กำลังเป็นกระแสถกเถียงบนโลกออนไลน์ช่วงที่ผ่านมา เรื่องการเรียกร้องเสรีภาพทรงผม และเครื่องแต่งกายในสถานศึกษานั้น ปัจจุบันหยก อายุ 15 ปี (อายุ 14 ปี ขณะเกิดเหตุ) ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาจากมาตรา 112 หลังออกมาทำกิจกรรมแสดงออกทางการเมืองในม็อบ ‘หวังว่าสายฝนจะพาล่องลอยไป’ เมื่อ 13 ต.ค. 2565 โดยมี อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธาน ศปปส. เป็นผู้แจ้งความ 

ก่อนหน้านี้ หยก ถูกจับกุมตัวที่ สน.พระราชวัง ตามหมายจับของ สน.สำราญราษฎร์ จากคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2566 และถูกส่งตัวไปไต่สวนการจับกุมที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เมื่อ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา 

ต่อมา ศาลเยาวชนฯ ออกหมายคุมตัวหยก และส่งตัวไปควบคุมตัวศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี จ.นครปฐม ระหว่างวันที่ 29 มี.ค. 2566 จนถึง 18 พ.ค. 2566 รวมระยะเวลา 51 วัน

หมายเหตุ - เมื่อ 19 ต.ค. 2566 เวลา 1.33 น. มีการแก้ไขประโยค "มีการปักหมุดบนกูเกิลสตรีทวิว" เป็น "มีการแสดงข้อมูลบนเว็บกูเกิลแมปอีกด้วย"

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net