Skip to main content
sharethis

ทางการมาเลเซียประกาศสั่งแบนสินค้ายี่ห้อ Swatch ทุกชนิดที่มีการสื่อถึงความหลากหลายทางเพศ เช่น นาฬิกาข้อมือหลากสี โดยขู่ว่าใครก็ตามที่มีผลิตภัณฑ์ทำนองนี้จะต้องโทษจำคุก 3 ปี หรือถูกสั่งปรับ

Swatch ซึ่งเป็นบริษัทนาฬิกาข้อมือสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ได้ออกไลน์สินค้านาฬิกาหลากสีที่มีคำขวัญว่า "Love is Love" (ความรักก็คือความรัก) ซึ่งเป็นการแสดงออกสนับสนุนการเฉลิมฉลองเดือนไพรด์โดยที่สีสันบนนาฬืกาของพวกเขาได้รับอิทธิพลจากธงไพรด์ แต่ทางการมาเลเซียก็ประกาศสั่งแบนผลิตภัณฑ์ของ Swatch ทั้งหมดที่มีลักษณะสนับสนุนความหลากหลายทางเพศไม่ว่าจะเป็นคนรักเพศเดียวกัน คนรักสองเพศ คนข้ามเพศ และ เควียร์

รัฐบาลมาเลเซียไม่เพียงแค่สั่งแบนตัวนาฬิกาข้อมือเท่านั้น แต่ยังสั่งแบนหีบห่อ และกล่อง ที่มีลักษณะแบบดังกล่าวด้วย ซึ่งทางการเตือนว่าถ้าพบเห็นใครก็ตามที่มีผลิตภัณฑ์ส่งเสริมสิทธิ LGBTQ+ ก็จะมีการสั่งจำคุกหรือสั่งปรับบุคคลเหล่านั้น

ประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศที่ศาสนาอิสลามมีอำนาจนำ ยังคงมีกฎหมายสั่งห้ามความสัมพันธ์ระหว่างคนรักเพศเดียวกัน ผู้ที่ฝ่าฝืนจะเผชิญการลงโทษด้วยกฎชะรีอะฮ์ของอิสลามที่เป็นการโบย และเผชิญการลงโทษด้วยกฎหมายแพ่งที่ตกค้างมาตั้งแต่สมัยอาณานิคมอังกฤษที่มีโทษจำคุก 20 ปี

การสั่งแบนในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ทางการมาเลเซียเคยบุกทลายร้านค้านาฬิกา Swatch เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา แล้วทำการยึดนาฬิกาข้อมือที่สื่อถึงสิทธิความหลากหลายทางเพศเอาไว้ 172 เรือน

มีนาฬิกาบางเรือนที่เป็นสีรุ้ง ส่วนบางเรือนก็เป็นสีเดียวจากหนึ่งในหกสีที่มาจากธงไพรด์โดยมีแถบสีรุ้งอยู่ตรงที่คาดสายนาฬิกา

การบุกทลายที่เกิดขึ้น ทำให้ Swatch ฟ้องร้องรัฐบาลมาเลเซีย มีการเรียกร้องค่าเสียหายและขอให้มีการคืนนาฬิกาให้กับพวกเขา

ทางบริษัท Swatch โต้แย้งเรื่องที่ทางการมาเลเซียกล่าวหาว่าสินค้าที่สื่อถึงการส่งเสริม LGBTQ+ ของพวกเขาเป็นอันตราย โดยบอกว่าพวกเขากำลังสื่อถึงความรักและสันติภาพ

ทางการมาเลเซียแถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าผลิตภัณฑ์ของ Swatch นั้น "สร้างความเสื่อมเสียหรือมีโอกาสที่จะสร้างความเสื่อมเสียต่อศีลธรรม, ต่อประโยชน์สาธารณะ และต่อผลประโยชน์ของชาติ ด้วยการส่งเสริม, สนับสนุน และทำให้ขบวนการความหลากหลายทางเพศซึ่งไม่ได้รับการยอมรับจากสาธารณชนกลายเป็นเรื่องปกติ"

ทางการมาเลเซียเตือนว่า ถ้าหากพบว่าใครก็ตามที่มีผลิตภัณฑ์ของ Swatch ที่ถูกแบนไว้ในครอบครองจะต้องถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี หรือถูกปรับเป็นเงิน 20,000 ริงกิต (ราว 152,000 บาท)

ทั้งนี้ ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ทางการมาเลเซียยังได้สั่งยกเลิก เทศกาลดนตรี "เดอะ กู้ด ไวบ์" ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ แบบกลางคัน หลังจากที่ แมตตี ฮิลลี นักร้องนำวง The 1975 จูบมือเบส รอส แมคโดนัลด์ กลางเวทีคอนเสิร์ทเพื่อประท้วงกฎหมายต่อต้านคนรักเพศเดียวกันในมาเลเซีย


 

หลังจากนั้นทางวงก็ได้ยกเลิกการเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ทในเอเชียอีก 2 แห่งคือ "วีเดอะเฟสต์" ที่ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และที่ศูนย์ดนตรีไทเป ในไต้หวัน ส่วนทางการมาเลเซียได้ขึ้นบัญชีดำวง The 1975 หลังจากเกิดเหตุการณ์


 

เรียบเรียงจาก

Malaysia bans Swatch LGBT products including watches, Sky, 10-08-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net