Skip to main content
sharethis
25 พ.ค. 2557 สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย หรือ FCCT ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการคุมขังผู้สื่อข่าวหลังจากที่นายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสนสพ.เดอะ เนชั่น และนายธนาพล อิ๋วสกุล บ.ก.นิตยสารฟ้าเดียวกัน ถูกคสช.ออกคำสั่งให้ไปรายงานตัว
 
โดยสโมสรผู้สื่อข่าวตปท.ฯ ระบุว่า การประกาศใช้กฎอัยการศึกปิดกั้นสื่อทุกประเทศและบล็อคเว็บไซต์ซ่ึงทำให้การรายงานข่าวมีอุปสรรคในระยะสั้น และทำให้ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ยากที่จะรายงานได้อย่างถูกต้องและอิสระ แต่มันจะไม่ทำให้ความพยายามการรายงานสถานการณ์หายไป
 
“เสรีภาพการแสดงออกและสิทธิของผู้สื่อข่าวที่จะทำงานโดยปราศจากความกลัวหรือความรุนแรงต่อร่างกาย เป็นหลักการที่สำคัญของสโมสรผู้สื่อข่าวตปท.แห่งประเทศไทยยึดถือ สมาชิกของสโมสรฯ จึงเรียกร้องให้คณะรัฐประหารยุติการคุมขังผู้สื่อข่าว ยกเลิกการปิดกั้นสื่อ และปล่อยตัวผู้ที่ทุกคุมขังอยู่โดยเร็ว” แถลงการณ์ระบุ
 
“ในช่วงเวลาที่ยากลำบากของประเทศไทยเช่นนี้ การไหลเวียนของข้อมูลข่าวสารเป็นสิ่งจำเป็นในการหาทางออกจากความขัดแย้งทางการเมืองที่ลงรากลึกและยาวนาน” 
 
ทั้งนี้ นายธนาพล อิ๋วสกุล ถูกจับกุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในขณะที่เกิดการประท้วงต้านรัฐประหารที่หอศิลป์กรุงเทพฯ หลังจากนั้นเมื่อมีประกาศจากคสช.เพิ่มเติมให้เรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องไปรายงานตัว เขาจึงถูกนำตัวไปคุมขังที่ค่ายทหารและยังไม่ได้รับการปล่อยตัวหลังจากนั้น
 
ในขณะที่นายประวิตร ถูกคำสั่งคสช.เรียกไปให้รายงานตัวในวันอาทิตย์เวลา 10 โมง และยังไม่ได้รับการปล่อยตัวจนถึงขณะนี้ 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net