'โบว์ ณัฏฐา' ประกาศระดมทุนประกันตัวกลุ่ม MBK 39 พบหมายเรียกที่ 2 มีข้อหาเพิ่ม

ณัฏฐา มหัทธนา ประกาศระดมทุนเงินประกันตัว MBK 39 เดิมวางแผนไปดื่มกาแฟและจองห้องที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศเพื่อแถลงข่าว แต่ตำรวจ สน.ลุมพินีเรียกผู้บริหารสมาคมฯ ไปคุยจนตัดสินใจไม่ให้เช่าสถานที่ สุดท้ายได้แถลงข่าวกันที่ลานจอดรถ ผู้สื่อข่าวพบหมายเรียกครั้งที่สองของบางคนถูกเพิ่มข้อหาขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558

ณัฏฐา มหัทธนา ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ลานจอดรถอาคารมณียา

6 ก.พ. 2561 ณัฏฐา มหัทธนา พิธีกรโทรทัศน์และอาจารย์ หนึ่งในเก้าผู้ถูกกล่าวหาในข้อหาผิด พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ ความผิดตามมาตรา 116 หรือที่รู้จักกันในชื่อข้อหา ‘ยุยงปลุกปั่น’ และข้อหาร่วมกันขัดขืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2558 จากการเข้าร่วมกิจกรรม รวมพลคนอยากเลือกตั้ง ที่สกายวอล์กหน้าหอศิลปะและวัฒนธรรมกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปยังสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ที่อาคารมณียาเพื่อดื่มกาแฟ และแถลงข่าวสืบเนื่องจากการถูกกล่าวหาดังกล่าวและการระดมทุนประกันตัว การแถลงข่าววันนี้มีผู้ถูกกล่าวหาในเหตุการณ์เดียวกันหรือที่รู้จักกันในนาม MBK39 มาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง

ตร.ไม่ให้ MBK39 เลื่อนฟังข้อกล่าวหา แต่จะออกหมายเรียกรอบสอง 8 ก.พ.นี้

คุยกับ ‘แม่จ่านิว’ เหตุแห่งน้ำตาในวันรับทราบข้อกล่าวหาชุมนุมสกายวอล์ก

เมื่อเวลาราว 10.00 น. ผู้สื่อข่าวที่รออยู่บนชั้น Penthouse ที่ตั้งของสมาคมฯ ถูกผู้จัดการอาคารขอให้ลงไปรอณัฏฐาที่ด้านล่าง โดยผู้สื่อข่าวรานงานว่าแต่เดิมการแถลงข่าวจะมีขึ้นที่สมาคมฯ แต่ต้องเปลี่ยนแผนเพราะผู้จัดการอาคารมณียาไม่สะดวกให้ใช้อาคาร ผู้สื่อข่าวมาทราบภายหลังจากโจนาธาน เฮด อดีตประธานสมาคมฯ และผู้สื่อข่าว BBC ที่อยู่ในเหตุการณ์ว่าเมื่อวานนี้ทางสมาคมฯ ได้ไปคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. ลุมพินีเรื่องการมาของณัฏฐาว่าอาจเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ ถ้ามีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ซึ่งสมาคมฯ ในฐานะสถานที่จึงตัดสินใจไม่ให้จัดแถลงข่าวเพราะอาจมีผลต่อการเปิดทำการของสมาคมฯ แต่ณัฏฐาสามารถเข้ามานั่งดื่มกาแฟได้ตามปรกติในฐานะสมาชิก

เวลาราว 10.30 น. ณัฏฐาได้เดินทางมาถึงอาคารมณียา และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ตอนนี้มีความกังวลเพราะ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้บอกผ่านสื่อว่าตั้งใจจะฝากขังแน่ๆ ซึ่งผิดหลักการกฎหมายเพราะกฎหมายทั่วโลกนั้นผู้ต้องหายังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ แล้วจะมาตั้งข้อสันนิษฐานว่าจะหนีได้อย่างไรในเมื่อเราไปรอรายงานตัวมาแล้ว การที่ ศวร บอกผ่านสื่อว่าจะเป็นคนขอฝากขังเอง จะคัดค้านการประกันตัวจึงเป็นข้อกังวลมากสำหรับ MBK 39 เพราะเงินประกันตัวโดยรวมนั้นสูงกว่า 2 ล้านบาท คนที่เหลืออีก 30 คนที่ไม่ใช่แกนนำ ตอนนี้ทนายความแจ้งว่าเงินประกันตัวเพิ่มเป็น 60,000 บาท ซึ่งเหลือเวลาระดมทุนอีก 2 วัน ตรงนี้ก็เป็นอีกข้อกังวลหนึ่ง

ณัฏฐาระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้ติดต่อผ่าน FCCT ในฐานะสมาชิก ซึ่งก็ติดต่ออย่างกระชั้นชิดว่าจะมาจ่ายเงินค่าเช่าสถานที่หน้างานเป็นเงินจำนวน 8,000 บาท แต่เมื่อวานนี้ สน.ลุมพินี ได้มีการติดต่อกับผู้บริหาร สมาคมฯ ให้ไปพบเพราะกังวลว่าการแถลงข่าวจะมีความผิดข้อหาชุมนุมเกิน 5 คน กลัวจะมีปัญหาเรื่องความมั่นคง สารพัดจะอ้าง ทางสมาคมฯ จึงไม่มีทางเลือกเพราะกลัวจะโดนตั้งข้อหา เลยได้ติดต่อมาบอกว่าคงลำบากที่จะรับการจอง ซึ่งเธอก็เข้าใจ แต่ในฐานะที่เป็นสมาชิก ทาง FCCT ก็ไม่ได้ปฏิเสธที่จะให้เธอมาใช้พื้นที่เพื่อดื่มกาแฟ จึงเดินทางมาเพื่อดื่มกาแฟตามที่ระบุไว้ในเฟสบุ๊ก และก็พบว่าการมาดื่มกาแฟทำให้เจอลูกไม้ใหม่ เมื่อเล่น FCCT ไม่ได้ ก็ไปติดต่อทางเจ้าของอาคารให้เจ้าหน้าที่มาต้อนนักข่าวลงมารออยู่ด้านล่าง

สงวน คุ้มรุ่งโรจน์แสดงบทสัมภาษณ์ของตนให้ผู้สื่อข่าวดูที่ลานจอดรถอาคารมณียา

กรณีที่มีการนัดหมายชุมนุมที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันที่ 10 ก.พ. ณัฐฐาระบุว่า การชุมนุมดังกล่าวจะเป็นการชุมนุมที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าทางทีมงานจะมีการแจ้งขอชุมนุมตามปรกติและเป็นไปอย่างสันติ ใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงด้วยกัน พูดในประเด็นที่อยากพูดจากนั้นก็แยกย้าย จึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่อยากไปร่วม

10.51 ณัฏฐา ได้ประกาศระดมทุนเป็นเงินประกันแก่กลุ่ม MBK39 จากนั้นจึงได้ขึ้นมาดื่มกาแฟตามแผน โดยผู้ต้องการมีส่วนร่วมกับเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองในการระดมทุนประกันตัวกลุ่ม MBK39 สามารถโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ธ.ไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี นางสาวชลิตา บัณฑุวงศ์ และ/หรือ นางสาวไอดา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา หมายเลขบัญชี 264-271845-1

ณัฏฐา มหัทธนาประกาศระดมทุนเงินประกันตัวกลุ่ม MBK 39

หลังให้สัมภาษณ์ ณัฏฐาได้ขึ้นลิฟท์ไปยังสมาคมฯ เพื่อดื่มกาแฟ โดยผู้สื่อข่าวที่พากันตามไปถูกทางสมาคมฯ ขอความร่วมมือให้นั่งกระจายตัว ไม่ให้รวมกลุ่มพูดคุยกับณัฏฐา ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจตีความว่าเข้าข่ายการแถลงข่าวได้

ล่าสุด ในกลุ่ม 39 คนที่ถูกกล่าวหา มี 9 คนที่ถูกกล่าวหาในข้อหาผิด พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ ความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 116 และข้อหาร่วมกันขัดขืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 อีก 30 คนแต่เดิมถูกตั้งข้อกล่าวหาตามความผิด พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ แต่ว่าตอนนี้มีบางคนที่มีข้อหาขัดขืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หมายเรียกครั้งที่ 2 ได้มาถึงผู้ถูกกล่าวหากลุ่ม MBK 39 บางคนแล้ว ที่เห็นตอนนี้มีของสงวน คุ้มรุ่งโรจน์ โชคชัย ไพบูลรัชตะและอ้อมทิพย์ เกิดผลานันท์ โดยมีข้อหาร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2558 เรื่อง การรักษาความสงบเรียบร้อย เพิ่มเข้ามา แต่เดิมมีเพียงข้อหาความผิดตาม พระราชบัญญัติ การชุมนุมสาธารณะ ว่าด้วยการร่วมกันชุมนุมสาธารณะในรัศมีหนึ่งร้อยห้าสิบเมตรจากวังของพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่สมเด็จเจ้าฟ้าขึ้นไป

ล่าสุด นพเกล้า คงสุวรรณ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวข่าวสด หนึ่งใน 39 ผู้ถูกกล่าวหาในคดีขัดคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 และ พรบ.ชุมนุมฯ ได้โพสท์เฟสบุ๊กรายงานว่าตนได้เข้าไปรับฟังข้อกล่าวหาที่ สน.ปทุมวันแล้วในวันนี้ (6 ก.พ. 61) โดยพนักงานสอบวนสวนนำตัวนพเกล้าไปที่ศาลเพื่อส่งฟ้องต่ออัยการ ซึ่งนพเกล้าปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และอัยการเองก็ยังไม่สั่งฟ้อง เพียงแต่ให้พนักงานสอบสวนไปทำสำนวนมาใหม่ พนักงานสอบสวนจึงทำเรื่องผลัดฟ้องเพื่อกลับไปทำสำนวนใหม่ และฝากขังที่ศาลแขวงปทุมวัน นพเกล้าจึงใช้หลักทรัพย์จำนวน 30,000 บาทประกันตัวออกมา และต้องไปรายงานตัวที่ศาลทุกๆ 6 วัน

 

หมายเรียกโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ครั้งที่สอง

หมายเรียกสงวน คุ้มรุ่งโรจน์ ครั้งที่สอง

หมายเรียกอ้อมทิพย์ เกิดผลานันท์ ครั้งที่สอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท