Skip to main content
sharethis

'พีมูฟ' ปักหลักหน้าทำเนียบวันแรกหลัง รัฐบาลส่ง 'สมคิด' และรองปลัดสำนักนายกฯ รับประสาน 'ภูมิธรรม' และ 'พัชรวาท' เปิดประชุมแก้ไขปัญหาโฉนดชุมนุม และที่ดิน ชาวบ้านยันไม่กลับจนกว่าจะได้ความชัดเจน

 

5 ก.พ. 2567 เพจเฟซบุ๊ก ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ รายงานวันนี้ (5 ก.พ.) บนสื่อโซเชียลมีเดีย เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 16.30 น. ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล พีมูฟ ได้ตั้งขบวนเพื่อเดินเท้าไปยื่นหนังสือถึงสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เนื่องจากทางหน่วยงานไม่ได้ส่งตัวแทนลงมาพบพีมูฟ ณ ที่ชุมนุมตามที่รับปากไว้โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมโล่กำบัง ตั้งแนวกั้นไว้บริเวณประตูทางเข้าสำนักงาน ก.พ.ร. จำนวน 50 นายโดยประมาณ

จรัสศรี จันทร์อ้าย รองประธานพีมูฟ คนที่ 1 กล่าวว่า เมื่อหน่วยงานรับปากและให้คำสัญญากับประชาชนไว้แล้วว่าจะมาพบเพื่อรับฟังเสียงสะท้อนของประชาชน หากมีความจริงใจในการรับฟังความเห็นของพี่น้องต้องทำตามที่ให้สัญญาไว้ ซึ่งจากการปักหลักชุมนุมพีมูฟทวงสิทธิกว่าครึ่งเดือนในเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา แม้จะมีคำสั่งมติคณะรัฐมนตรี และการแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาในแต่ละประเด็นแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ หนำซ้ำยังยังพบว่า หน่วยงานรัฐพยายามเตะถ่วงเวลา ปล่อยให้การแก้ปัญหายืดเยื้อออกไป จึงเป็นสาเหตุของการกลับมาชุมนุมในครั้งนี้ของพีมูฟ เพื่อส่งเสียงกระตุ้นไปยังผู้มีอำนาจ และข้าราชการระดับสั่งการ ให้ดำเนินการตามคำสั่งมติคณะรัฐมนตรีและกลไกการแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่โดยเร็ว

ยูทูบช่อง สำนักข่าวราษฎร ถ่ายทอดสดออนไลน์วันนี้ (5 ก.พ.) เมื่อเวลา 16.40 น. พีมูฟ แจ้งว่า ได้รับการติดต่อประสานว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเป็นตัวแทนมาพบกับผู้ชุมนุม แต่ก็ไม่ได้มาตามเวลาที่นัดหมายแต่อย่างใด โดยได้ลงพื้นที่ชุมนุมต่อมาในภายหลัง และได้ให้ ‘สมคิด เชื้อคง’ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และ ‘มงคลชัย สมอุดร’ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนมาพบกับผู้ชุมนุม และรับหนังสือ

ยัน 3 ข้อ 'ภูมิธรรม-พัชรวาท-ธรรมนัส' เปิดประชุมแก้ปัญหาพีมูฟ

หลังยื่นหนังสือ ธีรเนตร ไชยสุวรรณ ประธานพีมูฟ ระบุว่า วันนี้พวกเขามี 3 ข้อเรียกร้องคือ 1. ในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังไม่มีการเปิดประชุมเลย เราขอให้มีการประชุมของ ทส. อย่างเร่งด่วน

ที่มา เฟซบุ๊ก ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม P-move

2. คณะกรรมการโฉนดชุมชน ที่มีภูมิธรรม เป็นประธาน ยังไม่ได้มีการประชุมเลย นอกจากนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ได้ทำหนังสือส่งไปยังชุมชนต่างๆ 486 ชุมชนในเครือข่ายพีมูฟ และให้ตอบกลับ หากไม่ได้รับ หรือไม่ได้ตอบกลับ จะถือว่ารับโครงการ สคทช.เข้าไป ซึ่งอันนี้เราขอคัดค้านและไม่อยากให้ทำ เพราะว่าประชาชนดำเนินการตามแนวทางโฉนดชุมชนมาโดยตลอด และมีการบริหารจัดการอย่างเป็นรูปธรรม มีพื้นให้ลงไปดูได้ แต่มาลักไก่ไม่ได้ ดังนั้น เราจึงต้องการเสนอให้ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เปิดประชุม

3. เรื่องอนุกรรมการที่ดินทั้งระบบ ซึ่งมีธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ต้องมีการเปิดประชุม 

"ถ้ายังไม่ได้มีการเปิดประชุมเราจะอยู่ต่อ เพราะว่าเมื่อตุลาคมที่ผ่านมา เรากลับบ้านไป เพราะว่ารัฐบาลรับปาก เราไม่คิดว่าจะเป็นอย่างนี้อีกแล้ว รัฐบาลรับปากแก้ไขปัญหา รายกรณี และมีการแก้ไขปัญหาเชิงนโยบายในอีกด้านของพีมูฟด้วย" ประธานพีมูฟ กล่าว

สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ ยันจัดการให้ทุกเรื่อง ขอให้รอผลพิจารณา

มงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงความคืบหน้าเรื่องการดำเนินการ ระบุว่า สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการ ได้รับรู้ทุกเรื่องที่เกี่ยวข้อง และเร่งดำเนินการในขั้นตอนที่เกี่ยวข้องทุกเรื่อง 

มงคลชัย สมอุดร (ที่มา เฟซบุ๊ก ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม P-move)

สำหรับเรื่องแรก มงคลชัย ระบุว่า เรื่องของการประสานให้คณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการ ได้มีการสอบถามฝ่ายเลขาฯ ระบุว่า 7 อนุกรรมการมีการดำเนินการครบถ้วนแล้ว และอยู่ในระหว่างการดำเนินแก้ไขปัญหาทั้ง 7 คณะ และมีการประชุมตามที่ตกลงไว้แล้วในรอบที่แล้ว

มงคลชัย ระบุต่อว่า ข้อสอง ประสานงานกับ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ พัทรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อจัดให้มีการประชุมแก้ไขปัญหาต่างๆ ของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดิน ที่เกี่ยวข้องกับ ทส. ได้กำหนดให้มีการประชุมวันที่ 7 ก.พ. 2567 เวลา 10.00 น. ณ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือนำเรียนถึง พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทส. เพื่อโปรดทราบ และพิจารณาแล้ว  

รองปลัดฯ ระบุต่อว่า ข้อสาม ขอให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เร่งรัดดำเนินการยกร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน สคทช.อยู่ในระหว่างการดำเนินการ เดี๋ยวเขาจะมาตอบเอง ท่านรอง ผอ.สำนักงานจะมาตอบด้วยตัวเอง 

ข้อสี่ ขอให้เร่งรัดการประชุมคณะกรรมการประสานงาน เพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน สำนักงานปลัด สำนักนายกฯ ได้มีหนังสือนำเรียนท่านรองนายกฯ ภูมิธรรม ในฐานะประธานการประสานงาน เพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน พิจารณาเรียบร้อยแล้ว ตามประเด็นข้อเรียกร้อง เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 

ข้อห้า ขอให้มีการกราบเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาลงนามรับรอง ร่าง พ.ร.บ. ควบคุมสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ ได้มีหนังสือนำเรียนท่านเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเพื่อโปรดทราบ และพิจารณานำกราบเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจาณราเห็นสมควรต่อไป 

มงคลชัย ระบุว่า เรื่องสุดท้าย ขอเข้าพบรองนายกรัฐมนตรี ท่านภูมิธรรม เวชยชัย ประธานกรรมการแก้ไขปัญหาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม และประธานกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เพื่อหารือการแก้ไขปัญหาที่ดินแห่งชาติ เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินกับประชาชนภายใต้คณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ ได้มีหนังสือนำเรียนรองนายกรัฐมนตรี ภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะประธาน พิจารณาเรื่องนี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขึ้นอยู่กับข้อสั่งการ และการมีข้อแนะนำเพิ่มเติมภายหลัง

มงคลชัย ระบุต่อว่า ประเด็นข้อเรียกร้องที่ประชาชนมายื่นก่อนหน้านี้เมื่อ 1 ก.พ. สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้รับการดำเนินการ รอผลพิจารณาอย่างเดียว 

สมคิด เชื้อคง กล่าวว่า เรื่องข้อที่ 5 ที่มงคลชัย เรียนไป เรามองว่า พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตชาติพันธุ์ กฎหมายภาคประชาชนรัฐสภาได้รับร่างมาแล้ว โดยล่าสุดผ่าน ครม.กำลังให้สำนักงานกฤษฎีกาตรวจสอบ และจะส่งกลับสภาฯ รวมกับ พ.ร.บ.ของภาคประชาชน ที่รัฐสภารับร่างมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะมีการตั้งกรรมาธิการ

ต้องระบุกรอบเวลาเปิดประชุมให้ชัดเจน

ประธานพีมูฟ ระบุว่า เขาเรียกร้องให้เปลี่ยนสถานที่ประชุมในวันที่ 7 ก.พ.นี้ เป็นห้องประชุม กพร.ได้หรือไม่ เพราะว่าไม่สะดวกเดินทางไปที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ณ บางเขน นอกจากนี้ เรื่องการประชุมอื่นๆ อยากให้มีการกำหนดวัน-เวลาให้ชัดเจน ทั้งรายนโยบาย และรายกรณี ถ้าไม่มีการกำหนดวันอย่างชัดเจนจะเหมือนคราวที่แล้ว เพราะว่าเมื่อประมาณ 3 เดือนที่แล้ว บอกว่าตั้งคณะกรรมการแล้วจะเปิดประชุม แต่พอกลับบ้านไป ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ธีรเนตร ไชยสุวรรณ (ที่มา เฟซบุ๊ก ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม P-move)

ประสาน 'ธรรมนัส' เปิดประชุม คกก.อิสระแก้ปัญหาบางกลอย

สมคิด เชื้อคง มงคลชัย สมอุดร และตัวแทนพีมูฟ ได้มีการหารือในหลายประเด็น โดยทางพีมูฟ ย้ำข้อเรียกร้องให้ประสาน ภูมิธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการ สคทช. และ รมว.ทส. มาพบกับทีมพีมูฟ โดยทาง มงคลชัย และสมคิด จะรับไปประสาน ซึ่งคาดว่าน่าจะมีความคืบหน้าในวันพรุ่งนี้ (6 ก.พ.)

ธีรเนตร เสนอเพิ่มว่า คณะกรรมการอิสระแก้ไขปัญหาบางกลอย ซึ่งมีธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นประธานคณะกรรมการ ยังไม่มีการเปิดประชุม ทำให้การแก้ไขปัญหาล่าช้า และชาวบ้านต้องอยู่อย่างลำบาก บางรายถูกเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จับกุม 

พงษ์ศักดิ์ ต้นน้ำเพชร กลุ่มบางกลอยคืนถิ่น ซึ่งเป็นกลุ่มที่รณรงค์ด้านสิทธิในบางกลอย และได้อยู่ในวงหารือ เสริมว่า มันมีคณะกรรมการฯ ซึ่งมีการลงนามมาแล้ว 2-3 เดือน แต่ยังไม่มีการเปิดประชุม ทำให้ไม่มีการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง และปัญหายังอยู่จนถึงทุกวันนี้ จึงอยากฝากประสานให้ธรรมนัส เปิดประชุม โดยมงคลชัย รองปลัดสำนักนายกฯ รับปากประสานให้โดยเร็ว

เพจเฟซบุ๊ก ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม P-move รายงานด้วยว่า เวลาประมาณ 18.00 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ลงพื้นที่มาพบพีมูฟ โดยได้กล่าวว่า รองนายกฯ ภูมิธรรม ได้มอบหมายให้มาพบทางผู้ชุมนุมในวันนี้ ซึ่งยังพบว่าปัญหาที่ทางพีมูฟได้สะท้อนนั้นยังเป็นปัญหาซ้ำเดิมที่ไม่ได้รับการแก้ไขเสียที ส่วนตัวมีความตั้งใจจะแก้ไขปัญหาให้ทางพีมูฟโดยเร็ว แต่เนื่องจากยังไม่ได้รับการมอบหมายหน้าที่อย่างชัดเจน ตนจึงไม่มีอำนาจในการแก้ไขปัญหาได้ แนวทางต่อไปคือเสนอให้ทางพีมูฟ ส่งตัวแทนมาหารือร่วมกับตน เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการร่วมกันต่อไป 

(ที่มา เฟซบุ๊ก ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม P-move)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net