Skip to main content
sharethis

หลังจากที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์เสนอรายงานเรื่องที่กลุ่มกบฏบางส่วนใช้กำลังสังหารและจับชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งหนึ่งเป็นตัวประกัน ก็มีการปฏิเสธเรื่องที่เกิดขึ้นจากกลุ่มกบฏ ขณะที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลส่วนพลเรือนออกแถลงการณ์ว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพียงฝีมือของกลุ่มสุดโต่งบางกลุ่ม


15 ต.ค. 2013 - กลุ่มกบฏในประเทศซีเรียปฏิเสธข้อกล่าวหาขององค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์กรณีเหตุใช้กำลังกับพลเรือนในเขตปกครองลาทาเคีย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนจากสหรัฐฯ นำเสนอรายงานการก่ออาชญากรรมสงครามโดยฝ่ายกบฏในซีเรีย เนื้อหาในรายงานระบุว่าฝ่ายกบฏได้สังหารและจับพลเรือนเป็นตัวประกันในช่วงที่มีการบุกโจมตีหมู่บ้านบลูวตาของชาวมุสลิมนิกายอลาวีในเขตลาทาเคีย

ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์กล่าวในรายงานว่า กลุ่มกบฏได้เปิดฉากยิงใส่พลเรือนในพื้นที่ มีความพยายามสังหารคนทั้งครอบครัว บางครั้งก็สังหารสมาชิกครอบครัวที่เป็นผู้ชายและจับผู้หญิงและเด็กเป็นตัวประกัน ในรายงานระบุอีกว่า กลุ่มกบฏได้สังหารพลเรือนไป 190 คน เป็นผู้หญิง 57 คน เป็นเด็กอย่างน้อย 18 คน และเป็นชายชรา 14 คน นอกจากนี้ยังได้จับตัวพลเรือน 200 คนเป็นตัวประกัน โดยเหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามกลุ่กบฏบางส่วนในซีเรียก็กล่าวปฏิเสธเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านเว็บโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยบอกว่ารายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์เป็น "เรื่องหลอกลวง" และเป็น "โฆษณาชวนเชื่อที่ผิดจากความจริง"

มูฮัมเหม็ด รัสลาน นักรบจากกลุ่มกบฏปลดปล่อยซีเรีย (Free Syrian Army หรือ FSA) กล่าวว่า พื้นที่หมู่บ้านที่เกิดเหตุการณ์ตอนนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล และนักข่าวไม่สามารถเข้าไปได้ ทำให้การเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องเป็นไปได้ยาก รัสลานบอกอีกว่า ฮิวแมนไรท์วอทช์ไม่ควรใช้ข้อมูลภาพถ่ายหรือวิดีโอที่ไม่มีแหล่งที่มาชัดเจน

กลุ่มสภาแห่งชาติซีเรียซึ่งเป็นกลุ่มแนวร่วมต่อต้านรัฐบาลบาชาร์ อัล-อัสซาด ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อรายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์ โดยกล่าวว่าเหตุการณ์ที่ระบุในรายงานไม่ใช่ลักษณะของกลุ่มกบฏโดยทั้งหมด แต่เป็นการกระทำของกลุ่มสุดโต่งเพียงบางกลุ่มที่เติบโตภายใต้การปกครองของรัฐบาลอัสซาด

รายงานดังกล่าวมาจากการที่ฮิวแมนไรท์วอทช์ลงพื้นที่ตรวจสอบและสัมภาษณ์คน 35 คน ประกอบด้วยผู้รอดชีวิต เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉิน นักรบ และนักกิจกรรมทั้งจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายต่อต้าน

ปีเตอร์ บุคการ์ท ประธานฝ่ายสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสิทธิมนุษยชนของฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวว่า งานของพวกเขาคือการสืบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนไม่ว่าจะจากฝ่ายใดก็ตาม รวมถึงพยายามป้องกันไม่ให้ทั้งสองฝ่ายใช้กำลังต่อพลเรือน

"ผู้ที่อยู่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่คิดว่าพวกเขาควรช่วยเหลือผู้ร่วมอุดมการณ์โดยการปฏิเสธอาชญากรรมที่เกิดขึ้นหรือต้องการให้เน้นแค่การก่ออาชญากรรมโดยรัฐบาลอัสซาด คนเหล่านี้กำลังหลอกตัวเอง กลุ่มสุดโต่งเหล่านี้เป็นอันตรายต่อประชาชนชาวซีเรียมากพอๆ กับรัฐบาลอัสซาด" ปีเตอร์ บุคการ์ทกล่าว

รายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านบลูวตาเป็นฝีมือของกลุ่มกบฏติดอาวุธ 5 กลุ่ม แต่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่ากลุ่ม FSA มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

โซมาร์ อัล-อับดุลลา ชาวมุสลิมนิกายอลาวีผู้คอยสนับสนุนการลุกฮือต่อต้านรัฐบาลของประชาชนชาวซีเรียกล่าวว่า เขารู้สึกว่าลักษณะของการต่อต้านรัฐบาลในซีเรียเปลี่ยนแปลงไป ตัวเขาเคยเป็นผู้จัดตั้งการประท้วงในหลายเมือง แต่ต่อมาต้องหลบหนีออกจากประเทศซีเรียหลังถูกข่มขู่จากฝ่ายต่อต้านรัฐบาลด้วยกันเอง นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความเกลียดชังระหว่างนิกายที่ก่อตัวขึ้น ทำให้ต้องใช้เวลาหลายปีมากในการสร้างสันติภาพ

อับดุลลากล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านบลูวตาว่า ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวเป้นพลเรือนที่ไม่มีความผิดอะไร ผู้คนส่วนใหญ่เป็นชาวนาและคนยากจนที่ไม่มีส่วนในสงครามกลางเมือง เช่นเดียวกับประชาชนในเมืองอื่นๆ ของซีเรียที่ถูกสังหารโดยฝ่ายรัฐบาล

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเขตลาทาเคียไม่ได้ช่วยให้รัฐบาลถูกโค่นล้มเลย ในทางตรงกันข้ามจุดยืนของรัฐบาลในตอนนี้ยิ่งดูน่าเชื่อถือมากขึ้นสายตาของนานาชาติ และคำกล่าวอ้างของรัฐบาลว่าพวกเขากำลังต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายก็จะถูกสนับสนุนด้วยรายงานฉบับนี้" อับดุลลากล่าว

 


เรียบเรียงจาก

Syrian rebels deny allegations of atrocities in Latakia, Globalpost, 14-10-2013
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/middle-east/syria/131014/syrian-rebels-deny-allegations-atrocities-latakia

Syrian rebels killed civilians and took hostages in Latakia offensive: HRW (VIDEO), Globalpost, 11-10-2013
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/middle-east/syria/131011/syrian-rebels-killed-civilians-and-took-hostages-lata

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net