Skip to main content
sharethis
  • 'พริษฐ์ ชิวารักษ์' ถูก 'ปารีณา' อดีต สส.ราชบุรี ฟ้องมาตรา 112 ปมโพสต์โซเชียลถึงศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยคดีบ้านพักหลวงของ 'ประยุทธ์ จันทร์โอชา' พาดพิงสถาบันกษัตริย์ เบื้องต้น เจ้าตัวให้การปฏิเสธตตลอดข้อกล่าวหา และจะให้การเป็นเอกสารภายหลัง 
  • อนึ่ง พริษฐ์ ถูกกล่าวหา ม.112 ในคดีนี้เป็นคดีที่ 25 แล้ว ระหว่างการเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงปี 2563-2564 นับได้ว่าเป็นผู้ถูกกล่าวหาในข้อหานี้ด้วยจำนวนคดีมากที่สุดเท่าที่ศูนย์ทนายฯ ทราบข้อมูล 

 

21 มี.ค. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (21 มี.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ สน.ทองหล่อ พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักกิจกรรมทางการเมือง เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ในข้อหามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2567 พริษฐ์ได้รับหมายเรียกของ สน.ทองหล่อ ลงวันที่ 23 ก.พ. 2567 ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 โดยมีชื่อของ ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี จากพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้กล่าวหา โดยพริษฐ์ ได้ขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาออกมาเป็นวันนี้ (21 มี.ค.) ก่อนพบว่าถูกกล่าวหาจากเหตุโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญหลังมีคำวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ขาดคุณสมบัติความเป็นนายกรัฐมนตรี จากกรณีพักอาศัยในบ้านพักข้าราชการทหารแม้เกษียณอายุไปแล้ว

พริษฐ์ พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน พ.ต.ท.หญิง สุพรรณา ต้นตระกูลรัตน์ รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สน.ทองหล่อ 

พนักงานสอบสวนได้แจ้งพฤติการณ์ข้อกล่าวหาโดยสรุปว่า เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2564 เวลา 23.30 น. ขณะที่ ปารีณา ผู้กล่าวหา พักอาศัยอยู่ในที่พัก ได้พบเห็นข้อความในเพจเฟซบุ๊กหนึ่ง ที่ใช้ชื่อเดียวกับพริษฐ์ ได้มีการโพสต์ข้อความทั้งหมด 4 ข้อความ มีเนื้อหาเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ขาดคุณสมบัติความเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีโพสต์ที่พาดพิงถึงพระนามของกษัตริย์รัชกาลปัจจุบัน และมีโพสต์ที่นำพระราชดำรัสที่รัชกาลที่ 9 กล่าวกับตุลาการซึ่งอยู่ในบทความวิชาการมาโพสต์นำเสนอ 

ผู้กล่าวหาเห็นว่าโพสต์ดังกล่าว เป็นการใส่ความ หมิ่นพระเกียรติ และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยประการที่น่าจะทำให้รัชกาลที่ 10 เสื่อมเสียพระเกียรติยศ เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชัง เสื่อมศรัทธา ไม่เคารพสักการะ ซึ่งองค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้ โดยน่าเชื่อว่าพริษฐ์เป็นผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กดังกล่าว 

พนักงานสอบสวนได้แจ้ง 2 ข้อกล่าวหาต่อพริษฐ์ ได้แก่ "หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ" ตามมาตรา 112 และ "นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร" ตามมาตรา 14 (3) พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ

พริษฐ์ ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และประสงค์จะส่งคำให้การในชั้นสอบสวนเป็นหนังสือภายใน 30 วัน นอกจากนี้เขายังปฏิเสธไม่พิมพ์ลายนิ้วมือ และร้องขอให้พิสูจน์ตัวตนและประวัติการกระทำความผิดผ่านหมายเลขประจำตัวประชาชน เพราะเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องใช้ลายพิมพ์นิ้วมือในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์หรือความผิดในคดีนี้หรือไม่ และจะขอให้ถ้อยคำเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายใน 30 วัน 

ด้านพนักงานสอบสวนแจ้งว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน อย่างไรก็ตาม พริษฐ์ยังคงยืนยันไม่พิมพ์ลายนิ้วมือ และจะให้การเป็นหนังสือเพิ่มเติมภายใน 30 วันเหมือนเดิม 

หลังเสร็จสิ้นกระบวนการรับทราบข้อหา พนักงานสอบสวนปล่อยตัวพริษฐ์ไปโดยไม่มีการควบคุมตัวไว้ เนื่องจากมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ไม่มีเหตุให้ควบคุมตัวไว้

อนึ่ง พริษฐ์ ถูกกล่าวหาในข้อหาตามมาตรา 112 ในคดีนี้ เป็นคดีที่ 25 แล้ว ระหว่างการเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงปี 2563-2564 นับได้ว่าเป็นผู้ถูกกล่าวหาในข้อหานี้ด้วยจำนวนคดีมากที่สุดเท่าที่ทราบข้อมูล 

ในส่วนคดีใหม่นี้ ไม่ทราบแน่ชัดว่าเหตุใดตำรวจจึงเพิ่งมีการออกหมายเรียกหลังจากผู้กล่าวหาไปแจ้งความไว้และหลังเกิดเหตุหลายปี โดยก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวกรณีที่ปารีณาไปถอนการแจ้งความเพนกวินในคดีหมิ่นประมาท พล.อ.ประยุทธ์ ที่ สน.ทองหล่อ ด้วย ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้พริษฐ์ยังเคยถูกกล่าวหาในคดีดูหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญจากการโพสต์ข้อความในเรื่องเดียวกันนี้ โดยเป็นคดีของ สน.ทุ่งสองห้อง แต่อัยการได้มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีไปแล้ว

จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นับตั้งแต่เริ่มมีการกลับมาดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ตามแถลงการณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อเดือน พ.ย. 2563 มีผู้ถูกดำเนินคดีในข้อหานี้ไปแล้วอย่างน้อย 269 คน ใน 299 คดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net