Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกากัมพูชายุบพรรคสงเคราะห์ชาติ ตัดสิทธิการเมือง 118 แกนนำ 5 ปีนับเป็นการปราบฝ่ายค้านครั้งใหญ่ก่อนจัดเลือกตั้งปีหน้า ทำให้ในสภาผู้แทนราษฎรกัมพูชาเหลือพรรครัฐบาลพรรคเดียวคือพรรคประชาชนกัมพูชา ด้านนายกรัฐมนตรีกัมพูชา 'ฮุนเซ็น' พูดออกทีวีชวนสมาชิกพรรคฝ่ายค้านสละเรือแตกมาเข้ากับรัฐบาลโดยให้เวลา 2 สัปดาห์

ป้ายพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ที่หน้าสำนักงานสาขาพรรคย่านบึงกัก กรุงพนมเปญ ภาพนี้ถ่ายในเดือนพฤศจิกายนปี 2555 ทั้งนี้ พรรคประชาชนกัมพูชาเป็นพรรครัฐบาลที่ครองอำนาจในกัมพูชามาอย่างยาวนานตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 ขณะที่นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเคยประกาศว่าจะครองอำนาจไปอีก 30 ปี (ที่มา: ประชาไท/แฟ้มภาพ)

หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ฉบับวันที่ 17 พ.ย. ลงข่าวยุบพรรคสงเคราะห์ชาติหน้าแรก (ที่มา: The Phnompenh Post) 

 

17 พ.ย. 2560 สภาผู้แทนราษฎรของกัมพูชาถูกยึดครองโดยพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) พรรครัฐบาลที่ครองอำนาจมาตั้งแต่ทศวรรษ 2520 อย่างเบ็ดเสร็จ ภายหลังจากศาลฎีกาของกัมพูชาตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้าน "พรรคสงเคราะห์ชาติ" (CNRP) เมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) ทำให้ในขณะนี้สมัชชาแห่งชาติของกัมพูชา หรือ "รัฐสภา" ซึ่งทำหน้าที่เป็นสภาล่าง เหลือเพียง ส.ส.พรรคประชาชนกัมพูชา 68 ที่นั่ง ส่วนที่นั่งของพรรคฝ่ายค้าน 55 ที่นั่ง ในขณะนี้กลับต้องว่างลง

โดยในการปราศรัยผ่านโทรทัศน์ เช้าวันนี้ (17 พ.ย.) ฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่าเขายึดมั่นที่จะรักษาระบอบประชาธิปไตยแบบหลายพรรค และเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบเรียบร้อย เขาอ้างด้วยว่าคำตัดสินของศาลฎีกาเป็นการยึดมั่นในหลักนิติธรรม ทั้งนี้เขาเรียกร้องสมาชิกรัฐสภาของพรรคสงเคราะห์ชาติ ให้ย้ายมาอยู่พรรคประชาชนกัมพูชาซึ่งเป็นพรรครัฐบาล โดยขยายเวลาให้ "สละเรือแตก" เป็นเวลา 2 สัปดาห์

อนึ่งในรายงานของพนมเปญโพสต์ คำตัดสินของศาลฎีกามีผลยุบพรรคสงเคราะห์ชาติ ผู้แทนพรรคสงเคราะห์ชาติเสียที่นั่งในสภาทั้งในรัฐสภาระดับชาติ และระดับท้องถิ่น นอกจากนี้มีผลทำให้แกนนำพรรค 118 คน รวมทั้ง กึม สุขขา หัวหน้าพรรค ซึ่งถูกคุมขัง และ สม รังสี ที่ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ ถูกห้ามเล่นการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

คำตัดสินของศาลฎีกากัมพูชา เกิดขึ้นหลังรัฐบาลฮุนเซ็นกล่าวหาพรรคสงเคราะห์ชาติว่าเตรียมการทำ "ปฏิวัติสี" (colour revolution) โดยกล่าวหาว่าได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกา โดยภายใต้กฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อต้นปี 2560 มีผลทำให้พรรคสงเคราะห์ชาติสูญเสียที่นั่งในระดับท้องถิ่น 489 ที่นั่ง และ 55 ที่นั่งในรัฐสภา

โฆษกพรรคฝ่ายค้าน ยิม โสวัณณ์ แถลงหลังทราบคำตัดสินยุบพรรคว่า "พวกเขาไม่สามารถทำให้พรรคสงเคราะห์ชาติหายไปจากหัวใจประชาชนได้"

"นี่คือยุคสิ้นสุดของประชาธิปไตยกัมพูชา เราไม่ได้ทำอะไรผิด เราต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย พวกเขาได้เข่นฆ่าเจตนารมณ์ของประชาชนมากกว่า 3 ล้านคนในกัมพูชา"

แห่ศพ 'กึมเลย์' นักวิเคราะห์การเมืองกัมพูชาถูกมือปืนยิงเสียชีวิต

สถานการณ์สื่อ-ประชาสังคมกัมพูชาเสี่ยงถูกปราบปราม มอง 'ฮุนเซน' พยายามกุมอำนาจ

ทหาร-ตำรวจกัมพูชาปิดล้อมพรรคฝ่ายค้าน หลัง 'ฮุนเซ็น' สั่งเล่นงานหนัก

หลายองค์กรประณามกรณีกัมพูชาจับกุมฝ่ายค้านกลางดึก 'ล้าหลังอย่างวิบัติ'

 

กวาดล้างฝ่ายค้านก่อนจัดเลือกตั้งปี 61

ทั้งนี้รัฐบาลกัมพูชาได้กวาดล้างสื่อมวลชนและพรรคฝ่ายค้านก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมปี 2561 โดยมีการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังจนทำให้หนังสือพิมพ์ The Cambodia Daily ประกาศปิดตัวหลังดำเนินงานในกัมพูชากว่า 24 ปี

นอกจากนี้ยังมีการจับกุมตัวผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา "กึม สุขขา" ในข้อหาทรยศชาติ ด้านสมาชิกรัฐสภาของพรรคสงเคราะห์ชาติกว่าครึ่งหนึ่งจากที่มีอยู่ 55 คน ได้ลี้ภัยไปต่างประเทศแล้ว ส่วนสม รังสี ลี้ภัยไปตั้งแต่ปี 2559 หลังถูกฮุนเซ็นฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทและปลุกระดม เนื่องจากเขากล่าววิจารณ์รัฐบาลฮุนเซ็นเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารนักวิจารณ์การเมือง "กึม เลย์" เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2559 ขณะที่มีสมาชิกพรรคสงเคราะห์ชาติในระดับต่างๆ ย้ายเข้าพรรครัฐบาลแล้ว 200 คน

สำหรับพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เดิมชื่อพรรคประชาชนปฏิวัติกัมพูชา (KPRP) ครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 2524 โดยนายฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ปกครองกัมพูชามาอย่างยาวนานกว่า 27 ปี และในปี 2556 ฮุนเซ็น เคยประกาศว่าจะอยู่ในอำนาจอีก 30 ปี ส่วนพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) เกิดจากการรวมกันของพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา 2 พรรคคือพรรคสม รังสี และพรรคสิทธิมนุษยชนตั้งแต่กลางปี 2555 ก่อนที่จะถูกศาลฎีกากัมพูชายับพรรคดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net