Skip to main content
sharethis

บรรณาธิการ "มาเลเซียนอินไซเดอร์" 2 ราย ถูกตำรวจมาเลเซียควบคุมตัวและดำเนินคดีตามกฎหมายปลุกระดมยั่วยุ หลังเผยแพร่บทความระบุว่า ในการประชุมประมุขของสหพันธรัฐในมาเลเซีย มีการปฏิเสธเรื่องแก้ไขกฎหมายศาลชารีอะห์ ขณะที่ต่อมาเจ้ากรมลัญจกรของมาเลเซียได้ปฏิเสธข่าวดังกล่าวและแจ้งความให้ตำรวจสอบสวน

ภาพหน้าแรกจากหนังสือพิมพ์ออนไลน์ "เดอะมาเลเซียนอินไซเดอร์" รายงานข่าวตำรวจบุกจับบรรณาธิการเดอะมาเลเซียนอินไซเดอร์ ช่วงเย็นวันนี้ (30 มี.ค.)

30 มี.ค. 2558 - หนังสือพิมพ์มาเลเซียกินีรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียหลายสิบนาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการด้านการติดต่อสื่อสารและมัลติมีเดียแห่งมาเลเซีย (MCMC) ได้บุกสำนักงานหนังสือพิมพ์เดอะมาเลเซียนอินไซเดอร์ (The Malaysian Insider) ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ออนไลน์ มีสำนักงานอยู่ที่ย่านปัตตาลิงจายา รัฐสลังงอร์

ทั้งนี้ มีการควบคุมตัวบรรณาธิการ 2 คน คือลีโอเนล โมเรส และซูคิฟลี สุหลง เพื่อสอบสวน โดยเป็นไปตามกฎหมายฐานการปลุกระดมยั่วยุ

ในรายงานเพิ่มเติมของหนังสือพิมพ์เดอะสตาร์ ระบุว่า เมื่อวันพุธสัปดาห์ก่อนมาเลเซียนอินไซเดอร์ได้เผยแพร่บทความระบุว่า ในการประชุมของสุลต่าน 9 รัฐ และผู้ว่าการรัฐ 4 รัฐ หรือที่เรียกว่า "the Conference of Rulers" เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้ปฏิเสธการแก้ไขกฎหมายศาลชารีอะห์ ค.ศ. 1965

ในบทความดังกล่าวซึ่งอ้างถึงแหล่งข่าวระบุว่า การปฏิเสธการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการประชุมของประมุขจากรัฐต่างๆ ในมาเลเซีย อย่างไรก็ตามเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (26 มี.ค.) ซายิด ดาเนียล ซายิด อาหมัด ตำแหน่งเจ้ากรมลัญจกร ซึ่งเป็นผู้รักษาพระราชลัญจกรของประมุขมาเลเซีย ปฏิเสธว่าไม่มีแถลงการณ์ใดๆ ต่อเรื่องกฎหมายฮูดุดในรัฐกลันตัน และได้แจ้งความต่อตำรวจให้ดำเนินการสอบสวนเรื่องดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net