Skip to main content
sharethis

29 ม.ค. 2565 เพจภาคีSaveบางกลอย รายงานว่ากลุ่ม 'บางกลอยคืนถิ่น' บุกสยามถือป้ายข้อความ "1 ปี บางกลอย ปัญหาที่ยังไม่ถูกแก้" จัดกิจกรรมตั้งแต่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพฯ แขวนป้ายบนสกายวอล์ค แล้วเดินผ่านสยามก่อนจะถูกสกัดโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

ได้เผยแพร่ 3 ข้อเรียกร้องกลุ่ม 'บางกลอยคืนถิ่น' ในการเข้าร่วมการชุมนุมกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) อันประกอบด้วยส่วน 3 ข้อเรียกร้อง

“บางกลอยคืนถิ่น” เรียกร้องอะไร

1. ตั้งคณะกรรมการอิสระชุดใหม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

2. ยุติคดีชาวบางกลอย 30 คน และภาคี Saveบางกลอย 10 คน

3. แก้ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และกฎหมายลำดับรอง ที่ผ่านในยุค สนช. เป็นเผด็จการและละเมิดสิทธิชุมชนคนในป่า

นอกจากนั้นช่วงค่ำวันที่ 29 ม.ค. 2565 ยังมีการจัดกิจกรรมเวทีเสวนา “1 ปี บางกลอย ปัญหาที่ยังไม่แก้” พงษ์ศักดิ์ ต้นน้ำเพชร กลุ่มบางกลอยคืนถิ่นเล่าถึงปัญหาในพื้นที่ การถูกกดขี่ อพยพโยกย้ายชุมชน ไม่มีที่ดินทำกิน และถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกพื้นที่บ้านตัวเอง

ประยงค์ ดอกลำใย ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) เล่าถึงความพยายามของภาคประชาชนในการผลักดันแนวทางแก้ไขปัญหา แต่ติดขัดเพราะหน่วยงานที่ยังเต็มไปด้วยอคติ

พรพนา ก๊วยเจริญ Land Watch Thai หนึ่งในอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ที่จะมาเล่าถึงปัญหาการดำเนินงานของกลไกดังกล่าวที่ล้อมรอบด้วยหน่วยงานด้านการอนุรักษ์และความมั่นคง

กฤษฎา บุญชัย สภาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา จะมากล่าวถึงความสำคัญของการมีสังคมพหุวัฒนธรรม ชาติพันธุ์สำคัญอย่างไรต่อสังคมไทยและสังคมโลก

เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมกล่าวให้กำลังใจพี่น้องบางกลอย บทบาทที่ ส.ส. จะดำเนินการต่อได้ และสัญญาณส่งถึงรัฐบาลให้เร่งแก้ปัญหา

จากนั้นมีปิดท้ายด้วยวงดนตรีสามัญชนและ BIG SIRPRISE สุดพิเศษ เปิดศักราชเคลื่อนไหวของ ‘บางกลอยคืนถิ่น’
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net