Skip to main content
sharethis

 

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2558 ที่ผ่านมานายรังสรรค์ กุลาเลิศ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาธนบุรี เปิดเผยถึงโครงการ ความร่วมมือเพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเรื่องประกันตัว ว่า แนวทางปฏิบัติการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว เดิมกำหนดให้ผู้ร้องขอต้องเสนอหลักประกันพร้อมคำร้องขอ โดยไม่ทราบว่าศาลจะมีคำสั่งอนุญาตหรือไม่ ประกอบกับผู้ร้องส่วนใหญ่มีฐานะยากจนและขาดความรู้ในการขอปล่อยตัวชั่วคราว จึงจำเป็นต้องหาเช่าหลักประกันจากบุคคลอื่น หรือนายประกันอาชีพ ทำให้เสี่ยงต่อการถูกหลอกลวง และเรียกรับเงินแอบอ้างเป็นค่าวิ่งเต้น
 
ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงความยุติธรรมได้ง่ายและสะดวกไม่เสียค่าใช้จ่าย ศาลอาญาธนบุรี จึงกำหนดแนวทางการขอปล่อยตัวชั่วคราวใหม่ โดยผู้ร้องขอสามารถยื่นคำร้องได้โดยไม่ต้องเสนอหลักประกัน หรือ “การขอประกันตัวยื่นคำร้องใบเดียว” สามารถยื่นคำร้องได้โดยตรงผ่านผู้พิพากษา หากมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวได้ จะกำหนดวงเงินประกันไว้ชัดเจน และจะมีคำสั่งให้เสนอหลักประกันเพื่อพิจารณาภายใน 7 วัน ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะทำให้สามารถยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ทันที แม้จะไม่มีเงินประกัน ทำให้ผู้ต้องหาหรือจำเลยทราบได้ทันทีว่า จะได้รับการปล่อยตัวหรือไม่ และต้องใช้วงเงินเท่านั้น
 
อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาธนบุรี กล่าวเพิ่มว่า สิทธิ “การขอประกันตัวยื่นคำร้องใบเดียว” จะเป็นแนวทางที่ช่วยให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ไม่มีเงินจำนวนมากเป็นหลักประกัน สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม และลดความเหลือล้ำในสังคมได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net