Skip to main content
sharethis

เศรษฐา เชิญ ‘อันวาร์ อิบราฮิม’ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เพื่อพบหารือและเยี่ยมพื้นที่ชายแดนร่วมกัน ณ อำเภอสะเดา จ. สงขลา เพื่อผลักดันความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย – มาเลเซีย

27 พ.ย. 2566 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชิญดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พบหารือและเยี่ยมพื้นที่ชายแดนร่วมกัน ณ อำเภอสะเดา จ. สงขลา เพื่อผลักดันความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย

นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเอ็กซ์ ก่อนลงพื้นที่จังหวัดสงขลา และพบกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยระบุว่า 

“ผมตั้งใจมาติดตามงานที่เคยหารือไว้กับมาเลเซีย ระหว่างการเดินทางเช้านี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบได้นำเสนอข้อมูลการลงพื้นที่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา เพื่อเตรียมความพร้อมในหลาย ๆ ประเด็น ไม่ว่าจะเป็นการค้าชายแดน และการลงทุน, การท่องเที่ยว, การเกษตร และการแปรรูปอาหารฮาลาล, การสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเชื่อมโยงคมนาคม ตลอดจนเรื่องความมั่นคง ผมเชื่อว่าการลงพื้นที่ในวันนี้ จะยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและมาเลเซียอย่างแน่นอน”

กระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า การพบหารือในครั้งนี้เป็นการต่อยอดการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11-12 ตุลาคม 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย อย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะด้านการค้าชายแดน การท่องเที่ยว และการอำนวยความสะดวกการเดินทางข้ามแดน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะหารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเกี่ยวกับการเร่งรัดโครงการความเชื่อมโยงที่สำคัญบริเวณชายแดนเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนของทั้งสองประเทศ ได้แก่

  1. การสร้างถนนเชื่อมต่อด่านศุลกากรแห่งใหม่ที่สะเดา-บูกิต  กายู ฮิตัม และ
  2. การเร่งรัดสร้างสะพานแห่งที่สองที่สุไหงโกลก-รันเตาปันยัน

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศจะร่วมกันสำรวจโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซีย และนายกรัฐมนตรีจะเยี่ยมชมด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซีย ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียด้วย

ด้านการท่องเที่ยว ภายหลังการเยือนมาเลเซียของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนตุลาคม 2566 รัฐบาลไทยได้มีมาตรการที่สำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยได้ยกเลิกการกรอกใบ ตม.6 ชั่วคราวสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทยของชาวต่างชาติ ณ ด่านสะเดา ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 – 30 เมษายน 2567 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวมาเลเซียสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net