Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาให้ปารีณา ยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.หลัง รับคำร้อง ป.ป.ช. คดีฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ปมรุกป่าสงวนราชบุรี

 

25 มี.ค.2564 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลฎีกา ศาลนัดฟังคำสั่งในคดี คมจ.1/2564 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน ทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนใน จ.ราชบุรี อันเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม โดยนัดฟังคำสั่งวันนี้ผู้ร้องมาศาล ผู้คัดค้านยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมก่อนมีคำสั่งและขอให้เลื่อนการมีคำสั่งออกไปศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าในชั้นนี้เป็นการพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ กรณีไม่มีเหตุต้องไต่สวนข้อเท็จจริงและเลื่อนฟังคำสั่งออกไปก่อนตามคำร้องของผู้คัดค้าน ส่วนที่ผู้คัดค้านยื่นคำร้องฉบับลงวันที่ 24 มี.ค.โต้แย้งว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไต่สวนโดยไม่ชอบ การกระทำของผู้คัดค้านไม่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงและตามคำร้องว่าผู้คัดค้านส่งมอบที่ดินคืนให้แก่สำนักงานปฏิรูปที่ดิน ผู้คัดค้านจึงมิได้เป็นผู้กระทำความผิดนั้น เป็นปัญหาที่ต้องว่ากล่าวกันในชั้นพิจารณา นัดไต่สวนพยานผู้ร้องในวันที่ 30 เม.ย. เวลา 09.30 น.

ส่วนที่ผู้คัดค้านยื่นคำร้องว่า หากศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องเนื่องจากผู้คัดค้านไม่สามารถให้คุณหรือโทษแก่บุคคลใดๆ และไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงหรือดำเนินการใดๆเพื่อให้ข้อเท็จจริงคดีนี้เปลี่ยนแปลงไป ขอให้ผู้คัดค้านยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามคำร้องฉบับลงวันที่ 23 มี.ค. ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าคำร้องของผู้คัดค้านยังไม่มีเหตุเพียงพอให้ศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น หรือมีคำสั่งให้ผู้คัดค้านปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามที่ผู้คัดค้านร้องขอให้ยกคำร้อง เนื่องจากศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว และมิได้มีคำสั่งเป็นอย่างอื่นตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 235 วรรคสาม บัญญัติให้ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษา ให้มีหนังสือแจ้งคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบและผู้คัดค้านยื่นคำ คัดค้านภายใน 14 วันนับแต่วันรับคำร้องและมีหนังสือให้ศาลที่ผู้คัดค้านมีภูมิลำเนาดำเนินการจัดส่งแทน ถ้าไม่มีผู้รับ หรือไม่สามารถทำได้ให้ปิดหมายและให้มีผลใช้ได้ทันที

ปารีณา กล่าวเพียงสั้นๆหลังศาลฎีการับคำร้อง ป.ป.ช. ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงกรณีรุกที่ป่า โดยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า ขอน้อมรับคำสั่งศาลและพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม มั่นใจในระบบกระบวนการยุติธรรม เชื่อว่าจะได้รับความเป็นธรรม

ปารีณายังได้นำภาพที่เคยถ่ายไว้ขณะนั่งอยู่ในห้องประชุมสภา เป็นภาพนั่งหน้าเศร้าๆ มาโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว

ที่มา ไทยรัฐ และเฟซบุ๊กปารีณา ไกรคุปต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net