Skip to main content
sharethis

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียกล่าวในการเปิดประชุมประจำปีเกี่ยวกับโรคไต โดยระบุว่ามาเลเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ป่วยด้วยโรคไตวายมากที่สุดในโลก โดยมีผู้ป่วยรายใหม่ 8,000 รายต่อปี


ที่มาภาพ: Bernama (อ้างใน freemalaysiatoday.com)

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 Khairy Jamaluddin รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียเปิดเผยว่ามาเลเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ป่วยด้วยโรคไตวายมากที่สุดในโลก โดยที่ในมาเลเซียมีกรณีผู้ป่วยโรคไตวายรายใหม่เกิดขึ้น 8,000 กรณีต่อปี Jamaluddin กล่าวว่าถ้าหากปล่อยให้เกิดปัญหาคนป่วยจำนวนมากเช่นนี้ต่อไปก็จะทำให้เกิดภาระทางเศรษฐกิจต่อระบบสาธารณสุขของประเทศได้

Jamaluddin ประเมินว่าถ้าหากยังมีกรณีผู้ป่วยรายใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้มีผู้ป่วยไตวายในระยะสุดท้ายจำนวนมากในอนาคต และสิ่งที่เกิดขึ้นจะส่งผลให้ต้องมีค่าใช้จ่ายในระบบสาธารณสุขเพื่อรักษาโรคนี้ระหว่าง 1,500 ล้านริงกิต ถึง 3,200 ล้านริงกิตต่อปี (ราว 11,740 ล้านบาท ถึง 25,000 ล้านบาทต่อปี)

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียกล่าวถึงเรื่องนี้ในสุนทรพจน์เปิดการประชุมปประจำปีของมูลนิธิไตแห่งชาติมาเลเซียครั้ง 16

Jamaluddin เปิดเผยอีกว่าโรคไตกลายเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วงในด้านการสาธารณสุขมากขึ้นเรื่อยๆ โดยที่โรคเบาหวานเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักๆ ของปัญหานี้ด้วย Jamaluddin บอกว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องสร้างความตระหนักรู้เรื่องโรคไตเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการของโรคและโรคแทรกซ้อนอื่นๆ

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียเสนอให้ประชาชนเข้ารับการตรวจกับแพทย์โรคไตเพื่อวินิจฉัยว่าพวกเขามีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคไตหรือไม่ ในขณะเดียวกันทางกระทรวงก็มีแผนการที่จะเพิ่มฟีเจอร์หรือคุณสมบัติการใช้งานใหม่ให้กับโปรแกรมแอพ MySejahtera ที่จะทำให้ประชาชนผู้ใช้งานลงชื่อทำสัญญาเป็นผู้บริจาคอวัยวะผ่านทางแอพได้ ซึ่งเรื่องนี้จะทำให้แก้ปัญหาเรื่องการขาดผู้บริจาคอวัยวะและปัญหาที่มีผู้ต้องการการปลูกถ่ายอวัยวะเพิ่มขึ้นได้


ที่มา
8,000 kidney failure cases per year a strain on healthcare system, says KJ, Free Malaysia Today, 05-03-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net