Skip to main content
sharethis

ศปปส. ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์ ยื่นหนังสือถึง ปอท. เร่งรัดคดี ม.112 จำนวน 6 คดี ต่อผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ 'สหายนอนน้อย' ปมโพสต์จาบจ้วงสถาบันกษัตริย์ หลังเคยแจ้งความเมื่อ 6-7 เดือนที่แล้ว แต่ไร้ความคืบหน้า  


 
16 มิ.ย. 2566 เพจเฟซบุ๊ก 'ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน' ถ่ายทอดออนไลน์วันนี้ (16 มิ.ย.) เมื่อเวลา ติดตามตัวแทนศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์ นำโดย อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธาน ศปปส. และนพคุณ ทองถิ่น รองประธาน ศปปส. แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ก่อนเข้าไปยื่นหนังสือที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโลยี (บก.ปอท.) ระบุว่า ที่มายื่นหนังสือที่ ปอท. วันนี้ เนื่องจากต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งรัดการดำเนินคดีความมาตรา112 กับผู้ที่ใช้ชื่อบัญชีเฟซบุ๊กว่า "สหายนอนน้อย" เนื่องจากเคยไปแจ้งความเมื่อ 6-7 เดือนที่แล้ว แต่ว่าไม่มีความคืบหน้าทางคดี

ประธาน ศปปส. เผยว่า เมื่อ 6-7 เดือนก่อนหน้านี้กลุ่ม ศปปส.เคยแจ้งความมาตรา 112 ต่อสหายนอนน้อย ที่ ปอท. จำนวน 6 คดี ปมโพสต์ข้อความจาบจ้วงสถาบันกษัตริย์ จำนวน 6 ข้อความ 

อานนท์ ตั้งข้อสงสัยว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก สหายนอนน้อย กับ 'หยก' ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) เยาวชนอายุ 15 ปี ผู้ถูกกล่าวหาในมาตรา 112 อาจเป็นคนเดียวกัน และหากว่าเป็นคนเดียวกัน อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ และอัยการ สั่งฟ้องคดีให้เร็วที่สุด เนื่องจากตั้งแต่ที่หยก ได้รับการปล่อยตัวจากสถานพินิจบ้านปรานี จ.นครปฐม เมื่อเดือนที่แล้ว (พ.ค.) ไม่มีท่าทีสำนึก และมีการออกมาปราศรัยจาบจ้วงสถาบันกษัตริย์ สร้างปัญหาให้กับสังคม 

"กว่าเราจะดำเนินการแจ้งความต้องทำใจเวลาอ่านหนังสือ เด็กคนนี้หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ เราก็เลยต้องใช้เวลาต้องใช้ใจในการแจ้งความ แม้บางครั้งเราโดนข่มขู่คุกคาม เราก็ไม่หยุด เพราะฉะนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจควรต้องเร่งทำ ให้สมกับที่ประชาชนอย่างเราๆ เป็นคนดำเนินการเอง" ประธาน ศปปส. กล่าว

สำหรับ ‘หยก’ ธนลภย์ ปัจจุบันอายุ 15 ปี (อายุ 14 ปี ขณะเกิดเหตุ) ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาจากมาตรา 112 จากการออกมาทำกิจกรรมแสดงออกทางการเมืองในม็อบ ‘หวังว่าสายฝนจะพาล่องลอยไป’ เมื่อ 13 ต.ค. 2565 ก่อนที่หยก จะถูกจับกุมที่ สน.พระราชวัง ตามหมายจับของ สน.สำราญราษฎร์ จากคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2566 และถูกส่งตัวไปไต่สวนการจับกุมที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เมื่อ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา 

ต่อมา ศาลเยาวชนฯ ออกหมายคุมตัวหยก และเยาวชนอายุ 15 ปี ถูกส่งตัวไปควบคุมตัวศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี จ.นครปฐม ระหว่างวันที่ 29 มี.ค. 2566 จนถึง 18 พ.ค. 2566 รวมระยะเวลา 51 วัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากหยก ได้รับการปล่อยตัว เธอได้จุดประกายประเด็นถกเถียงเรื่องเสรีภาพการแต่งกาย และเสรีภาพทรงผมในสถานศึกษา เมื่อช่วง 14 มิ.ย. 2566 เป็นต้นมาอีกด้วย  
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net