Skip to main content
sharethis

หลังสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) แถลงตำหนิทีมข่าว CNN กรณีเข้าไปในที่เกิดเหตุศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองบัวลำภู ชี้เป็นการกระทำที่ไม่มืออาชีพและละเมิดจริยธรรมสื่อมวลชนอย่างร้ายแรง - ด้านทวิตเตอร์ CNN International PR ระบุทีมข่าวเข้าไปถ่ายทำกับสื่ออื่นช่วงที่แนวกั้นถูกเอาออกไปแล้ว แต่ขณะออกมาพบแนวกั้นถูกติดตั้งเหมือนเดิม ทีมข่าวจึงต้องปีนข้ามรั้วเพื่อออกจากจุดดังกล่าว

9 ต.ค. 2565 สืบเนื่องจากกรณีวานนี้ (8 ต.ค.) The Reporters รายงานว่าสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ออกแถลงการณ์เรื่องการรายงานข่าวเหตุรุนแรงที่หนองบัวลำภูของ CNN ภายหลังผู้สื่อข่าว และช่างภาพ CNN เข้าไปถ่ายภาพและรายงานจากภายในศูนย์เด็กเล็กที่เกิดเหตุรุนแรงในหนองบัวลำภู พร้อมภาพทีมข่าว CNN ปีนออกจากศูนย์ดูแลเด็กในหนองบัวลำภู ถ่ายโดยผู้สื่อข่าวชาวไทย

แถลงการณ์ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย เรื่องการรายงานข่าวเหตุรุนแรงที่หนองบัวลำภูของ CNN มีเนื้อหาดังนี้

สมาชิก ของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย รู้สึกผิดหวังกับการรายงานข่าวของ CNN เกี่ยวกับเหตุการณ์รุนแรง ที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กในหนองบัวลำภู

ทีมงานของ CNN ได้เข้าไปในที่เกิดเหตุที่ทำเครื่องหมายไว้อย่างชัดเจนโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ว่าพวกเขาจะอ้างอะไรก็ตาม  ถือเป็นการไม่เป็นมืออาชีพและเป็นการละเมิดจริยธรรมนักข่าวอย่างร้ายแรงในการรายงานข่าวอาชญากรรม

นี่ไม่ใช่ตัวอย่างหรือตัวอย่างของการรายงานที่เจาะลึกเพราะไม่มีองค์กรข่าวต่างประเทศหรือท้องถิ่นใดจะประพฤติตนในลักษณะที่ผิดจรรยาบรรณเช่นนี้และคนใดคนหนึ่งในพวกเขาก็สามารถทำเช่นนั้นได้

ประเทศไทยได้รับความบอบช้ำจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และมีความกังวลมาตลอด ว่าไม่ควรเผยแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสมต่อสาธารณะทั้งในสื่อแบบดั้งเดิมและสื่อออนไลน์  เพื่อเป็นการเคารพผู้ตายและครอบครัวของพวกเขา

ควรสังเกตว่าประเทศไทยมีการเรียนรู้การนำเสนอข่าวอย่างระมัดระวังตามจรรยาบรรณสื่อ หลีกเลี่ยงการมีภาพความรุนแรงและการล่วงละเมิดในสื่อของตนอย่างไม่เหมาะสม และมีความก้าวหน้าอย่างมากในการแก้ไขปัญหานี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

สื่อต่างประเทศและท้องถิ่นที่ไม่ลดมาตรฐานวิชาชีพมาประพฤติผิดจรรยาบรรณดังกล่าวภายใต้แรงกดดันควรได้รับการยกย่อง

ในขณะเดียวกัน CNN ควรตอบคำถามง่ายๆ คำถามหนึ่งว่า ทีมงานของพวกเขาจะมีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันนี้ ในสถานที่เกิดเหตุร้ายแรงในสหรัฐอเมริกาหรือไม่?

ทวิตเตอร์ CNN แจงกรณีเข้าไปถ่ายทำในศูนย์เด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู

 

 

9 ต.ค. 2565 BBC Thai รายงานว่ารายงานข่าวของ CNN ชิ้นหนึ่งที่มีความยาวกว่า 3 นาที ที่ออกอากาศไปแล้ว ปรากฏภาพของผู้สื่อข่าวหญิงเข้าไปรายงานภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู พร้อมทั้งมีภาพที่เผยรายละเอียดของจุดเกิดเหตุ โดยหน้าเว็บของรายงานข่าวชิ้นนี้ ระบุว่า CNN ได้รับอนุญาตให้เข้าไปยังภายในของศูนย์เด็กเล็ก

และภายหลังแถลงการณ์ของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย ถูกเผยแพร่ลงในบัญชีทวิตเตอร์ ทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า CNN International PR

@cnnipr ชี้แจงว่าทีมข่าว CNN ได้เข้าไปถ่ายทำในศูนย์เด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู กับสื่ออื่น ๆ ในช่วงเวลาที่เส้นแนวกั้นของตำรวจถูกเอาออกไปแล้ว ขณะกำลังเก็บภาพ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข 3 คน เข้ามาพูดและบอกทีมข่าวว่าให้เข้าไปถ่ายทำด้านในได้ ทีมข่าวได้ใช้เวลาในการเห็บภาพฟุตเทจราว 15 นาที และออกมา ขณะนั้นเส้นแนวกันของตำรวจกลับถูกติดตั้งให้เหมือนเดิม ทีมข่าวจึงต้องปีนข้ามรั้วของศูนย์เด็กเล็กเพื่อออกจากจุดดังกล่าว

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้ทราบข่าวกรณีผู้สื่อข่าวสำนักข่าว CNN เข้าไปรายงานข่าวภายในห้องเกิดเหตุศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์แล้ว มอบหมายให้ พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสิรฐ  ผู้บังคับการตำรวจภูธรหนองบัวลำภู ตรวจสอบ หากเป็นจริงก็จะต้องดำเนินคดี เพราะเป็นความผิดคดีอาญา ฐานบุกรุกสถานที่ราชการ รวมถึงเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานในคดี ซึ่งความผิดฐานบุกรุกสถานที่ราชการโทษสูงสุด ไม่เกิน 5 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net