Skip to main content
sharethis

ในรัฐกะเรนนีมีการเปิด "มหาวิทยาลัยอิสระ" ที่แยกจากระบบราชการเป็นแห่งแรกชื่อ ม. Phansaw ที่มีรัฐบาลเงาฝ่ายประชาธิปไตยและหน่วยงานภาคการศึกษาของรัฐกะเรนนีให้การสนับสนุน ซึ่งทางม.ระบุว่ามีการรับรองการเรียนการสอนแบบทางไกล


ที่มาภาพ: Burma News International

Phansaw นับเป็นมหาวิทยาลัยอิสระที่แยกจากระบบราชการแห่งแรกที่ทำการเปิดการเรียนการสอนในรัฐกะเรนนี เมื่อเดือน มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยมี U Kyaw Thu Win เป็นอธิการบดีของมหาวิทยาลัย

U Kyaw Thu Win กล่าวว่าการจัดตั้งมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการบริหารขั่วคราวของมหาวิทยาลัยลอยก่อ, รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาฝ่ายประชาธิปไตย, และคณะมนตรีบริหารชั่วคราวรัฐกะเรนนี (IEC)

"พวกเราได้รวบรวมอุปกรณ์การเรียนการสอนทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับมหาวิทยาลัย และคณาจารย์ของพวกเราที่ประกอบด้วยนักการศึกษาวิชาชีพที่พลัดถิ่นเพราะความขัดแย้งก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือนักศึกษาแล้ว สิ่งนี้เป็นตัวผลักดันให้พวกเราจัดตั้งมหาวิทยาลัยภาคสนาม โดยมีการปรึกษาหารือกับ NUG และ IEC ในทุกๆ ขั้นตอน พวกเราได้รับการรับรองอย่างแข็งขันจากพวกเขาเหล่านี้" U Kyaw Thu Win กล่าว

"ถึงแม้ว่าจะต้องเผชิญกับอุปสรรคหลายประการ แต่พวกเราก็สามารถจัดหาสถานที่และเปิดมหาวิทยาลัยของพวกเราได้อย่างเป็นทางการ เรื่องนี้เป็นสัญญาณการเริ่มต้นสถาบันที่มีการจัดการตัวเองอย่างแท้จริง" U Kyaw Thu Win กล่าว

Phansaw นับว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่บุกเบิกสิ่งที่ U Kyaw Thu Win เรียกว่า "มหาวิทยาลัยภาคสนาม" ที่เกิดขึ้นจากความบากบั่นร่วมกันของขบวนการอารยะขัดขืน (CDM) และการเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการทหารหลังเกิดรัฐประหารในพม่าเมื่อปี 2564 จากการที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้เกิดขึ้นในช่วงระยะเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ทำให้มหาวิทยาลัยต้องรับมือกับปัญหานานัปการ เช่นเรื่องการขาดแคลนคณาจารย์, ขาดแคลนห้องเรียน และขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์

นักศึกษาที่สมัครเรียนที่ Phansaw จะสามารถเลือกลงเรียนวิชาต่างๆ 14 วิชาดังนี้ คือ วิชาภาษาพม่า, ภาษาอังกฤษ, คณิตศาสตร์, ภูมิศาสตร์, ประวัติศาสตร์, ฟิสิกส์, เคมี, สัตววิทยา, พฤกษศาสตร์, ปรัชญา, ธรณ๊วิทยา, นิติศาสตร์, บูรพคดีวิทยา, และเศรษฐศาสตร์ ซึ่งในปัจจุบันเนื่องจากทรัพยากรมีอยู่จำกัดทำให้สามารถรับนักศึกษาได้แค่ 98 คน โดยมีวิธีการสอนแค่ในรูปแบบตัวต่อตัวและในรูปแบบออนไลน์เท่านั้น

Phansaw มีหลักสูตรการเรียนการสอนตั้งแต่ในระดับอนุปริญญาไปจนถึงปริญญาโท โดยมีระยะเวลาสำเร็จการศึกษาอยู่ที่ 4 ปี และแต่ละเทอมจะมีระยะเวลา 3 เดือน

U Kyaw Thu Win กล่าวว่านักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจะได้รับใบประกาศนียบัตร รวมถึงได้รับการช่วยเหลือเรื่องโอกาสในด้านการสมัครงาน

Kham Eugene รองประธานกระทรวงศึกษาธิการของ IEC กล่าวเน้นย้ำว่ามีการประสานความร่วมมือกันระหว่าง Phansaw กับกระทรวงศึกษาธิการของ IEC แสดงออกถึงความภาคภูมิใจที่ได้ทำให้เกิดสถาบันการศึกษาที่ทรงเกียรติเช่นนี้

ในปัจจุบัน มหาวิทยาลัย Phansaw กำลังให้การรับรองและให้การศึกษาแก่นักศึกษาที่ส่วนใหญ่เผชิญกับความขาดช่วงทางการเรียนการสอนเพราะโรคระบาดใหญ่ COVID-19 โดยที่ Phansaw มีแผนการจะเปิดการเรียนการสอนระยะไกลเริ่มตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นไป


เรียบเรียงจาก
First Autonomous University Opened in Karenni State, BNI, 23-04-2024
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net