Skip to main content
sharethis

ความคืบหน้าหลังการวางระเบิดหลายจุดใน กทม. ช่วง 1-2 ส.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจควบคุม 4  นศ. มหาวิทยาลัยย่านรังสิต-ญาติผู้ต้องสงสัยไปสอบปากคำ รองโฆษก สตช. ระบุ 2 ผู้ต้องสงสัยวางระเบิดปลอมหน้า สตช. อยู่ที่ยะลา ขยายเวลาคุมตัวถึง 8 ส.ค. ตาม พรก.ฉุกเฉิน โลกโซเชียลโยงเหตุระเบิดกันว่อน ผู้ถูกพาดพิงจาก จ.ชายแดนใต้ พรรคประชาชาติและอนาคตใหม่เข้าแจ้งถูกหมิ่นประมาท- พ.ร.บ.คอมฯ

ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

5 ส.ค. 2562 มีความคืบหน้าจากเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ เมื่อ 1 และ 2 ส.ค. ที่ผ่านมาในรูปแบบการจับกุม คุมขังผู้ต้องสงสัยว่าเป็นมือวางระเบิด และการแจ้งความดำเนินคดีจากผู้ที่ตกเป็นเป้าการเชื่อมโยงบนสื่อโซเชียล

เหตุระเบิด 7 จุดในกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 1-2 ส.ค. 2562 เกิดขึ้นที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เมื่อ 1 ส.ค. และที่เหลือเกิดขึ้นในวันถัดมาที่บริเวณสวนหย่อมหน้าศูนย์ราชการ อาคาร B เขตหลักสี่ หน้าอาคารมหานคร และพงหญ้าใต้สถานี BTS ช่องนนทรี ซอยพระราม 9 แยก 57/1 หน้ากองบัญชาการกองทัพไทย ศูนย์ราชการ เขตหลักสี่ หน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถ.ศรีสมาน ใต้บันไดทางขึ้น รถไฟฟ้าสถานีศาลาแดง บริเวณสีลม ซอย 2/1

ประมวลเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ 1-2 ส.ค. 62

เฟสบุ๊คเพจสื่อ The Reporters รายงานว่า เมื่อคืนวานนี้ (4 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในย่านรังสิต 4 คนไปสอบปากคำที่สถานีตำรวจภูธร (สภ.) ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เนื่องจากสงสัยว่านักศึกษาทั้ง 4 คน ที่ทั้งหมดมาจากพื้นที่ชายแดนใต้ เกี่ยวข้องกับการวางระเบิดหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

ก่อนหน้านี้เมื่อ 1 ส.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมลูไอ แซแง และวิลดัน มาหะ ที่ด่านตรวจบริเวณปฐมพร ถ.เพชรเกษม ขณะทั้งสองเดินทางลงใต้บนรถทัวร์ปรับอาหาศกรุงเทพ-นราธิวาส ทั้งสองเป็นผู้ต้องสงสัยว่าวางวัตถุระเบิดหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อ 1 ส.ค. ทางสื่อ Patani Notes อ้างอิงการรายงานจากกลุ่ม Persatuan Pemuda Pemudi Patani เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 2 ส.ค.ว่ามีบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 2 คนไปรับตัวซาเดีย มาหะมะ ญาติของลูไอ โดยญาติได้ระบุว่าซาเดียถูกนำตัวไปสอบปากคำที่ สน.สามเสน ซึ่งคาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีของลูไอ

ลูไอถูกควบคุมตัวอยู่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่จังหวัดยะลาพร้อมวิลดัน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สตช. ยืนยันว่าทั้งสองปลอดภัยดี และเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวโดยยึดแนวทางการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ญาติสามารถเข้าเยี่ยมได้ แต่การควบคุมตัวจะขยายเวลาออกไปเพื่อการสอบสวนอันทำได้ตาม พรก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 7 วันคือจนถึงวันที่ 8 ส.ค. ทั้งนี้ รองโฆษกเรียกพวกเขาว่าเป็น “ผู้ต้องหา” 

เหยื่อโยงเอี่ยวมือระเบิดแจ้งความ หลังโลกออนไลน์แชร์ทฤษฎีเชื่อมโยงว่อน

หลังเหตุระเบิดต่อเนื่อง มีการตั้งข้อสันนิษฐานเชื่อมโยงบนโลกออนไลน์หลายโพสท์ ทำให้ผู้ที่ถูกพาดพิงไปดำเนินการทางกฎหมายตอบโต้การเชื่อมโยงดังกล่าว วันนี้ (5 ส.ค.) เพจประชาชาติ ชายแดนใต้ รายงานว่า ตัวแทนพรรคประชาชาติโดยกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส เขต 4 กูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เขต 3 มูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ กรรมการบริหารพรรค อดีตผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ และทวีศักดิ์ ปิ กรรมการบริหารพรรค และอดีตผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนที่ สภ.เมืองนราธิวาส กรณีที่มีผู้ไม่หวังดีโพสต์ข้อความใส่ร้ายในเฟสบุ๊คว่าพรรคประชาชาติอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดป่วนหลายจุดในกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา

กมลศักดิ์ได้แสดงภาพผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า “Piyapong Prasaththong” ได้โพสต์ และแสดงความคิดเห็นในเฟสบุ๊ค และแชร์ไปตามกลุ่มต่างๆ หลายกลุ่มว่า “พรรคประชาชาติเป็นผู้บงการของระเบิดป่วนเมือง เพราะจ้างวานให้คนรุ่นใหม่ชาวจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปวางระเบิดป่วนเมือง” พร้อมกับแนบโลโก้พรรคด้วย ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อพรรค ซึ่งพรรคประชาชาติมีนโยบายส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรม ให้ผู้คนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างผาสุกเสมอกัน และมีนโยบายสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยแนวทางสันติวิธี จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีต่อผู้ใช้เฟสบุ๊คคนดังกล่าวในข้อหาหมิ่นประมาท และกระทำผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์

ด้านปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ จ.ราชบุรี ได้เผยแพร่ภาพจากเพจเฟสบุ๊คที่เชื่อมโยงตัวผู้ต้องสงสัยว่าเป็นมือระเบิด กับภาพของมะยุ เจ๊ะนะ ผู้ประสานงานเครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพ (คปส.) โดยเข้าใจว่าเป็นคนเดียวกัน ในโพสท์เดียวกัน ปารีณายังคิดว่าเหตุการณ์ระเบิดใน กทม. เกี่ยวข้องกับพรรคอนาคตใหม่

เมื่อ 4 ส.ค. มะยุได้แจ้งความและลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองปัตตานี กรณีถูกบัญชีเฟสบุ๊คชื่อปารีณา ไกรคุปต์  สุธินันท์ สุรชาติกุล และ Aruj Panachinbonchorn นำภาพตนเองไปเทียบกับผู้ต้องสงสัยว่าเป็นคนเดียวกัน มายุระบุว่าภาพดังกล่าวไม่ใช่คนเดียวกันกับตน และการโพสท์เช่นว่าเป็นการทำให้เขาเสื่อมเสียชื่อเสียง และเข้าทางหมิ่นประมาทโดยการเอารูปภาพบุคคลอื่นไปทำให้เสียหาย โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนรับเรื่องไปดำเนินการต่อ

เฟสบุ๊คเพจพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ได้รายงานว่า ฝ่ายกฎหมาย อนค. ได้เตรียมดำเนินคดีกับปารีณา กรณีการเผยแพร่ข้อมูลพาดพิงคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่ ในความผิดเกี่ยวกับการหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328 รวมทั้งความผิดในการนำภาพของผู้อื่นไปตัดต่อดัดแปลง ทำให้เกิดความเสียหาย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 16 ในลักษณะที่อาจทำให้สังคมเข้าใจผิดว่าพรรคอนาคตใหม่มีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการก่อเหตุรุนแรงหลายจุดในกรุงเทพฯ

เพจ อนค. ยังอ้างอิง พรรณิการ์ วานิช (ช่อ) โฆษกพรรคอนาคตใหม่ หนึ่งในผู้เสียหายที่เปิดเผยว่า “พรรคอนาคตใหม่ยินดีรับฟัง-แลกเปลี่ยนความเห็นที่แตกต่างบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง และพยายามอดทนอดกลั้นต่อข่าวปลอมและการป้ายสีสาดโคลนอย่างถึงที่สุด 

"อย่างไรก็ตาม กรณีนี้เป็นการป้ายสีสาดโคลนด้วยข่าวปลอมโดยสิ้นเชิงในประเด็นที่ร้ายแรงคอขาดบาดตาย ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง ทำให้สังคมเข้าใจผิดว่าพรรคอนาคตใหม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรง รวมทั้งเป็นการสร้างความเกลียดชังระหว่างผู้คนในสังคม อันจะนำมาสู่การใช้ความรุนแรงประทุษร้ายต่อกัน ซ้ำยังทำให้ปัญหาความขัดแย้งยิ่งฝังรากลึกลงไปอีก

"พรรคอนาคตใหม่จึงตัดสินใจดำเนินคดีกับปารีณา ไกรคุปต์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้เป็นอย่างที่เขาพยายามกล่าวหามาตลอด โดยเราไม่ได้ต้องการให้คุณปารีณาจะต้องรับผิดติดคุกแต่อย่างใด แต่อย่างน้อย สังคมจะต้องรับรู้ว่าเรื่องต่างๆ ที่เราถูกกล่าวหานั้นเป็นความเท็จโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะบุคคลที่เป็นผู้แทนของประชาชน จะต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการแพร่ข่าวปลอมและสร้างความเกลียดชัง

"และพรรคอนาคตใหม่ขอให้ทุกท่านตรวจสอบข้อมูลข่าวสารใดๆ ก่อนที่จะเชื่อและเผยแพร่ส่งต่อ ไม่เช่นนั้นแล้ว เราอาจตกเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการสร้างความเกลียดชังในสังคมได้” พรรณิการ์กล่าว อ้างอิงตามเพจพรรคอนาคตใหม่

เพจข้างต้นยังรายงานว่าปารีณาได้ดัดแปลงแก้ไขโพสต์ของตนเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 5 ส.ค. 2562 เพื่อลบเนื้อหาที่อาจมีความผิดตามกฎหมายบางส่วนออกไป

สืบเนื่องกรณีมะยุ มีการโพสท์บนบัญชีเฟสบุ๊คของยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw เป็นรูปเซลฟี่ระหว่างเขากับมะยุในวันที่ 4 ส.ค. เพื่อยืนยันว่ามะยุกำลังเข้าร่วมงานที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีในระหว่างที่ลูไอกำลังถูกควบคุมตัว

ข้อมูลเพิ่มเติม: ไทยรัฐ

หมายเหตุ: ประชาไทเพิ่มเติมเนื้อหาในส่วนรายละเอียดผู้ฟ้องร้องจากพรรคประชาชาติและอนาคตใหม่ ในวันที่ 5 ส.ค. 62 เวลา 18.08 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net