Skip to main content
sharethis

‘บางกลอยคืนถิ่น’ ยื่นหนังสือจี้ ‘พัชรวาท’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งเดินหน้าแก้ปัญหาบางกลอย สานต่อแนวทางคณะกรรมการอิสระฯ ตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย กลับบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน ชี้อุทยานฯ ดำเนินการขัดเจตนารมณ์

 

11 ก.ย. 2566 เฟซบุ๊กเพจ “ภาคี Save บางกลอย” รายงาน กลุ่มชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่ประสงค์จะกลับขึ้นไปอยู่อาศัยและทำกินที่บ้านบางกบอยบน-ใจแผ่นดิน และตัวแทนภาคีเซฟบางกลอย เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อเรียกร้องให้สานต่อแนวทางการแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ตามมติของคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาขุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย โดยมี จิระพงษ์ คูหากาญจน์ ผู้ช่วยปลัด ทส. เป็นผู้รับหนังสือแทน

พชร คำชำนาญ ตัวแทนภาคีเซฟบางกลอย กล่าวว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้เป็นการติดตามการยื่นหนังสือถึงปลัด ทส. เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมี ชญานันท์ ภักดีจิตต์ รองปลัด ทส. เป็นผู้รับเรื่อง และรับปากชาวบ้านว่าจะดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจาก ทส., ผู้แทนคณะกรรมการอิสระฯ และ กลุ่มบางกลอยคืนถิ่น เพื่อดำเนินการให้กลุ่มบางกลอยคืนถิ่น 37 ครอบครัวกลับขึ้นไปทำกินในรูปแบบไร่หมุนเวียนที่บ้านบางกลอยบนได้ โดยกำหนดระยะเวลา 20 วัน

พชรยังเสริมว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า เพราะอาจอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล แต่ในขณะเดียวกันพบว่าในระดับพื้นที่ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้พยายามเข้าไปสำรวจการถือครองที่ดินของชาวบ้าน และได้นำรายชื่อของพี่น้องบางกลอยคืนถิ่นเข้าไปสำรวจด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่การชงเสนอรัฐมนตรีให้จัดสรรที่ทำกินข้างล่าง ขัดต่อเจตนารมณ์ของบางกลอยคืนถิ่นที่ประสงค์จะกลับขึ้นไปอยู่พื้นที่ดั้งเดิมเท่านั้น

พงษ์ศักดิ์ ต้นน้ำเพชร กล่าวต่อเนื่องว่า การลงพื้นที่สำรวจข้อมูลของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานนั้นไม่ได้มีการประสานงานกับชาวบ้านกลุ่มบางกลอยคืนถิ่น และอุทยานฯ อ้างว่าไม่มีอำนาจในการสั่งการ ในกรณีการดำเนินการตามคณะทำงาน 3 ฝ่ายนั้นต้องรอให้ ทส. มีนโยบายก่อน ตนพร้อมปฏิบัติตาม

ด้าน จิระพงษ์ คูหากาญจน์ ผู้ช่วยปลัด ทส. ได้รับหนังสือ และกล่าวว่า กรมอุทยานฯ ส่งหนังสือมานานแล้วเรื่องการตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย แต่ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล จะมีการเร่งรัดดำเนินการให้ ส่วนเรื่องการกลับขึ้นไปที่บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน ให้ไปคุยในคณะทำงานฯ ที่จะตั้ง โดยการดำเนินการต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องเรื่องการตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย เกิดจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มบางกลอยคืนถิ่น ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคประชาชน จนเกิดคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย หมู่ที่ 1 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ลงนามแต่งตั้งโดยพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2565 ซึ่งได้ประชุมไปแล้ว 3 ครั้ง เห็นชอบให้ชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย-ใจแผ่นดิน เป็นชุมชนดั้งเดิม ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 และมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 ส.ค. 2553 ว่าด้วยแนวนโยบายและหลักปฏิบัติในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง

จนเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2566 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นได้ลงนามเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระฯ ชุดดังกล่าว ที่มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่งตั้งคณะทำงานร่วม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย (1) ผู้แทนกลุ่มชาติพันธุ์ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยประสงค์จะกลับไปดำรงวิถีชีวิตด้วยระบบเกษตรแบบไร่หมุนเวียน (2) กรรมการอิสระ และ (3) ผู้แทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นข้อเสนอที่เป็นแนวทางที่ดีที่สามารถรับรองข้อเรียกร้องในการกลับขึ้นไปทำกินในรูปแบบไร่หมุนเวียนที่บ้านบางกลอยบนได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net