Skip to main content
sharethis

'ธนาธร' เปิดเวทีสมุทรสาคร ชวนประชาชนที่เข้าเกณฑ์ร่วมสมัคร สว. ชี้ไม่ได้ต้องการ “สว.สีส้ม” แต่ต้องการคืนความปกติให้สังคมไทย ย้ำร่วมลงแรงวันนี้ดีกว่าเสียดายทีหลังถ้าได้ สว. แบบเดิม
 

2 พ.ค.2567 ทีมสื่อคณะก้าวหน้ารายงานว่า เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านยมาที่ลานริมเขื่อน หน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จ.สมุทรสาคร ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เปิดเวที “สนทนากับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” พบปะพูดคุยกับประชาชนและผู้สนใจในการร่วมรณรงค์และสมัครรับเลือกเป็น สว. ภาคประชาชน ใน จ.สมุทรสาคร

รายงานข่าวระบุว่าเวที ธนาธรได้ย้ำถึงความสำคัญของการมี สว. ที่มาจากประชาชน พร้อมบรรยายถึงกระบวนการเลือก สว. ที่จะเกิดขึ้น โดยระบุว่าการเลือก สว. ครั้งนี้จะแบ่งเป็นกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม แม้โดยหลักการแล้ว จะเป็นการคัดสรรให้คนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในแต่ละกลุ่มอาชีพจะได้รับการเลือกมาเป็น สว. แต่ด้วยระบบการเลือกตั้งแบบนี้ คนที่ดีเด่นดังไปสมัครโดยไม่มีพวกไปด้วยจะตกรอบตั้งแต่รอบอำเภอ แต่คนที่มีเงินมีเครือข่ายจะได้รับเลือก ไม่เกี่ยวกับความรู้ความสามารถหรือประสบการณ์ในอดีต

ดังนั้น คนที่อยากฟื้นฟูประชาธิปไตยและความเป็นธรรม ถ้า 2,500 บาทถ้าไม่ได้เป็นภาระทางเศรษฐกิจขนาดนั้น ตนอยากขอให้ช่วยกันไปสมัคร สว. เพราะยิ่งมี สว. อิสระมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะล็อกโหวต สว. ยิ่งน้อยลง โอกาสที่คนดีเด่นดังจะได้เป็น สว. ก็จะยิ่งมากขึ้น

ธนาธรยังกล่าวต่อไป ว่าในยามที่สังคมไทยถูกดึงให้ล้าหลังทางการเมืองไปเรื่อยๆ นี่เป็นโอกาสที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะมีองค์กรอิสระที่เป็นธรรมและยืนบนหลักการ เราจำเป็นต้องมี สว. ที่มีอุดมการณ์เข้าไปทำหน้าที่นี้ แต่เราไม่ต้องการศาลรัฐธรรมนูญที่เข้าข้างธนาธร กกต. ที่เข้าข้างก้าวไกล ป.ป.ช. สีส้ม สว. ที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล ฯลฯ เพราะเรารู้ว่าถ้าองค์กรอิสระ และ สว. มาสนับสนุนเราโดยไม่ยึดหลักการ เดี๋ยวอีกฝั่งหนึ่งก็ลงถนนอีก 

เราอยากได้ศาลรัฐธรรมนูญที่เป็นธรรม กกต. ที่เป็นกลาง ป.ป.ช. ที่รักความยุติธรรม สว. ที่เป็นกลาง นี่คือจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ประเทศไทยกลับไปสู่ความปกติทางการเมือง เราไม่ได้ต้องการ สว. สีส้ม ถ้า สว. ไม่ยึดถือหลักการที่ถูกต้อง ก็จะมีการประท้วงชุมนุม และการรัฐประหารกันไม่จบสิ้น จะเริ่มต้นพาการเมืองไทยไปสู่ยุคสมัยใหม่ ก็ต้องทำให้องค์กรเหล่านี้กลับมาเป็นธรรม เป็นกลาง

“อย่าเสียโอกาสนี้ไป ถ้าเสียไปต้องรออีก 5 ปี ถ้ามีคุณสมบัติและ 2,500 บาทไม่หนักหนาเกินไป ไปลงสมัคร สว. ทำให้ผู้สมัครอิสระมีเยอะมากที่สุด ยิ่งเยอะมาก เสียงที่มาจากการจัดตั้ง บบล็อคโหวต จะไม่มีความหมายมากขึ้น ยิ่งทำให้คนที่ดีที่มีคุณภาพมีโอกาสจริงๆ ได้มีเข้าไปเป็น สว. แม้กติกาจะสับสนวุ่นวาย ไม่ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วม แต่เราปฏิเสธกระบวนการนี้ไม่ได้ เพราะไม่เช่นนั้นอีก 5 ปีถัดไปเราแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ แล้วจะย้อนกลับมาเสียดายทีหลังว่าลงแรงไม่มากพอ ถ้ามีคุณสมบัติและทรัพยากรพอ ร่วมกันลงแรงกันเพื่ออนาคตของประเทศไทย” ธนาธรกล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net